แม่ไก่จอมอึด


ด้วยเหตุูว่าแม่ไก่พื้นเมืองมักไข่ไม่พร้อมกันแย่งกันกก ช้อนรังกันบ้าง ลุงชวนก็พยายามหาทางที่จะไม่ต้องกังวลเรื่องนี้ ลุงก็เอาไข่ไปให้แม่ไก่ตัวหนึ่งที่กำลังฟักคือพอฟักไข่ตัวเองเสร็จ ลุงก็เอาไข่ไหม่ไปใส่ให้กกอีก โดยมีน้ำและอาหารมาวางให้แม่ไก่กินถึงหน้ารัง แบบว่าเอาใจสุดๆ

เมื่อไม่นานมานี้ผมได้เล่าว่าลุงชวนแกจับไก่หย่านม ไปแล้วมาวันนี้ผมกลับมาอ่านทำให้นึกขึ้นได้ว่าลุงบุญชวนแกมีเรื่องใหม่ๆมาแนะนำให้เจ้าของไก่ที่เลี้ยงไก่พื้นเมืองลองนำไปทำบ้างแต่ดูแล้วท่าทางจะเป็นเรื่องที่น่าสงสารแม่ไก่พอดูครับ

ด้วยเหตุูว่าแม่ไก่พื้นเมืองมักไข่ไม่พร้อมกันแย่งกันกก ช้อนรังกันบ้าง ลุงชวนก็พยายามหาทางที่จะไม่ต้องกังวลเรื่องนี้ ลุงก็เอาไข่ไปให้แม่ไก่ตัวหนึ่งที่กำลังฟักคือพอฟักไข่ตัวเองเสร็จ ลุงก็เอาไข่ไหม่ไปใส่ให้กกอีก โดยมีน้ำและอาหารมาวางให้แม่ไก่กินถึงหน้ารัง แบบว่าเอาใจสุดๆเพื่อแม่ไก่จะได้ฟักต่อให้ลุงอีกรุ่นหนึ่ง เป็นไปตามคาดการทดลองประสบความสำเร็จ แม่ไก่ฟักได้สองรุ่นรวม ๔๒ วัน ลุงก็ลองต่ออีกว่ามันจะฟักไหม ปรากฏว่ามันติดสบายครับมีกินอิ่มตลอดก็ทำตัวเป็นแม่ไก่ฟักต่อไป ครบสามรุ่นลุงก็หยุดให้มันได้ลงจากรังบ้างก็เลยไม่ได้เอาไข่แม่อื่นมาให้ฟักอีก

จะเห็นได้ว่าลุงเป็นคนช่างคิดนะครับ เป็นผมคงหาตู้ฟักหมดเงินทั้งค่าตู้ค่าไฟไปอีกหลายตังค์

หมายเลขบันทึก: 487930เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 15:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มิถุนายน 2013 19:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท