บทสนทนาประสาคนชอบมวย (6)


มีหรือ ครูมวยไทยสมัยกรุงศรีอยุธยา ชื่อว่า นายขนมต้ม?

14/05/2555

บทสนทนากับสมาชิกท่านหนึ่ง

.....................................

สมาชิก-คืนวันก่อน คุณลุง ได้ดู ขุนศึก มั้ยครับคุณลุง..

ลุงรักชาติราชบุรี- คืนก่อนไม่ได้มีโอกาสดูขุนศึก..ผลเป็นงัย ครับ..

สมาชิก-  พระเอกกำลังรับยศเป็นทหารครับ..ดีใจจังเลยครับ

ลุงรักชาติ ราชบุรี- ดีแล้วครับ..เอ้ออ..ละคร ทีวี เรื่อง ขุนศึก..ลุงนึกว่า นักมวยไทย..หุ หุ..

สมาชิก-  ลุงครับ มวยไทยโบราณ คนจะคิดว่าเป็นแค่การแสดง..และคนก็ว่ามวยไทยโบราณมันใช้ไม่ได้ผลน่ะสิครับ

ลุงรักชาติ ราชบุรี- ลุงก็คิดว่า เป็นแค่การแสดง ก็ ที่เราเห็นๆจะเป็นเช่นนั้น..ความจริง..ลุงไม่อยากเรียกการฝึกอย่างนั้น ว่า มวยไทยโบราณ..สำหรับการฝึกศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวไม่มีวิธีที่เรียกว่า โบราณ..ครับ..ในสถานการณ์การต่อสู้ ต้องพยายามฝึกให้หลากหลายรูปแบบ นะครับ..วิธีฝึกแบบไหนๆก็สามารถสร้างความเข้มแข็งได้ทั้งนั้น..ยิ่งฝึกมากยิ่งชำนาญมาก..และสามารถประยุกต์ใช้ได้มาก..ครับ..

สมาชิก-  แล้วสรุป แบบสมัยใหม่หรือแบบอาชีพที่เราเห็น และแบบโบราณ อันไหนมันดีกว่ากัน..เข้มแข็งกว่ากันและได้ผลกว่ากันล่ะครับ

ลุงรักชาติ ราชบุรี- การฝึกพื้นฐานทางจิตและกายที่เหมาะกับแต่ละคน..จึงจะสามารถนำมาต่อ ยอด ให้เราแข็งแกร่งได้ ครับ..อันนี้เราจะรู้ว่าใช่ รึมิ ใช่ ด้วยตัวเราเอง..แต่อย่าด่วนสรุปอย่างง่ายๆ..เท่านั้น..ครับ..ต้องลองทดสอบดู..ในแต่ละขั้นตอน..ว่า 1.ทำแล้วดีขึ้น..2.ทำแล้วไปต่อได้..3.ทำแล้วหายบาดเจ็บ/หายเหนื่อยเร็ว/มีสมาธิดีขึ้น/นิ่งขึ้น/ปฏิกิริยาดีขึ้น..นั่นแหละ..ครับ..

สมาชิก-  ครับ..เห็นในเว็บเขาวิพากษ์วิจารณ์ว่า มันใช้ไม่ได้ผล

ลุงรักชาติ ราชบุรี- ใช้ได้ผล คือ อะไร?..ด้วยการประลอง รึขึ้นเวทีชกมวย กันใช่ไหม?..บ้าแล้ว..เพราะคนที่ฝึก ยังไม่เข้าใจอย่างแท้จริง ชำนาญจริง..หรือ คนที่แสดงมวยโบราณ เค้ามิได้ฝึกเพื่อการต่อสู้?..

สมาชิก-  งั้นก็..หมายความว่า มวยไทยโบราณ ใช้จริงในการป้องกันตัวได้น่ะสิครับ

ลุงรักชาติ ราชบุรี- บางคนก็อาจจะว่า งั้นมาสู้กันดู..เพื่ออะไรกันหล่ะ..เหมือนคนมีพระดี..แต่ไม่เชื่อมั่น จึงต้องลองใช้ปืนยิงดู งั้นหรือ?..ความศักดิ์สิทธิ์มันก็หายหมด ตั้งแต่ตอนไม่ศรัทธาแล้ว..ครับ..

สมาชิก-  อ๋อ..เพราะว่าเวลาโชว์มันสวยงาม..แต่ใช้จริงหลายปากก็พูดว่า มันไม่ได้ผลหรอก

ลุงรักชาติ ราชบุรี- ความสวยงาม ของ มวย..คือ ท่าทางที่เหมาะสมสัมพันธ์ กับการเคลื่อนที่ เคลื่อนไหว ของอวัยวาวุธ..ท่ามวย แม่ไม้ ลูกไม้ กลมวย อันนี้ทุกประเภท..เมื่อฝึกฝน จริงจัง ด้วยความตั้งใจ..มีสติ มีปัญญา ในการพิจารณา..ใช้ป้องกันตัวได้หมดครับ..

สมาชิก-  แล้วเราจะเก่งเท่าพวกอาชีพได้มั๊ยล่ะครับ

ลุงรักชาติ ราชบุรี- จงฝึกฝนให้จริง ด้วย สติ ปัญญา..แล้วจะเข้าใจได้เองว่า มวย คือ อะไร?..อย่าไปสนใจว่า จะเก่ง หรือจะชนะ..เพราะนั่นไม่ใช่จุดประสงค์ของผู้ฝึกมวย ที่มีสติปัญญา ครับ..

สมาชิก-  ครับ

ลุงรักชาติ ราชบุรี- จำไว้นะครับ..ว่า คนด้อยปัญญา เท่านั้น ที่คิดว่า จะเสาะแสวงหาสิ่งที่มีคุณค่าได้ง่ายๆ..

สมาชิก-  อ๋อ..เข้าใจครับคุณลุง แต่เป็นเพราะว่า ผมเป็นขี้สงสัย

ลุงรักชาติ ราชบุรี- ดีแล้วครับ..จงแก้ความสงสัย ด้วยการตั้งใจทดสอบ ด้วยตัวเราเอง..ตามที่ลุงกล่าวไว้ข้างต้นว่า ใช่ รึ มิใช่..นะครับ..ลุงยินดีตอบเสมอครับ..ถ้าทำแล้วติดขัดอย่างไร?..(การหายใจ พองยุบ/การนั่งสมาธิ/การเดินจงกลม) ขอให้รีบถามลุงนะครับ..

สมาชิก-  ลุงเคยได้ยินเรื่อง"ขุนเดช"มีตัวตนจริงมั๊ย?

ลุงรักชาติ ราชบุรี- ไม่เคยเลยครับ..แต่ชอบดูนะในทีวี..

สมาชิก-  แม่ผมเล่าให้ฟังว่า ขุนเดช มีตัวตนจริงครับ..สมัยก่อน

ลุงรักชาติ ราชบุรี- ไม่แน่ใจว่า จะเป็นคนเดียวกันกะ ขุนเดช ที่ในหนังกล่าวว่าเป็นคนสุโขทัย ทั้งยังโยงกับทหารพระร่วง..ซึ่งคงหมายถึง ผู้สร้างเมืองสุโขทัย (พ่อขุนศรีอินทราทิตย์)หรือ พระร่วง พ่อขุนรามคำแหง..ครับ..และ เมืองศรีสัชนาลัย..

สมาชิก-  ครับ..แม้แต่เด็ก ม.4 ยังว่ามีตัวตนจริงเลย

ลุงรักชาติ ราชบุรี- ชื่อ ขุนเดช คงเป็นชื่อ ไม่เกี่ยวกับ ยศ เป็น ท่านขุน..ครับ..

สมาชิก-  ครับ..คุณลุงครับ..รบกวนคุณลุงหาชื่อมวยแบบสมัยก่อนให้หน่อยครับ..อยากได้ชื่อแบบสมัยก่อนอ่ะครับ คิดยังไงก็คิดไม่ออก

ลุงรักชาติ ราชบุรี- ถ้าเป็นหนังย้อนยุค..สัก50ปีที่แล้ว..ก็พอยังมีท่านขุนกันอยู่และคงไม่มีใครกล้าตั้งชื่อ ขุนเดช ให้เข้าใจผิด..ครับ..

สมาชิก-  ถ้าไม่ได้ก็ไม่เป็นไรครับ

ลุงรักชาติ ราชบุรี- อยากจะเอาไปตั้งเป็นชื่อสำหรับทำอะไรหละครับ..จะได้คิดให้ตรงกับที่ต้องการ..เอ้อ..ลุงเคยมีครูที่สอนมวยให้ ท่านใช้ชื่อว่า ขุนเหี้ยม ลูกเพชรเกษม ครับ..ท่านเป็นอดีตบุรุษไปรษณีย์..

สมาชิก-  เพราะตอนนี้ ยังไม่เป็น ศิษย์ครูอำนาจ เลยครับ..ไม่กล้าตั้งชื่อว่าลงท้ายว่า ศิษย์ครูอำนาจอ่ะครับ

ลุงรักชาติ ราชบุรี- ลุงอนุญาตให้ใช้ ค่าย " พาหุยุทธ์สยาม " เอามั้ย?..หรือจะใช้ ศิษย์ลุงรักชาติ หุ หุ ดู เชยๆ ยังไง?..

สมาชิก-  ไม่ครับ

ลุงรักชาติ ราชบุรี- หมายความว่า..ไม่เอา..หรือ..ไม่เชย..555..

สมาชิก-  ไม่เชยครับ..อยากเก่งมวยก็พอครับ

ลุงรักชาติ ราชบุรี- เอ้างั้น ลุงคิดให้ ถ้าใช้ในการชกมวย..น่าจะเป็น " ขุนแผน พาหุยุทธ์สยาม " ดูจะเหมาะกับตัว..หน้าตาดี มีเสน่ห์ และมาดขรึมขลังดี..

สมาชิก-  ถูกต้องครับ 555

ลุงรักชาติ ราชบุรี- พระขุนแผนเนี้ย สมเด็จพระนเรศวร ทรงสร้าง..และ ขุนแผน ที่สุนทรภู่ แต่งก็เก่งกาจเจนจบ..เสียอย่างเดียวเค้าว่า เจ้าชู้..เธอก็เพลาๆลงบ้าง555..

สมาชิก-  เราเอาเก่งครับลุงไม่เอาเจ้าชู้ 55+

ลุงรักชาติ ราชบุรี- ตำแหน่ง ขุนแผนแสนสะท้าน เป็นหัวหมู่ทะลวงฟัน เชียวนะ..กล้าหาญและสุดยอดวิชาคาถาอาคม..

สมาชิก-  ..คุณลุงครับ คุณลุงเคยบอกผมว่า อัยการ ผู้พิพากษา ถ้าสนใจเรียนมวยก็ไม่เสียหายใช่มั๊ยครับ?

ลุงรักชาติ ราชบุรี- ใช่ครับ..

สมาชิก-  ไม่มีนักมวยคนไหน สอบอัยการ ผู้พิพากษาได้ใช่มั๊ยครับ?  เพราะว่าสมองกระทบกระเทือน

ลุงรักชาติ ราชบุรี- คนที่จะเป็นอัยการ หรือ ผู้พิพากษา..ควรจะมีความเข้มแข็งทั้งจิตใจและร่างกาย รวมทั้งมีสติมั่นคง..การฝึกมวยจึงช่วยได้มาก..การเรียนมวยไม่ใช่การชกมวย..ครับ สมองไม่กระทบกระเทือนแน่..

สมาชิก-  ครับ..เรียนเพื่อป้องกันตัวจากพวกที่จ้องจะทำร้ายก้พอแล้วล่ะครับ

ลุงรักชาติ ราชบุรี-  ไอ้การป้องกันตัว..ไม่ใช่การต้องต่อสู้ หรือ ตอบโต้ในยามถูกทำร้ายรังแก หรอกนะครับ..ต้องแยกให้ได้..การฝึกฝนวิชามวย หรือ ศิลปะการต่อสู้ทุกชนิด ทำให้เกิดไหวพริบและจิตใจมั่นคง..ไม่จำเป็นแล้วไม่ควรเอาไปใช้ในการต่อสู้หรอกครับ..การไม่ประมาท และการใช้ปัญญาหลีกเลี่ยงอันตรายนี่สำคัญกว่า ครับ..

สมาชิก-   อ๋อครับ..เข้าใจครับ

ลุงรักชาติ ราชบุรี- การสร้างจินตนาการในการฝึกโดยสร้างภาพของการต่อสู้..เพื่อ การรับ รุก ป้องกัน รึ ตอบโต้ ที่เหมาะสม..ต้องไม่นำไปก่อให้เกิดความอหังการ์ว่าเราเก่งกล้าสามารถ..นะครับ..มิฉะนั้นก็จะเกิดภาวะหลงตัวเอง..

สมาชิก- ไม่หรอกครับ..

ลุงรักชาติ ราชบุรี- ทีนี้ลุงอยากรู้ว่า เธอฝึกการหายใจพองยุบได้รึยัง?..รวมทั้งการเดินจงกลม ในท่าพุทธรำพึง ยก ย่าง วางก้าว เป็นรึยัง?..นั่งสมาธินิ่งสงบได้นานเกิน20นาที ..รึยัง?..ซึ่งเป็นการฝึกพื้นฐาน..

สมาชิก- ได้แต่พุทโธ ครับ..ฝึกได้วันล่ะ 10 นาที

ลุงรักชาติ ราชบุรี- 10นาที ยังน้อยไป ครับ..ใช้ พุท โธ หรือ นะ มะ พะ ทะ ก็ได้ แต่ นะมะพะทะ..เป็นเร็วกว่าสำหรับ คนที่ต้องการฝึกมวย..พุท โธ ก็ได้แต่ต้องเข้าใจเรื่อง ความเป็น พุทธะของจิต..ครับ..จะเหมาะกับ ผู้ที่ฝึกเพื่อความหลุดพ้น มากกว่า..

สมาชิก-  ครับ..ลุงครับ นักมวยที่ผมเอารูปโปร์ไฟต์ เขาชื่อว่าอะไรครับ?

ลุงรักชาติ ราชบุรี- ลุงดูไม่ค่อยชัด..ไม่แน่ใจว่า เป็นนายยัง หาญทะเล มวยโคราช ลูกศิษย์ กรมหลวงชุมพรฯ ใช่มั้ย?..บางทีมีคนเขาว่าเป็นรูปวาดนายขนมต้ม..แต่ลุงว่าไม่น่าจะใช่เพราะการคาดเชือกเป็นลักษณะของมวยโคราชและเป็นรูปถ่ายในสมัยร.5-ร.6 มากกว่า..อาจเป็นนายแดง หรือ หมื่นชงัดเชิงชก..และลุงไม่เชื่อว่า จะมีครูมวยที่ถูกพม่า จับตัวไปมีชื่อว่า นายขนมต้ม..เพราะเป็นชื่อที่ไม่มีใครใช้กันในยุคนั้น..ชื่อ นายขนมต้ม น่าจะเป็นชื่อที่พม่าเรียก เชลยไทย คนนึงที่เก่งมวย แต่ไม่ทราบว่าชื่อไทย ชื่ออะไร?..ชาวอยุธยา บอกว่า เป็นคนบ้านกุ่ม..เรื่องราวของนายขนมต้ม..เป็นเรื่องที่มีบันทึกในพงศาวดารของชาวพม่า..เรามาทราบเรื่องกันในยุคหลังสมัยที่พม่าตกเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษแล้ว..เลยไม่รู้ว่า ที่เรียกว่า นายขนมต้ม เป็นคำที่ฝรั่งแปลจากภาษาพม่า รึ คนไทยแปลมา..อันนี้ต้องสืบค้นกันใหม่..

ลุงรักชาติ ราชบุรี- ลุงไปดูที่อนุสารีย์นายขนมต้ม..เค้าหน้าที่ปั้นก็เป็นคนหน้าสั้นกว่าในรูป..รูปร่างทะมัดทะแมงไม่สูงใหญ่และพันคาดเชือกแค่ครึ่งแขน..

สมาชิก- งั้นก็หมายความว่านายขนมต้ม ตัวเล็กสิครับ..

ลุงรักชาติ ราชบุรี- ครับรูปร่างล่ำสันสูงประมาณ 165 ซม.ซึ่งเป็นลักษณะคนอยุธยา..ที่แข็งแรงทั่วไป..พม่าเค้าคงไม่เลือกเชลยตัวใหญ่ไปสู้กับทหารของเขา ครับ..

สมาชิก-  ทำไมเหรอครับ?..

ลุงรักชาติ ราชบุรี- ก็เหมือนกับเวลาเราเอานักมวยฟิลิปินส์ รึ อินโดนีเซีย มาชกกะนักมวยไทย กระมัง..เจ้าบ้านต้องได้เปรียบก่อน..ยิ่งขณะนั้นเป็นงานสมโภชในกรุงพม่า ด้วยแล้ว..คนไทย ในสายตาพม่าขณะนั้นมันยิ่งกว่าหมูในอวย..

สมาชิก- เหมือนไทยไฟท์..

ลุงรักชาติ ราชบุรี- ชกชนะไป ยังให้คนใหม่เข้ามาโดยต่อเนื่องกันถึง 9 คน..เชียวนะ..แต่สุดท้ายต้องยอมรับว่า มวยเราเก่งจริงๆ..

สมาชิก-  ที่เอาฝรั่งมาชกกับคนไทย เพราะยังไงๆ ฝรั่งก็สู้คนไทยไม่ได้อยู่แล้ว

ลุงรักชาติ ราชบุรี- ใช้แต่นี้เป็นธุรกิจ..ไม่เหมือนกับยุคสงครามยึดครองอาณาเขต..ครูมวย ที่พม่าตั้งชื่ออย่างเหยียดหยามจึงกลายเป็นวีรบุรุษ..คงคล้ายกับยุค นักสู้เกรดิเอเตอร์..

สมาชิก- มวยพม่า แบบโบราณ มีแต่ชั้นเชิง และพละกำลังใช่มั๊ยครับ

ลุงรักชาติ ราชบุรี- มวยพม่า ก็มีที่มาเหมือนมวยไทยนี่แหละ..แต่เรามีการผสมผสานกลมวยต่างๆมากกว่า เพราะเราเป็นมวยทางอ่อน ยอมรับฝีมือและวิชาของคู่ต่อสู้ ไม่เหมือน พม่า ที่ดูออกจะหยิ่งยะโส ไม่ค่อยยอมรับ คนอื่น..แต่ในยุคก่อน คนพม่าแข็งแกร่งกว่า คนไทย มาก..แต่มาถูก จีนและอังกฤษซึ่งเป็นชนชาติที่เก่งกว่า กำหราบซะ..จนย่ำแย่..เพราะไอ้ความไม่รู้จักยอมนี่แหละที่ปัจจุบันยังไปไม่ถึงไหน..

สมาชิก- ก็เพราะแบบนี้ใช่มั๊ยครับที่เขาไม่เจริญ

ลุงรักชาติ ราชบุรี- ลุงก็บอกไม่ถูกนะ ความเจริญ กับ ความเสื่อม นี่หนะคืออะไร?..ต้องพิจารณาให้ลึกซึ้ง..เอาว่า การรักษาตัวรอดอยู่ได้อย่างมีศักดิ์ศรี..ก็น่าจะใช้ได้นะ..แต่ไม่ใช่ไปบ้าศักดิ์ศรีจนไม่เข้าใจว่าศักดิ์ศรี คืออะไร? ศักดิ์ศรี คือ สิ่งที่เราสร้างขึ้นด้วยความดีงามทำให้เราภาคภูมิใจในตัวเราเอง..ส่วน..เกียรติ คือ สิ่งที่คนอื่นให้เรา..ซึ่งบางทีมันแอบแฝงเจือปนความไม่ดี..ใครจะมองเรา ว่า มี รึ ไม่มีศักดิ์ศรี ไม่มีเกียรติ..ไม่สำคัญเท่ากับ เรารู้ตัวเรา ว่า ยึดมั่นอะไร?ทำอะไ?..

สมาชิก- ครับ..คุณลุงเอาซะผมเข้าใจหลายอย่างเลยนะครับ

ลุงรักชาติ ราชบุรี- ดีแล้วครับ..คงไม่ว่านะ ลุงบ่นให้ฟังตามประสาผู้ใหญ่ที่มีประสบการณ์..ครับ..

สมาชิก- ไม่เลยครับ

ที่ฟังเป็นความรู้มากกว่าครับ

ลุงรักชาติ ราชบุรี-  ขอให้เจริญๆเถิดที่ฟังและคิด..ลุงก็รู้สึกว่า เธอเป็นหลานจริงๆ..พอจะฝากอนาคตของบ้านเมืองได้..ขอบใจมากนะที่คิดดีทำดี..ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำงานและเป็น คนจริง ให้ได้นะ..โลกนี้ คนจริง หายาก..

สมาชิก-  คนจริง..คนจริง คืออะไรหรอ?ครับ ผมยังไม่รู้เลย

ลุงรักชาติ ราชบุรี-  คนจริง..หัวเข็มขัดลูกเสือไทย มีคำว่า เสียชีพอย่าเสียสัตย์..ซึ่งไม่ได้เหมือนกับลูกเสืออื่นหรอกนะ..รัชกาลที่6 ท่านพระราชทานไว้ให้..รัชกาลที่9 ท่านทรงพระราชทาน ค่านิยมพื้นฐาน4ประการไว้เมื่อครั้งที่ครบรัชมังคลาภิเษก..เป็นสัปปุริสธรรม4..สัจจะ ทมะ ขันติ จาคะ..คนจริง จึงเป็นที่คาดหวังของชาติไทยเรา..สมัยก่อนเค้าอาจใช้เรียก นักเลงบ้านนอก ว่า คนจริง..เพราะคนกรุงที่มีวิชาความรู้ได้ไปเจอพวกบ้านนอกที่ดูเซ่อๆซ่าๆแต่พูดคำไหนคำนั้น รักใครจริงใจ ออกรับแทนเพื่อน..คนกรุงที่ฝึกความเป็นสุภาพบุรุษมาจากอังกฤษก็เลยทึ่งที่ คนไทยบ้านนอกก็มีลักษณะนี้..ลุงให้คำจำกัดความไว้ว่า คนจริง มิใช่คนคอหยักๆสักแต่เรียกว่า คน..คนจริง ต้อง 1.ซื่อสัตย์ 2.กตัญญู 3.พึ่งตนเอง..ครับ..

สมาชิก-  คนจริง

ลุงรักชาติ ราชบุรี-  การถือสัจจะ หมายความว่า ทำในสิ่งที่พูด..ทำไม่ได้ไม่พูด..สัญญาเป็นสัญญา..การกตัญญู หมายถึง รู้คุณทุกสรรพสิ่ง..และพึ่งตนเอง หมายถึง ยินดีที่จะอดทนทำด้วยตัวเองก่อนที่จะให้ผู้อื่นช่วย..

สมาชิก-  เพิ่งรู้ก็วันนี้แหละครับ
ลุงรักชาติ ราชบุรี-  สมัยก่อน คนไทย เป็นคนจริงมากนัก..ไปที่ไหน ก็เจอคนจริง..จึงไม่มีใครดูถูกใคร?..แต่ปัจจุบัน คนจริงมีน้อยมิหนำซ้ำไม่ได้บูชาคบหากันที่เป็นคนจริง..ครับ..แต่สิ่งที่ยิ่งหายาก..จึงกลายเป็นของมีค่า..

...............................

คำสำคัญ (Tags): #มวยไทย
หมายเลขบันทึก: 488186เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 13:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 18:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท