เศรษฐกิจพอเพียงต้องลงมือปฏิบัติจริง


ได้นำแนวทางการปฏิบัติตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง โดยเริ่มต้นจากรดับบุคคลหรือระดับครอบครัวก่อน

                สวัสดีครับ ช่วงเช้าของวันที่ ๗ พฤษภาคม ๒๕๕๕ อากาศเย็นสบายดีกว่าทุกวัน เพราะว่าที่กำแพงเพชร มีฝนเริ่มตกมาตั้งแต่ช่วงบ่ายๆของเมื่อวานนี้แล้ว  ตกตลอดทั้งคืนจนถึงช่วงเช้าของวันนี้ ท้องฟ้าครึ้มมีกลุ่มเมฆปกคลุมอยู่กระจายทั่ว และคาดว่าตลอดทั้งวันของวันนี้จะมีฝนตกมาอีก เพราะว่าใกล้จะถึงวันพืชมงคลของไทยเราแล้ว คือวันที่ ๙ พฤษภาคม ๒๕๕๕  หรือที่เรียกกันว่า พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ณ.บริเวณท้องสนามหลวง  โดยรัฐบาลจัดเป็นประจำทุกๆปี  และทุกจังหวัดก็จะต้องจัดวันเกษตรกรประจำปี เพราะเป็นการให้ขวัญและกำลังใจแก่เกษตรกร เมื่อจะถึงเวลาเข้าสู่ฤดูเพาะปลูกประจำปีและเข้าสู่ฤดูฝนแล้วครับ

 

 

                   วันนี้ผมยังมีเรื่องเล่าให้ฟังและนำประสบการณ์ที่ได้ลงไปร่วมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กับปราชญ์ชาวบ้าน ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นเกษตรกรดีเด่นสาขาทำนาระดับอำเภอบึงสามัคคีในปีนี้ครับ คือคุณลุงวินัย สุขกัลยา อยู่หมู่ ๒ ตำบลระหาน อำเภอบึงสามัคคี จังหวัดกำแพงเพชร(เมื่อวันที่ ๓ พค.๕๕)ที่ผ่านมา พร้อมได้รับฟังแนวคิดที่เกษตรกร ได้นำแนวทางการปฏิบัติตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง โดยเริ่มต้นจากรดับบุคคลหรือระดับครอบครัวก่อน สำหรับเกษตรกรรายนี้ นอกจากจะมีผลงานในการลดต้นทุนการผลิตข้าวในชุมชนนี้แล้ว ยังได้มุ่งเน้นรายจ่ายของครอบครัวลงได้เช่นกัน

 

 

 

                   จากที่ทีมงานได้รับฟังการเล่าของคุณลุงวินัย ได้มีการหาปลาที่มีอยู่ในคลองชลประทานและในคลองธรรมชาติ รวมทั้งในแปลงนาปัจจุบันก็มีปลามาอาศัยอยู่แล้ว เนื่องจาก เพราะเนื่องจาก ได้ลดปริมาณสารเคมีฆ่าแมลงลงไป โดนหันมาใช้น้ำหมักชีวภาพจากสมุนไพรพื้นบ้านจากธรรมชาติที่หาได้ในท้องถิ่นมาทดแทนนั่นเอง  ทำให้ระบบนิเวศน์ในแปลงนาดีขึ้นมาเป็นลำดับแล้วครับและสภาพแวดล้อมของชุมชนในภาพรวมก็ดีขึ้นกว่าเดิมมาก

 

             

                             ปลาแดดเดียว

 

 

                   ทุกวันนี้ได้หาปลาที่มีอยู่ในชุมชนตามที่ได้กล่าวมาแล้วมาทำเป็นปลาแดดเดียว และทำปลาแห้ง เป็นการถนอมอาหารไว้บริโภคในครัวเรือน อีกทั้งหากมีปริมาณที่มากพอก็นำไปจำหน่ายเป็นเงินมาใช้จ่ายในครอบครัวได้อีกทางหนึ่งด้วย

 

                             

                                             ผักสวนครัว(กระเพรา)

                                          

                               

                                             ผักสวนครัว(มะเขือสวนหลังบ้าน)

 

 

                     นอกจากนี้พื้นที่รอบๆบ้านเรือนยังได้ปลูกผักเช่น กระเพราะ พริก มะเขือ ถั่วฝักยาว ไว้บริโภคเป็นประจำซึ่งก็เป็นการประหยัดรายจ่ายของครอบครัวลงมากเลยทีเดียว อีกทั้งเราผลิตเองก็ปลอดภัยอยู่แล้ว

 

 

                      

                                            

                       ในสวนหลังบ้านของคุณลุงวินัย ยังปลูกมะม่วง กระท้อน ไว้บริโภคอีกส่วนหนึ่ง ปัจจุบันนี้มีมะม่วงสุกมากมาย นำไปจำหน่ายก็ไม่ค่อยมีราคาเพราะเป็นไม้ผลที่ออกตามฤดูกาล ทางครอบครัวจึงนำมาทำมะม่วงแผ่น หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่าส้มแผ่นนั่นเองครับ จะเก็บไว้กินช่วงที่ไม่มีมะม่วงกิน อีกทั้งหากมีมากพอยังนำไปขายเพื่อเป็นรายได้เสริมของครอบครัวอีกทางหนึ่งครับ

 

                            

                                          ผลมะม่วงสุก

 

                                

                                             มะม่วงกวนแผ่น

 

                    

 

 

                        ท้ายสุดทางทีมงานได้จากการเล่าและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันกับคุณลุงวินัยแล้วทำให้ทราบแบบรู้ซึ้งอีกว่า  การที่จะทำให้ครอบครัวและชุมชนได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ที่สำคัญก็ต้องเริ่มลงมือปฏิบัติจริงในระดับครอบครัวก่อนจึงจะบอกได้ครับ

 

             เขียวมรกต

            ๗ พค.๕๕

หมายเลขบันทึก: 487293เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 09:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2013 18:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ชอบบันทีกวิถีชาวบ้านอย่างนี้ครับ ขอบคุณครับ

  • ขอบคุณท่านทิมดาบ
  • ที่มาแวะเยือนและลปรร.กัน
  • หากท่านมีข้อแนะนำ
  • ยินดีครับท่านทิมดาบ

หลังบ้านครูนกก็พยายามทำสวนครัวแบบรกๆ มีมะเขือ ดอกขจร ต้นมะนาว ขมิ้น ตะไคร้....ยุคข้าวยากหมากแพง คงต้องใช้หลักเศรษฐกิจกิจพอเพียงให้เป็นรูปธรรมขึ้นค่ะ

  • ขอขอบคุณ อ. noktalay
  • ทีแวะมาทักทายและลปรร.
  • เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
  • ณ.ปัจจุบันต้องเริ่มต้นที่ตัวเราก่อน ใช่แล้ว
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท