โรงเรียนในฝัน ตอนที่ 10 ผลงานวิชาสังคมศึกษา


วิชาสังคมศึกษา เป็นวิชาทั่ว ๆ ไป คล้าย ๆ กับความรู้รอบตัวที่จะทำให้อยู่ในสังคมได้ดี มีคุณภาพ ไม่ว่าในอนาคตจะทำอาชีพใด ใครรู้ดี เรียนดี ก็จะมีอะไรที่พูดคุยได้กับผู้คนทุกอาชีพ หากรู้จริง รู้ลึกในเรื่องใด นำไปโยงใช้กับ ICT และพูดออกมาได้เป็นภาษาอังกฤษ ชีวิตในสังคมไทย และ ASEAN ก็ไม่เป็นรองใคร

ตอนที่ 10 ผลงานวิชาสังคมศึกษา

ASEAN เป็นเรื่องที่กำลังรณรงค์ส่งเสริมกันในโรงเรียน ผลปลายทางที่คาดหวังก็คือ การรู้จักประเทศ และคนของอาเซียน ที่พร้อมจะไปมาหาสู่ ทำงาน  ค้าขายท่องเที่ยว คบค้าสมาคมด้วย  นักเรียนได้นำผลการเรียนรู้ที่เรียนมาเกี่ยวกับ  ASEAN  มาเสนอให้กรรมการซักถาม ถ้าตอบ หรือช่วยตอบกันได้  โดยไม่ติดขัด เพราะรู้จริง กรรมการก็ให้ผ่าน  ยังไม่ได้บอกตรงไหนว่า ผลงานที่นำมาเสนอในวันประเมิน ก็มีเพียงประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ ของผลงานทั้งหมดของนักเรียนทั้งโรงเรียน ขอเพียงเลือกมาที่เป็นผลงานเด่น เพื่อเป็นกรณีตัวอย่างให้ทุกคนในโรงเรียนได้เห็น ได้สัมผัส ที่บ่งบอกในเบื้องต้นได้ว่าเป็นโรงเรียนต้นแบบโรงเรียนในฝันได้ ก็ลองคลิ๊กดูกรณีต่อไปนี้นะครับ

https://www.youtube.com/watch?v=7pQrE1mGNxY

ครอบครัวในฝัน : ข้อเสนอแนะสำหรับพ่อแม่ ผู้ปกครอง

กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมว่าด้วยการอยู่ร่วมกันในสังคม ที่มีความเชื่อมสัมพันธ์กัน และมีความแตกต่างกันอย่างหลากหลาย เพื่อช่วยให้สามารถปรับตนเองกับบริบทสภาพแวดล้อม  เป็นพลเมืองดี มีความรับผิดชอบ  มีความรู้ ทักษะ คุณธรรม และค่านิยมที่เหมาะสม  โดยได้กำหนดสาระต่างๆไว้ ดังนี้

  • ศาสนา ศีลธรรมและจริยธรรม  แนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม หลักธรรมของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือ การนำหลักธรรมคำสอนไปปฏิบัติในการพัฒนาตนเอง และการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข เป็นผู้กระทำความดี มีค่านิยมที่ดีงาม พัฒนาตนเองอยู่เสมอ รวมทั้งบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมและส่วนรวม
  • หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิต  ระบบการเมืองการปกครองในสังคมปัจจุบันการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ลักษณะและความสำคัญ การเป็นพลเมืองดี ความแตกต่างและความหลากหลายทางวัฒนธรรม ค่านิยม ความเชื่อ ปลูกฝังค่านิยมด้านประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข  สิทธิ หน้าที่ เสรีภาพการดำเนินชีวิตอย่างสันติสุขในสังคมไทยและสังคมโลก
  • เศรษฐศาสตร์ การผลิต การแจกจ่าย และการบริโภคสินค้าและบริการ  การบริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดอย่างมีประสิทธิภาพ  การดำรงชีวิตอย่างมีดุลยภาพ และการนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน 
  • ประวัติศาสตร์ เวลาและยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ วิธีการทางประวัติศาสตร์ พัฒนาการของมนุษยชาติจากอดีตถึงปัจจุบัน ความสัมพันธ์และเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์ต่างๆ ผลกระทบที่เกิดจากเหตุการณ์สำคัญในอดีต  บุคคลสำคัญที่มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงต่างๆในอดีต ความเป็นมาของชาติไทย วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย  แหล่งอารยธรรมที่สำคัญของโลก  
  • ภูมิศาสตร์ ลักษณะของโลกทางกายภาพ  ลักษณะทางกายภาพ  แหล่งทรัพยากร และภูมิอากาศของประเทศไทย และภูมิภาคต่างๆ ของโลก การใช้แผนที่และเครื่องมือทางภูมิศาสตร์ ความสัมพันธ์กันของสิ่งต่างๆ ในระบบธรรมชาติ ความสัมพันธ์ของมนุษย์กับสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ และสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น การนำเสนอข้อมูลภูมิสารสนเทศ  การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

สำหรับเรื่อง  ASEAN  ที่เด็ก ๆ นำมาเสนอนั้น จะอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในตัวชี้วัดที่ 4 ที่ว่าอธิบายความคล้ายคลึงและความแตกต่างของวัฒนธรรมไทย และวัฒนธรรมของประเทศในภูมิภาคเอเชีย  เพื่อนำไปสู่ความเข้าใจอันดีระหว่างกัน  สาระการเรียนรู้แกนกลางที่กำหนดไว้ว่า ความคล้ายคลึงและความแตกต่างของวัฒนธรรมไทย และวัฒนธรรมของประเทศในภูมิภาคเอเชียวัฒนธรรม เป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างกัน

วิชาสังคมศึกษา เป็นวิชาทั่ว ๆ ไป คล้าย ๆ กับความรู้รอบตัวที่จะทำให้อยู่ในสังคมได้ดี มีคุณภาพ   ไม่ว่าในอนาคตจะทำอาชีพใด  ใครรู้ดี เรียนดี ก็จะมีอะไรที่พูดคุยได้กับผู้คนทุกอาชีพ      หากรู้จริง  รู้ลึกในเรื่องใด นำไปโยงใช้กับ ICT  และพูดออกมาได้เป็นภาษาอังกฤษ ชีวิตในสังคมไทย และ ASEAN ก็ไม่เป็นรองใคร จะนำไปเรียนต่อ  ทำการงานในอนาคตมีแต่สดใส  พ่อแม่ส่งเสริมได้ก็เพียงแต่ พูดคุย สอบถามถึงความรู้รอบตัวเหล่านี้อยู่บ่อย ๆ  ในลักษณะเรียนรู้ ไปกับลูก ๆ ก็เท่ากับเป็นการปลูกฝังความใฝ่เรียนใฝ่รู้ที่จะทำให้ลูกอยู่กับสังคมไทย และสังคมโลกได้เป็นอย่างดี

ในการส่งเสริมนักเรียนให้เป็นพลเมืองโลก และ  ASEAN  ผมได้เสนอแนวคิด แนวปฏิบัติ ไว้ในเว็บไซต์ต่าง ๆ  ที่อยากให้คุณครูสังคมศึกษา และพ่อแม่ผู้ปกครอง รับทราบไว้บ้าง ก็ลองคลิ๊กดูนะครับ

เปิดโลกการเรียนรู้สู่ความเป็นพลเมืองโลก

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/170609

การจัดการเรียนรู้สู่สากล

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/434246

ICT and social net work for teaching learning and supervising

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/427064

การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาในปัจจุบันและแนวโน้มอนาคต

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/353881

คุยเขียนเรียนรู้

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/349368

การเยี่ยมชมห้องเรียนในต่างประเทศโดยใช้วิธีการประชุมทางไกล ผ่านอินเตอร์เน็ต : กรณีศึกษาเพื่อการนิเทศ

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/377166

ASEAN จะจัดการเรียนรู้กันอย่างไร มาช่วยกันใสใจให้มากๆ

http://www.boonyaras.net/webboards/752872/ASEAN--จะจัดการเรียนรู้กันอย่างไร--มาช่วยกันใสใจให้มากๆ.html

Global Teacher Forum

https://www.facebook.com/#!/groups/217491848268787/

Global Students Forum

https://www.facebook.com/#!/groups/123055031113490/

ชื่อใน facebook  ของผม  lechat yaboon  ครับ

หมายเลขบันทึก: 487530เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 17:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 09:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ชูพร เครือตราชู ธรรมปาโล

ขอสมัครเป็นสมาชิกด้วยค่ะ สอนอยู่ที่ร.ร.มหาวชิราวุธ จ.สงขลา กลุ่มสาระเดียวกับพี่สุจิตค่ะ อาจารย์มีข้อมูลที่ดีมากจะไดเนไปใช้ปรับสอนในห้องเรียนค่ะ กราบขอบพระคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท