มืด
นาย คมสรรค์ มืด ชื่นรัมย์

เมื่อพบทางตัน ย่อมพบทางออก


การควบคุมตนเองอย่างมีสติ จะทำให้เราผ่านวิกฤติที่สำคัญของชีวิตได้

......เงินเป็นตัวกลางที่แลกเปลี่ยนหมุนเวียนเลี้ยงชีพ...ถ้าขยัน ....

.......ใจคนเรานั้นยิ่งสำคัญจะรักกันเพื่ออะไร... อยู่ที่ใจ....

.....เอื้ออารีและโอบอ้อมเอาใจช่วยพึ่งได้ด้วยถ้อยที..ถ้อยอาศัย.....

...... จะลำบากหากสังคมขาดน้ำใจ จะอยู่ได้อย่างไรไม่พึ่งพา.....

สวัสดียามเช้าครับ... สดใส สดชื่น กำลังใจมอบให้กันในเช้านี้ อีกเช่นเคยกับเรื่องเล่าจากสายโทรศัพท์เมื่อวาน ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งของจังหวัดอยุธยา ได้โทรหาผู้เขียนและเล่าประสบการณ์ชีวิตที่กำลังประสบพบเจอ กับเหตุการณ์ซึ่งหลายๆท่านคงเคยได้รับจาการทำงานและคงมีทางออกให้กับชีวิตตนเอง คือการทะเลาะเบาะแว้งกันในองค์กรจากเรื่องไม่เป็นเรื่อง ก็เป็นเรื่องขึ้นมาจนได้ เหตุการณ์เกิดขึ้นมานานแล้วระหว่าง หัวหน้าเก่งกับลูกน้องเก่ง ระหองระแหงกันมาจนทำให้เรื่องราวสุดจะทน เกิดการมีปากมีเสียง และสุดท้ายผลกระทบที่เกิดขึ้น ลูกน้องถูกกลั่นแกล้งจากการทำงาน หัวหน้าขาดลูกน้องฝีมือดี และองค์กรก็ประสบปัญหาอย่างแน่นอนจาการทำงานของสองท่านนี้ ลูกน้องโทรมาปรึกษาว่าต้องทำอย่างไรบ้าง ผู้เขียนก็เคยมีประสบการณ์ชีวิตด้านนี้มาบ้างจึงแนะนำไปว่า

                1. ให้ทำใจ ให้ทำใจหมายถึง ทุกอย่างแก้ไม่ได้ให้เหมือน แต่สามารถแก้ให้ใกล้เหมือนเดิมให้มากที่สุดได้ ต้องมีสติ และอย่าต่อกรกับผู้นำทำใจยอมรับเรื่องราวและปรับความคิดว่า วิกฤตินี้หละคือโอกาศอันสะสวยของเราที่จะเริ่มต้นทำงานตามความคิด ความสามารถ และรังสรรค์ผลงานออกมาได้แตกต่างจากเดิมที่เคยปฏิบัติมาก่อนจากประสบการณ์และการยึดติดแบบเก่าๆของผู้นำ

                2. ให้ใช้ความนิ่ง คือหากเขาดังมาให้เรานิ่งเสีย เหมือนโบราณบอกว่า "สงบ สยบความเคลื่อนไหว"เพราะหากเขาดังมาเราดังไปนั่นหมายถึงเรื่องราวไม่จบลงง่ายๆ เราเป็นผู้น้อยต้องรู้จักปรับ รู้จักอ่อน

                3. ให้ทำทุกอย่างที่ได้รับมอบหมายถึงแม้จะเป็นการกลั่นแกล้งก็ตาม เพราะเพ็ชรแท้จะสวยได้ต้องผ่านการเจียระไนต้องผ่านความร้อนต้องผ่านการขัดการถู เมื่อเพ็ชรสวยแล้วราคาเท่าไหร่ก็มีคนต้องการ

ความอดทน และมีสติเท่านั้นที่จะทำให้ผ่านวิกฤตินี้ไปเพราะองค์กรต้องการเพ็ชรแท้ เราเป็นผู้น้อยโอกาสโยกย้ายจึงเป็นเรื่องยาก เราไม่สามารถเลือกนายได้ดังนั้นเราทำงานเพื่อประชาชน เหนื่อยเพื่อช่วยองค์เหนือหัวของเรา ขอให้เราทำแล้วสบายใจ ผู้มาใช้บริการหรือคนไข้ร้องมา แต่ยิ้มกลับไป เราก็มีความสุขแล้ว ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ที่พบทางตันและเหนื่อยจากสภาพแวดล้อมแบบนี้สู้และทำงานด้วยจิตใจที่เข้มแข็งนะครับ องค์กรต้องพึ่งพาซึ่งกันและกันครับ

หมายเลขบันทึก: 488275เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 08:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2012 07:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดียามเช้าของวันที่อากาศสดใสจัะ

สวัสดียามเช้าเช่นครับ..ภาพสวยครับ เหมือนนั่งอยู่ริมหาดทะเลเลยครับ คุณมะเดื่อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท