29.เตือนหญิงไทยที่ต้องการเดินทางไปทำงานที่มัลดีฟส์


เตือนหญิงไทยที่ไปทำงานที่มัลดีฟส์

      เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2555  และวันที่ 12 มีนาคม 2555  ตำรวจมัลดีฟส์ได้บุกไปยังสถานประกอบการ  Herbal Beauty Salon  และสถานประกอบการ Natural Beauty Care    ที่สถานประกอบการ Herbal Beauty Salon   ตำรวจได้จับกุมหญิงไทย 5 คน และชายชาวมัลดีฟส์ 3 คน ในข้อหาค้าประเวณี  ส่วนที่สถานประกอบการ Natural Beauty Care  ได้จับกุมชายชาวมัลดีฟส์   3 คน และหญิงต่างชาติ 10 คน  เป็นคนไทย 4 คน คนศรีลังกา 3 คน  คนจีน 1 คน คนเนปาล 1 คน  และคนอินเดีย 1 คน

        และในช่วงเดือนมีนาคม 2555  สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโคลัมโบ  ได้รับโทรศัพท์จากหญิงไทยที่ประสบปัญหาในการไปทำงานนวดสปาที่    มัลดีฟส์จำนวน  8 ราย  ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2555 มีหญิงไทยที่ประสบปัญหาเดียวกันโทรมาอีก 2 ราย   แจ้งว่าได้เดินทางไปทำงานได้โดยนายจ้างจะซื้อตั๋วเครื่องบิน  ทำวีซ่าและขอใบอนุญาตทำงานให้  นายจ้างจะเก็บหนังสือเดินทางของหญิงไทยไว้ เมื่อถึงสิ้นเดือน หญิงไทยจะไม่ได้รับค่าจ้างครบถ้วนตามสัญญา นายจ้างมักอ้างว่าเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการดังกล่าว บางรายถูกบังคับให้อยู่แต่ในที่พัก จะออกไปข้างนอกได้เมื่อต้องไปทำงานนอกสถานที่เท่านั้น   บางรายมีความยากลำบากในเรื่องอาหารการกิน  บางรายถูกลวนลามทางเพศ  บางรายหลบหนีออกจากสถานประกอบการโดยเกรงว่าจะถูกทำร้ายหรือถูกข่มขืน  หญิงไทยเหล่านี้มีความประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทยแต่ไม่มีหนังสือเดินทาง  จึงร้องขอความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูตฯ  ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานกับสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ กรุงมาเล ให้ดำเนินการช่วยเหลือหญิงไทยดังกล่าวให้ได้รับหนังสือเดินทางจากนายจ้างคืนเพื่อเดินทางกลับประเทศไทยแล้ว 

            สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโคลัมโบ จึงขอประกาศเตือนหญิงไทยที่ต้องการไปทำงานนวดสปาที่มัลดีฟส์ ให้ระมัดระวังว่าอาจถูกหลอกลวงจากขบวนการค้ามนุษย์ให้ทำงานหนักโดยไม่ได้รับค่าจ้าง หรือถูกลวนลามทางเพศ หรือหากโชคร้าย อาจถูกบังคับให้ค้าประเวณี  

หมายเลขบันทึก: 487243เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 20:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 23:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

 

- ขบวนการค้ามนุษย์ให้ทำงานหนัก...เป็นปัญหาสังคมที่ น่ากลัวมากนะค่ะ...ต้องระวังมากค่ะ

- ขอบคุณค่ะ..ได้รับความรู้มากเลย

ขอบคุณกงสุลสิริมิตร

เรื่องราวของภัยจากขบวนการค้ามนุษย์หรือหลอกคนไปทำงานที่ผิดกฏหมายหรือผิดศิลธรรมที่มัลดิฟส์นี้ ผมอยากให้เป็นการเตือนสติเตือนภัยสำหรับใครที่คิดจะไปทำงานเสี่ยงภัยแบบนี้ในมัลดิฟส์หรือในต่างประเทศ เพียงเพื่อเงินเท่านั้น เพราะท่านกำลังเสี่ยงภัยต่อชีวิตของท่านเองซึ่งไม่คุ้มเลย

การทำงาน หากเป็นงานสุจริตเป็นเรื่องที่ดีและน่าสนับสนุน สตรีไทยส่วนใหญ่ทำงานในต่างประเทศเพราะมีปัญหาทางครอบครัว ต้องหาเงินไปเลี้ยงครอบครัวซึ่งน่ายกย่อง แต่การไปทำงานทั้งที่รู้ว่าผิดกฏหมาย ไม่เป็นผลดีต่อตัวเองและครอบครัว เพราะไม่วันใดวันหนึ่งก็ต้องพบกับปัญหาและอาจอันตรายถึงชีวิต

สถานเอกอัครราชทูตทุกแห่งพยายามเป็นอย่างยิ่งที่จะให้คนไทยในต่างแดนได้ตระหนักถึงเรื่องเสี่ยงภัยนี้และรู้วิธีแก้ปัญหาโดยการติดต่อขอความช่วยเหลือสถานเอกอัครราชทูตหรือสถานกงสุลได้ก่อนที่จะเกิดปัญหา

ตัวอย่างข้างบน น่าจะเป็นการเตือนภัยได้ดีและระวังไม่ให้ถูกหลอกไปตกอยู่ในอันตรายดังกล่าวครับ

ขอให้ทุกท่านคิดให้รอบครอบด้วยครับ

ด้วยความปรารถนาดี

พลเดช

ยังต้องเตือนกันต่อไปครับ เพราะมีกรณีเกิดขึ้นดังกล่าวมาข้างต้นในบันทึกเสมอๆ จึงต้องระวังให้มากครับ การไปทำงานในต่างประเทศ ทั้งที่รู้ว่าเสี่ยง พอเกิดปัญหา อาจอันตรายถึงชีวิตได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท