สอนวิธีเรียนด้วย ก็จะช่วยให้เด็ก ๆ ช่วยตัวเองได้ถูกต้อง


ช่วงหนึ่งที่ทำงานอยู่ ก็นั่งรวบรวมและเรียบเรียง เขียนเองเป็นเอกสารขึ้นมาหนึ่งเล่มชื่อว่า คู่มือการเรียน เพื่อลองสอนวิธีเรียนให้แก่เด็ก แล้วลองเอาไปอบรมเด็ก ป.5 ป.6 ผ่านเว็บไซต์ ผลงานของเด็ก ที่ยอดเยี่ยมที่สุดยังคงอยู่ในเว็บไซต์ http://www.nitesonline.net/

การทำอะไรให้สำเร็จ ในหลาย ๆ เรื่อง อาจต้องทำหลาย ๆ อย่าง จึงจะทำได้สำเร็จ  การเรียนการสอนในโรงเรียนก็เช่นกัน  โรงเรียน ครู ผู้บริหาร ชาวบ้าน พ่อแม่ ผู้ปกครอง และสังคมรอบข้างต้องคอยช่วย และเด็ก ๆ นักเรียน เขาต้องช่วยตัวเองด้วย  โดยเฉพาะเด็กที่สามารถช่วยตัวเองได้ หากได้รับการสอนที่ดี ที่ถูกต้องจากผู้ใหญ่ทุกฝ่าย

ที่ผมได้พูดไว้แล้วในข้อเขียนชุดโรงเรียนในฝันว่าผมได้ถามเด็ก ๆ  ว่า นักเรียนแปลว่าอะไร  อยู่บ่อย ๆ แล้ว เด็ก ๆ ก็งง  คงคิดในใจว่า ผู้ใหญ่บ้า ๆ นี่พูดอะไรก็ไม่รู้ 555  คิดว่าที่เด็ก งง ๆ ก็เพราะเราผู้ใหญ่คิดว่าเด็ก ๆ น่าจะรู้  เอาเข้าจริงไม่รู้จริงในสิ่งที่ผู้ใหญ่คิดว่าน่าจะรู้  นี่คือเรื่อง พื้น ๆ  แล้ววิธีการเรียนที่ดีของนักเรียนละ  ก็น่าจะยิ่งไปกันใหญ่  เพราะเราไม่ได้สอนวิธีฟังครูสอน  วิธีถามครูเมื่อไม่เข้าใจ   วิธีแก้คำผิด (ทราบมาว่าเวียตนาม เขาให้เด็กขีดเฉียง ๆ ลงบนตัวอักษรของคำผิดทุกตัวเบาๆ เส้นบาง ๆ เพื่อจะได้ร่องรอยความผิด เพื่อให้ความผิดนั้นเป็นครูต่อไป) วิธีจดบันทึก  (เข้าซอยสักนิดหน่อย  ผมเคยพบในห้องเรียน ที่ครูให้เด็ก ๆ ลอกโจทย์ลงในสมุด  อาจมีเหตุผลว่าให้คัดลายมือไปด้วย เรียนเลข 1 ชั่วโมง ลูกเอ๋ยลูกก็ได้แต่คัดลายมือ 555  นี่ก็คือความไม่ตระหนักรู้ในหมู่ผู้ใหญ่บางท่านแม้แต่เรื่องการจดบันทึก)   และอีกสารพัดวิธีที่จะช่วยในการเรียนให้ได้ดี ที่เรามักจะไม่สอนกัน

เมื่อผมคิดอย่างนี้ช่วงหนึ่งที่ทำงานอยู่ ก็นั่งรวบรวมและเรียบเรียง เขียนเองเป็นเอกสารขึ้นมาหนึ่งเล่มว่าชื่อว่าคู่มือการเรียน เพื่อลองสอนวิธีเรียนให้แก่เด็ก แล้วลองเอาไปอบรมเด็ก ป.5 ป.6 ผ่านเว็บไซต์  ผลงานของเด็ก ที่ยอดเยี่ยมที่สุดยังคงอยู่ในเว็บไซต์  http://www.nitesonline.net/

อยากให้ครู พ่อแม่  และโรงเรียนเอาไปใช้สอนเด็ก ๆ

ตอนเปิดภาคเรียนใหม่ๆ ก็ยิ่งดี  ผมทราบมาว่าประเทศนิวซีแลนด์ โรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย เขาสอนวิธีเรียนนี้ด้วย  ก็ช่วยกันพิจารณานะครับ  ดาวโหลดที่ผมทำไว้ให้  จะเอาไปต้มยำทำแกง อย่างไรเอาไปเถอะครับ อยู่ในไฟล์ที่แนบมาในที่นี้ http://www.gotoknow.org/media/files/805971 ดาวโหลดไปใช้ หรือ ปรับใช้  สอนวิธีเรียนด้วย ก็จะช่วยให้เด็ก ๆ ช่วยตัวเองได้ถูกต้องอีกทางหนึ่ง

คำสำคัญ (Tags): #วิธีเรียน
หมายเลขบันทึก: 487905เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 10:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ได้เปิดกลุ่มสำหรับเด็ก ครู และ ผู้สนใจทั่วไป เข้ามาช่วยกันสอน ช่วยกันเรียน แลกแลกเปลี่ยนโดยใช้ facebook กันอีกทาง สนใจขอแอดเฟรนได้เลยที่นี่ครับ  https://www.facebook.com/groups/377457505623551/377514552284513/?comment_id=377516105617691

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท