ปีหน้าอยากให้พระโคกินใบกระถิน (คิดขวัญวันพืชมงคล ๙)


ทำไมไม่เลี้ยงวัวในสวน ให้วัวมันกินหญ้า เราก็ไม่ต้องทำหญ้า แถมได้อึวัวเป็นปุ๋ยให้สวนด้วย ตัววัวเองก็ขายได้(ถ้าไม่กลัวบาป)

โชคดีนะ…พระโควันพืชมงคลปีนี้กินหญ้า

 

 

เพราะถ้าพระโคท่านคำนวณสักหน่อยไม่ยอมกินอะไรคงวุ่นทีเดียว   เพราะหญ้าวันนี้แพงโขทีเดียว  เช่นฟางก็แพง แกลบ ชานอ้อย ซังข้าวโพด ขายได้ตันละเป็นพันแล้ว

 

ผมได้คิดวิธีเลี้ยงโคควบคู่กับการทำสวนไว้นานหลายปีแล้ว กล่าวคือ เราทำสวน เช่นสวนมะม่วง ลำไย  เราต้องทำหญ้าด้วย  ถามว่าทำไมไม่เลี้ยงวัวในสวน ให้วัวมันกินหญ้า เราก็ไม่ต้องทำหญ้า แถมได้อึวัวเป็นปุ๋ยให้สวนด้วย ตัววัวเองก็ขายได้(ถ้าไม่กลัวบาป)  หรือถ้ากลัวบาปเลี้ยงวัวนมก็ได้ แล้วรีดนมวัวขายได้อีก

 

อีกอย่างคือเลี้ยงแพะ เพราะแพะมันก็กินหมดทุกอย่าง ...เจ้าของสวนมะม่วง “งามเมืองย่า” อันเลื่องชื่อ เล่าว่า ท่านเคยเลี้ยงแพะดังผมว่า แต่ปรากฏว่า มันกินทุกอย่างจริงๆ หญ้าเหี้ยนหมด รวมทั้งเปลือกต้นมะม่วง ทำให้มะม่วงตาย  ผมเลยบอกว่า งั้นต้องเอาตาข่ายกรงไก่ไปล้อมลำต้นไว้ด้วย

 

สำหรับสวนป่า เช่นกระถินยักษ์ (ปลูกเอาเนื้อไม้)  มันดีมาก เพราะใบมันโปร่ง มีแดดรำไร เลี้ยงวัวได้ เพราะวัวก็ต้องการแดดนะ อีกทั้งหญ้าที่ต้องการแดดรำไรก็มีมาก ก็เอามาปลูก  วัวกินหญ้า นอกจากนี้ใบกระถินก็สามารถใช้เครื่องมือยนต์ริดลงมาให้วัวกินเป็นอาหารได้อีก เพราะใบกระถินนั้นมีธาตุอาหารสูงมาก แบบนี้เป็นการเลี้ยงวัวชีวภาพ และยังไม่มีค่าอาหารอีกด้วย  น้ำนมวัวแบบนี้เอาไปขาย ทำการตลาดว่าเป็นนมวัวชีวภาพ ราคาแพง ขายแล้วรวยในตลาดโลก

 

ทำแบบนี้ได้กี่ต่อ...อย่าลืมเอากล้วยไม้ไปห้อยเลี้ยงด้านบนด้วยนะ

 

เอ้า..ให้อีกต่อ ...ด้านบนสูงของส่วนป่าพวกนี้ถ้าเอาไปทำในช่องลม ก็ติดตั้งกังหันลม   ซึ่งเมืองไทยเรามีอยู่หลายช่อง แต่กรมอุตุไทย ไม่มีวันหาเจอ ส่วนผมหาเจอมาหลายช่องมาก  เมื่อสองวันก่อนก็หาเจออีกช่อง   ขับรถผ่านมาเห็นชายธงขาดมากหลาย เลยลงไปถามลุงแก่ๆ (ผมเรียกท่านว่าพี่) ท่านบอกว่าแรงแบบนี้ทั้งปี ขอยืนยัน

 

เมืองไทยเราดีสมพร้อมทุกอย่างเสียแต่มีนักการเมืองไทยมาบริหาร

 

...คนถางทาง (๘-๕-๕๕) 

หมายเลขบันทึก: 487515เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 15:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 11:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท