เลี่ยน..ไม้มหัศจรรย์ที่คนไทยไม่รู้จัก (คิดขวัญวันพืชฯ ๑๐)


ตกใจขนาดนั้นเลยไปค้นหาดูในเน็ตพบว่าเป็นพี่น้องกับสะเดานี่เอง และพบว่ามีสรรพคุณเป็นสมุนไพรมากนับร้อยรายการ เรียกว่าครอบจักรวาลเลยทีเดียว

วันพืชมงคล ๒๕๕๕ นี้ทำให้ผมนึกถึง “ต้นเลี่ยน”   ขึ้นมาได้ เป็นไม้สกุลเดียวกับสะเดา มีผลเล็กๆ เหมือนกันแต่ไม่ทราบว่าดกขนาดไหน ข้อดีกว่าคือต้นเปลาตรงดีมาก และไม่ค่อยแตกกิ่งมาก ทำให้ปลูกชิดได้  (แต่บางชนิดก็แตกกิ่งมากเหมือนกัน...มันมีหลายชนิด)

 

 

มันเป็นไม้โตเร็วมากเหลือเชื่อ ที่คนไทยส่วนใหญ่ยังไม่รู้จัก    ผมไปเห็นต้นหนึ่งในสถานปฏิบัติธรรมแถวปากช่อง สอบถามเจ้าของ (อาจารย์พี่ผู้เพิ่งวายชนม์) ทราบว่าอายุ 20 ปี  แต่ขนาดใหญ่ลำต้นประมาณ 60 ซม. เห็นจะได้ ผมแทบช็อคว่าไม้อะไรจะโตได้ไวปานนี้ ส่วนสูงก็ประมาณ 30 เมตรเห็นจะได้

 

 

ตกใจขนาดนั้นเลยไปค้นหาดูในเน็ตพบว่าเป็นพี่น้องกับสะเดานี่เอง  และพบว่ามีสรรพคุณเป็นสมุนไพรมากนับร้อยรายการ เรียกว่าครอบจักรวาลเลยทีเดียว   รวมทั้งใช้ฆ่าเหาได้ แสดงว่า น่าจะใช้ปราบศัตรูพืชได้นะครับ อาจจะเป็นไม้เศรษฐกิจที่สำคัญ ควบคู่กับนโยบายเกษตรชีวภาพของเรา  

 

เปลือก ใบ ผล ใช้ปราบแมลงพืชได้หมด อาจดีกว่าสะเดาเสียอีก เพราะเปลือกคงออกทั้งปี  แต่สะเดานั้นออกดอกผลเพียงปีละครั้ง

 

http://www.rspg.or.th/plants_data/herbs/herbs_21_2.htm

 

สำหรับต้นนั้น พอปลูกได้ต้นใหญ่ใช้การได้ ก็ตัดไม้มาทำเฟอร์นิเจอร์ได้  ถ้าเป็นสกุลเดียวกับสะเดาก็จะเป็นไม้ที่มีเนื้อดีมาก  ลายไม้สวย ปลวกมอดไม่แทะ (เพราะขมและมีสารฆ่าแมลงธรรมชาติ)

 

ส่วนใบเลี่ยนนั้นโปรงบางมาก แสงแดดรำไร ก็ปลูกหญ้าและเลี้ยงวัวที่พื้นได้อีก  วาว

 

...คนถางทาง (พืชมงคล ๒๕๕๕) 

 

หมายเลขบันทึก: 487519เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 16:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ไม่รู้ว่า "เลี่ยน" เป็นไม้ที่ดูดีมีคุณค่า ท่านจึงนำมาเขียนถึง หรือว่า เพราะท่านเขียนถึง มันจึงดูดีมีคุณค่านะคะ

ท่านวิไลครับ ผมเห็นอะไรดีมีคุณค่า ก็เอามาบอกกัน แบบไม่มีวาระซ่อนเร้นอะไร ยกเว้นซ่อนเร้นเพื่อชาติเป็นบางครั้งคราว เพื่อให้เข้ากับหัวข้อ โกทูโนว น่ะครับ อิอิ

ต้นยูคา อายุ 20 ปีลำต้นเฉลี่ยจะประมาณ 30 ซม.. ส่วนเลี่ยน 60 ซม...ถามว่าเลี่ยนโตเร็วกว่ายูคา กี่เท่า......(น่าเอาไปถามคำถามเด็กมัธยมแข่งขันกัน มหิดลวิทยานุสรณ์กับ เตรียมอุดมใครจะตอบถูกบ้าง)

....เฉลย ....เลี่ยนโตเร็วกว่า 8 เท่านะคร้าบบบบบบ.....เหตุผล คิดเอาเอง ไม่บอก เดี๋ยวหมดหนุก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท