อาการหวั่นวิตกกับการสูญเสีย


ระยะนี้ครูอ้อยหดหู่หัวใจอย่างไรบอกไม่ถูก  เป็นมาได้ 2-3 วันแล้ว  ลองอ่านดูนะคะ  เรื่องแรก  ครูอ้อยได้รับฟังการเล่ามาจากคนละแวกบ้านว่า  แฟลตข้างเคียงมีข้าราชการวิสาหกิจคนหนึ่ง  ผูกคอตาย

*****

ครูอ้อยเป็นคนไปทำงานแต่เช้ามึด  และจะเดินดุ่มๆๆไปที่โรงเก็บรถทุกเช้าเพื่อจะต้องไปเอารถขับไปทำงาน  ครูอ้อยไม่เห็นอะไรหรอกค่ะ  แต่เมื่อสองสามวันก่อน  ครูอ้อยยังไม่รู้ว่า มีอะไรเกิดขึ้น  แต่ความรู้สึกของครูอ้อยสองสามวันก่อนก็คือ.....ลมพัดวูบ  มาหาครูอ้อยขณะที่กำลังเดินอยู่  มีเสียงใบไม้แห้งปลิวที่พื้น กรอบแกรบด้วย

***** 

พอได้รับข้อมูลปุ๊บ  ก็นึกออกทันทีว่า  ลมพัดวูบสองสามวันที่ผ่านมานั้น  คืออะไร  เย็นนี้ล่ะค่ะจะไปงานศพของคนนี้

*****

วิตก  ต่อไป  คือได้รับข้อมูลว่า  เจ้านายของครูอ้อยจะย้ายไปรับตำแหน่งที่อื่น

*****

ครูอ้อยคิด 2 อย่าง  คือ  เสียดายความรู้สึกที่มีให้ท่าน  ต้องไปอยู่ที่อื่น  แต่ครูอ้อยก็ปลอบใจตนเองว่า  ถึงท่านจะไปอยู่ที่ไหน  ความรู้สึกที่ดีนี้ก็ยังคงอยู่กับครูอ้อยและมีให้ท่านเสมอ

*****

อีกอย่างหนึ่งคือ  เจ้านายใหม่ของพวกเราคือใคร  นี่ครูอ้อยก็อายุมากแล้ว  จะเป็นใครก็ตามก็รับได้เสมอ  ไม่ใช่กบเลือกนาย  และมากี่คนเราก็ทำงานของเรา เพื่อนักเรียนเพื่อโรงเรียน  ไม่เห็นจะต้องร้อนใจอะไร.....ครูอ้อยปลอบเพื่อนครู

*****

ที่สำคัญ เวลานั้นยังมาไม่ถึงเลย  จะวิตกอะไร

คำสำคัญ (Tags): #ครูอ้อย แซ่เฮ
หมายเลขบันทึก: 488156เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 03:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 14:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ชีวิตเราต้องก้าวเดินต่อไปค่ะ พี่อ้อย

เป็นกำลังใจให้ครับคุณครูอ้อย

  • ชีวิตทุกชีวิตล้วนต้องพลัดพรากไม่จากเป็นก็จากตาย
    หากเรียนรู้ด้วยความเข้าใจ  เราจะเห็นสัจธรรมในชีวิตที่ไม่มีใครหนีพ้น
  • เป็นกำลังใจให้เข้มแข็งนะคะ 

การเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องธรรมดา ธรรมชาติ ทุกคนมีเหมือนกันหมด แต่จะเกิดเร็วหรือช้า หรือเกิดซ่ำซากแค่ไหน ไม่สามารถกำหนดได้ เราจึงต้องปรับตัวให้ยอมรับมันให้ได้ มันจึงเป็นความทุกข์อย่างหนึ่งของคนค่ะ ส่งผลกระทบต่อจิตใจให้รู้สึกหดหู่ เศร้า จิตตก เป็นกำลังใจให้นะคะครูอ้อ้อย เพราะตอนนี้ก็อยู่ในความรู้สึกแบบเดียวกัน กำลังปรับตัวอยู่ค่ะ สู้ ๆ นะคะครู้อ้อย

ขอบคุณมากค่ะ คุณ พ แจ่มจำรัส Ico48  ที่เป็นกำลังใจให้ครูอ้อยเสมอมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท