ถอนสมอ..ออกไปกู้ประวัติศาสตร์เพลงสถาบันไทย


ชีวิตมนุษย์นั้นสุดจะิคิด แต่ละชีวิตไม่ผิดนาวา

 

เพลงสถาบันของสุนทราภรณ์นั้น กึกก้องกระหึ่มเมืองไทย ช่วยสร้างบรรยากาศอนุรักษ์นิยมได้ดีแท้  ผมว่าเพลงเหล่านี้มีอิทธิพลต่อสังคมไทยมาก   น่าจะมีการวิจัยกันให้มากในเรื่องนี้  ....  หรือว่านี่เป็นนโยบายลับของรัฐบาลเผด็จการทหารในยุคนั้น

 

 

  พวกสถาบันหลัก มีเพลงสุนฯกันหลากหลาย เช่น หัวใจสีชมพู  โดมรำลึก   แก้วเกษตร (เพลงนี้น้ำเน่าสุดๆ) 

 

สถาบันทหารมีมากที่สุด เช่น รั้วแดงกำแพงเหลือง  แดนนภา   สนสามพราน   ....แม้แต่รร. สตรีสิงห์บุรี ยังมีเพลงสุนฯร้องให้เลย  

 

 

...ยกเว้น รร.นายเรือ ไม่มีเพลงสุนสักเพลง   (ร้อยหรวด  เรือกาด  นายฮ้อย   มีหลายเพลงมาก เพราะๆ ทั้งน้าน) 

 

ไม่มีใครเคยถามว่าทำไม รร.นายเรือไม่มีเพลงสุนร้องให้ ทั้งที่บรรยากาศสุดแสนโรแมนติกที่สุดในบรรดารร.ทหารทั้งหลาย 

 

ผมคิด  คิด  คิด  อยู่มาวันหนึ่งผมเข้าใจ ร้องอ๋อ ...ต่อกระเบื้องแตกได้

 

 

ผมเดาว่าเหตุผลมาจาก บุษยา รังสี  ที่เธอคงเป็นกิ๊กสุดรักของครูเอื้อ   (ผมกราบเท้าครูเื้อื้อหากล่วงเกินท่าน ผมเคารพรักท่านที่สุด  แต่การวิัจัยต้องไม่มีการลำเอียง)   

 

 

ผมมีหลักฐาน(โดยอ้ออม) เพราะแควนผมสมัยที่เธอเป็นนิสิตรัดสาดจุลา อยู่หอพักซอยเดียวกะบ้านครูเอื้อพอดี  คือ ซอยสุจริต ๒ ตรงข้ามวังสวนจิตร...เธอเล่าว่า ภรรยาครูเอื้อมักอารมณ์เสีย ทะเลาะกับครูเอื้อเป็นประจำ  ประเด็นคือ หาว่าไปติดนักร้องประจำวง  จนไม่กลับมาบ้าน    ได้ยินกันทั้งซอย  บางทีก็เอากระทะไล่ฟาดครูเอื้อ  จนครูฯต้องวิ่งหนีกระเซอะกระเซิง   (ธ่อ..ครูท่านอุตส่าห์กลับบ้านมารับโทษแล้ว  น่าเห็นใจให้อภัยกันบ้าง) 

 

3 ปีต่อมา ผมจบเป็นนายทหารเรือหนุ่ม  เตรียมการณ์ออกเรืออยู่ที่ฐานทัพเรือสัตหีบ เพื่อจะออกไปลาดตระเวณทะเลอันดามัน คุ้มครองเรือประมง ที่กำลังถูกทหารพม่าจับไปขังคุกขี้ไก่กันมากหลาย   ได้มีคณะนายทหารขึ้นมาทำการ “ตรวจเรือ”  ว่าพร้อมขนาดไหนสำหรับการออกไปลาดตระเวณ

 

คกก.ท่านหนึ่ง ยศนาวาโท  รูปหล่อ หุ่นดี  อายุประมาณ 35  ท่านมาราชการตรวจเรือ  แต่หนีบเอาภรรยามาพักผ่อนด้วย    (บรรยากาศริมทะเลโนะ มันอโรแมติก)  ผมเห็นภรรยาท่านก็จำได้ว่าคือ บุษยา รังสี  นี่เอง ...ซุบซิบคุยกับพี่ๆ นายทหาร (ผมเด็กสุด เพิ่งจบใหม่  ซิงๆ  ตำแหน่งนายช่างกล)  ก็ยืนยันว่าใช่บุษยาจริงๆ  พี่เราเขาไปทำการจีบมา.... ยังความโทมนัสให้กับครูเอื้อมากๆ  ...เรื่องโทมนัสนี้ผมไม่มีหลักฐานยืนยัน นอกจากคำบอกเล่าของคนอื่น ...แต่ว่ามันมาต่อกระเบื้องแตกของผมเข้าพอดี ว่า อ๋อ...มันเป็นเช่นนี้เอง

 

 

ผมถึงบางอ้อ...ว่าทำไมครูเอื้อไม่แต่งเพลงให้ รร. นายเรือ เลย.... แต่แม้กระนั้นก็แต่งแบบอ้อมๆ   อยู่สองเพลง คือ  ถอนสมอ  และ พรานทะเล  

 

คืนนั้นประมาณสองทุ่ม  คกก. เข้ามาสุ่มตรวจเรือโดยที่พวกเราไม่ทันตั้งตัว     ...ผมกำลังนั่งโจ้เหล้าอยู่กับนายทหารรุ่นพี่ ...บรั่นดี เรมี มาแตง  vsop ชั้นสูงซะด้วย ......ห้องโถงนายทหาร ติดแอร์เย็นฉ่ำ แกล้มด้วยปลากุแลดิบ..... ท่านผลักประตูห้องเข้ามาเจอพวกเราทำผิดระเบียบการเตรียมการออกเรืออย่างจัง....แล้วเล็คเชอร์พวกเราว่า ..เฮ่ย ไอ้น้อง เหล้าแต่ละแก้ว ซื้อนมให้ลูกกินได้หนึ่งขวดเลยนะ   เก็บเงินไว้มั่งนะไอ้น้อง  ...ผมยังจำติดหูมาจนวันนี้ ที่สามีท่านบุษยา (ผู้ล่วงลับ ) ได้สอนผมไว้  

 

 

เอ้าลองฟังเพลง ถอนสมอ  และพรานทะเลดูนะครับ

ถอนสมอ

http://www.youtube.com/watch?v=2w2fA6k86v0

พรานทะเล

http://www.youtube.com/watch?v=iAjSFwNXbyI

 

ส่วนพี่บุษยานั้นได้ฝากเพลงเรือไว้คือ เรือมนุษย์ 

http://www.youtube.com/watch?v=CVQ69t025K8

 

แถมถอนสมอให้อีกเพลง (พร้อมวิดิีโอ..ผมฟังแล้วน้ำตาไหล คิดถึงชีวิตในอดีตชาวเรือ ที่ฝ่าคลื่นฝืนลม  จนชีพคืนผืนแผ่นดินมาในวันนี้) 

 

 http://www.youtube.com/watch?v=axrz-FN7Itw&feature=related

 

...คนถางทาง (๑๓-๕-๕๕)

 

หมายเลขบันทึก: 487908เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 10:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • เพลงน่าฟังมากเลยค่ะ
  • ขออนุญาติแชร์ต่อนะคะ

มหาญาิติครับ (เกินอนุญาิติอีกนะเนี่ย)

ถอนสมอ กะถอนฟัน เนี่ย มันคล้ายกันนะ..ผมว่า

คล้ายตรงไหนอาจารย์งง ปล.ยังไม่หายตื่นเต้ยเลยค่ะ อิ อิ

คล้ายกัน อย่างน้อยก็มีการถอน และมีคนน้ำตาำไหลด้วยหละ อิอิ

อาจารย์.............แซว กันด้วยอ่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท