จากแปดเทพอสูรมังกรฟ้าสู่ Medical Education


เน้นให้นักศึกษามี self-study มากขึ้น เพราะถ้าเลี้ยงเด็กแบบเด็ก เด็กก็จะยังคงเป็นเด็ก ลดจำนวน lectures แต่เพิ่มการเรียนรู้วิธีอื่นๆ เพื่อฝึกให้นักศึกษาสามารถเชื่อมโยงความรู้ต่างๆด้วยตัวเอง เกิดเป็น long-term memory

ได้ดูแปดเทพอสูรมังกรฟ้า (หนึ่งในนิยายกำลังภายในที่ดีที่สุดของกิมย้ง) ที่สร้างโดย TVB ทั้งปี 1982 และ 1996 แล้วทำให้คิดถึงการจัดการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาแพทย์ในปัจจุบัน
แม้ทั้งสอง versions จะอิงบทพูดและฉากต่างๆที่เหมือนกับในหนังสือ แต่มีการนำเสนอต่างกัน
- version 1982 นำเสนอเรื่องอย่างค่อยเป็นค่อยไป เป็นลำดับ บ่อยครั้งที่เอาตัวประกอบที่มาครั้งเดียวแล้วไปมาเป็นตัวสื่อเนื้อหา เช่น ที่มาของกบพิษ ดำเนินเรื่องค่อนข้างช้าเหมือนว่ากลัวคนดูจะไม่เข้าใจ ,มักนำเสนอที่มาของตัวละครว่าเริ่มมาอย่างไร
ผลลัพธ์ = ดูแล้วง่วง ขาดความสนใจติดตาม จับความยาก ดูอย่างเดียวไม่มีอะไรต้องคิดเพราะการดำเนินเรื่องจะบอกมาเองตรงๆ
- version 1996 นำเสนอได้สนุกกว่า ประสานเรื่องราวของตัวละครเด่นหลายตัวในช่วงเวลาเดียวกันได้ดี ทำให้มีเนื้อหาที่น่าติดตาม ไม่เสียเวลากับประเด็น/ตัวละครที่ไม่จำเป็น ผู้ดูเชื่อมโยงเนื้อเรื่องเองได้
ผลลัพธ์ = ไม่เบื่อที่จะดู
แนวคิดการจัดการเรียนการสอนนักศึกษาแพทย์ก็คล้ายๆกัน
- แนวคิดหนึ่งเห็นว่าควรจัดเป็นลำดับแบบค่อยเป็นค่อยไป ส่วนหนึ่งเพราะเห็นว่านักศึกษามีความเป็นเด็กยังไม่โต กลัวว่าจะหาความรู้เพิ่มเติมเองได้ไม่ดี วิธีการสอนก็จะเป็นแบบครูเป็นผู้บอก มี lectures เยอะๆ มองว่าถ้านักศึกษาขาดหรือไม่รู้อะไรก็ต้องสร้างหัวข้อมาเป็น lecture
- อีกแนวคิดหนึ่งเน้นให้นักศึกษามี self-study มากขึ้น เพราะถ้าเลี้ยงเด็กแบบเด็ก เด็กก็จะยังคงเป็นเด็ก ลดจำนวน lectures แต่เพิ่มการเรียนรู้วิธีอื่นๆ เพื่อฝึกให้นักศึกษาสามารถเชื่อมโยงความรู้ต่างๆด้วยตัวเอง เกิดเป็น long-term memory
ผลลัพธ์ = ยังไม่มี randomsied controlled trial

คำสำคัญ (Tags): #medical education
หมายเลขบันทึก: 488183เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 13:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 18:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท