ชีวิตที่พอเพียง: ๑๕๕๗. ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นธนาคารไทยพาณิชย์ ครั้งที่ ๑๘๙


 

          วันที่ ๕ เม.ย. ๕๕ ผมไปร่วมประชุมสามัญผู้ถือหุ้นธนาคารไทยพาณิชย์ ครั้งที่ ๑๘๙ ที่ห้องประชุมมหิศร ในฐานะกรรมการอิสระของธนาคาร   ผมเคยเล่าเรื่องการประชุมปี ๒๕๕๓ ไว้ที่นี่   และเล่าเรื่องการประชุม วิสามัญผู้ถือหุ้นในปี ๒๕๕๔ ไว้ที่นี่

 

          การเตรียมการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นของธนาคารไทยพาณิชย์นี้ดำเนินการอย่างประณีตรอบคอบมาก เริ่มจากธนาคารมีหนังสือบอกกล่าวเรียกประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ ๑๘๙ ในวันที่ ๕ เมษายน ๒๕๕๕ ณ หอประชุมมหิศร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ และส่งเอกสารสรุปงบการเงิน แก่ผู้ถือหุ้นล่วงหน้า ๑ เดือน 

 

          ผมมีข้อสังเกต ในฐานะที่เป็นกรรมการหน่วยงานต่างๆ มากมาย   ว่าการเตรียมเอกสารการประชุมต่างๆ ของธนาคารไทยพาณิชย์ จัดว่ามีคุณภาพสูงที่สุด    อย่างเอกสารการประชุมคณะกรรมการธนาคารถึงผมล่วงหน้า ๑ สัปดาห์ทุกครั้ง    บางหน่วยงานที่ผมได้รับการร้องขอให้ไปเป็นกรรมการ ใช้วิธีเอาเอกสารประกอบการประชุม วางไว้ให้กรรมการในวันประชุม   บอกให้ส่งล่วงหน้าอย่างน้อย ๕ วันทำการ กี่ครั้งๆ ก็ไม่ทำ    สะท้อนภาพความอ่อนแอด้านการบริหาร

 

          ในห้องประชุม กรรมการที่นั่งติดกับผมปรารภว่ามีคนมาน้อย   ผมบอกว่าเพราะเวลานี้ผู้ถือหุ้นของ ธนาคารไทยพาณิชย์มีจำนวนลดลงมาก   ซึ่งหมายความว่ามีการขายหุ้นไปสู่รายใหญ่มากขึ้น   แต่เมื่อการประชุม ดำเนินไปอย่างราบรื่นผิดปกติ   ไม่มี “ดาว” ลุกขึ้นซักถามอย่างครั้งก่อนๆผมจึงถามกรรมการที่นั่งติดกันอีกข้างหนึ่งจึงทราบว่าท่านเหล่านั้นไปประชุมใหญ่ผู้ถือหุ้นบริษัท IRPC ตามข่าวนี้

 

          แต่จริงๆ แล้ว ที่ผู้ถือหุ้นเห็นชอบข้อเสนอจากคณะกรรมการอย่างล้นหลาม เพราะเขาเชื่อถือ คณะกรรมการ ว่าได้กำกับดูแลกิจการของธนาคารอย่างดี   และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเชื่อฝีมือด้านการบริหาร ของฝ่ายบริหาร และฝีมือการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่  ทำให้ผลประกอบการดีมาก และเห็นเค้าความมั่นคงต่อเนื่อง

 

         อ่านรายงานประจำปี ๒๕๕๔ ได้ที่นี่

 

 

 

วิจารณ์ พานิช

๕ เม.ย. ๕๕

หมายเลขบันทึก: 488273เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 08:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 12:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท