ข้อแตกต่างระหว่าง DD-WRT firmware กับ Tomato Firmware


DD-WRT vs Tomato

 DD-WRT firmware VS Tomato Firmware


DD-WRT 

Double Click on image to Enlarge.


TOMATO

Double Click on image to Enlarge.

 

         DD-WRT และ Tomato คือ ระบบปฏิบัติการของ  Router ที่เรานำมาใช้งานแทนรระบบปฎิบัติการเดิม ทำให้ใช้งานอุปกรณ์ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

         แต่ Router บางตัวก็ไม่สามารถใช้งาน DD-WRT และ Tomato ได้
โดยที่  DD-WRT นั้นมีข้อจำกัดว่าต้องใช้เราเตอร์ที่มี HDD 4 MB ขึ้นไป (เพราะไฟล์ของ dd-wrt ใหญ่ประมาณ 3 MB กว่าๆ) ส่วน Tomato จะสนับสนุน Router ที่ใช้ CPU Broadcom เท่านั้น

        การใช้งาน function ต่างๆของ DD-WRT และ Tomato ส่วนใหญ่จะดีกว่าและยังมีลูกเล่นการใช้งานที่เยอะกว่าของ Firmware ที่มาจากโรงงานโดยตรง

 

เปรียบเทียบข้อแตกต่างระหว่าง DD-WRT  กับ Tomato 
 
 

   1. เมื่อทำการตั้งค่าต่างๆในหน้านั้นๆ DD-WRT firmware มีปุ่ม Save เพื่อบันทึกการตั้งค่าแต่ยังไม่ได้ตั้งค่าจริงๆ กระทั่งเรากดปุ่ม Apply Setting แล้วเครื่องจะทำการ Reboot ค่าต่างๆก็จะถูกเปลี่ยนไปตามที่เราเซตไว้ ทำให้เราสามารถแก้ไขค่าได้หลายๆหน้าในคราวเดียว แล้วกด Apply Setting
ส่วน Tomato Firmware นั้น มีแค่ปุ่ม Save ทำให้เมื่อตั้งค่าเสร็จแต่ละหน้า แล้วกดปุ่ม Save ก็จะทำการเปลี่ยนแปลงค่าไปตามที่เราเซตไว้ และเครื่องจะทำการรีบูต นั้นหมายความว่า ตั้งค่าเสร็จหนึ่งหน้าก็ Reboot หนึ่งครั้ง
ทำให้เสียเวลา แทนที่เราจะตั้งค่าทีเดียวแล้ว Apply Setting สรุปคือ ปุ่ม Save ของ Tomato Firmware มีค่าเท่ากับ Save +Apply Setting ของ DD-WRT firmware

   2. DD-WRT firmware สามารถทำการ backup แล้วนำไฟล์ที่ได้จากการ Backup นั้น ไปใช้กับเดรื่องนั้น และเครื่องอื่นๆ รุ่นเดียวกันได้เลย
แต่ Tomato Firmware ไม่สามารถนำไฟล์ที่ได้จากการ Backup ไป ใช้(Restore) กับเครื่องอื่นๆได้ ได้เพียงแค่เครีองของตัวมันเอง
ทำให้เสียเวลาในการตั้งค่าในรูปแบบเดียวกัน กรณีที่เราต้องการตั้งค่าหลายๆเครื่อง

   3. DD-WRT firmware สามารถดูกราฟปริมาณการใช้ Bandwidth ได้แค่แบบ Real-time (ณ ปัจจุบัน) ไม่สามารถดูปริมาณการใช้ Bandwidth ที่ผ่านมาได้ ในทางกลับกัน Tomato Firmware สามารถดูกราฟปริมาณการใช้ Bandwidth นอกจากแบบ Real-time แล้ว ย้อนหลังได้เป็นสัปดาห์เลยทีเดียว

   4. ในการตั้งค่า Wifi Filter ของ DD-WRT firmware สามารถเข้าไปตั้งค่าได้ที่ Wireless -> Mac Filter (ในกรณีที่เราต้องการบล็อกไม่ให้ใช้งาน Wireless เฉพาะบุคคน) แล้วทำการกรอก MAC Adress
แต่ Tomato Firmware จะมีรายการ MAC Adress ของเครื่องที่ต้องการบล๊อกไม่ให้ใช้งาน Wireless โดยการเลือก MAC Adress ที่ต้องการทำบล็อกได้เลย

   5. ในการตั้งค่าบัญชีผู้ใช้ (Username & Password) DD-WRT firmware สามารถเปลี่ยนได้ทั้ง Username และ Password แต่Tomato Firmware สามารถเปลี่ยนได้แค่ Password เท่านั้น โดย Username จะเป็น root

   6. ในแง่ของการใช้งานทรัพยากร DD-WRT firmware ใช้ทรัพยาการ Memory มากกว่า Tomato Firmware มีส่วนทำให้ Tomato Firmware ทำงานได้เร็วกว่า

   7. เมื่อเราเข้าไปอุปกรณ์ wrt54gl Tomato Firmware สามารถดูข้อมูลพื้นฐานได้เลยโดยไม่ต้อง Login หากต้องการแก้ไขค่าหรือกดเมนูอื่น จะต้องผ่านการ Login
แต่ Tomato Firmware ไม่สามารถดูได้ ต้องผ่านการ login ก่อนทุกครั้ง

หมายเลขบันทึก: 487615เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 15:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท