ผลการอบรมวิจัยจากงานประจำด้านสุขภาพช่องปาก พ.ศ. 2555


โครงร่างวิจัยอยู่ในระดับดีมาก 4 เรื่อง ดี 3 เรื่อง

การอบรมวิจัยจากงานประจำด้านสุขภาพช่องปาก พ.ศ. 2555 เมื่อ 19-23 มีนาคม ที่ห้องประชุมสำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย มีผู้อบรม 12 คน โดยรวมผู้เข้าอบรมร้อยละ 83.8 ประเมินว่า ตนเองมีความรู้เพิ่มขึ้นมากและมากที่สุด (ให้คะแนนเฉลี่ย 4.01 จาก 5 คะแนน)  ร้อยละ 89 มีความพึงพอใจมากและมากที่สุด (ให้คะแนนเฉลี่ย 4.28 จาก 5 คะแนน)  

คราวนี้ผู้จัดประเมินผู้อบรมบ้าง มีคณะกรรมการตัดสินโครงร่างวิจัย 12 เรื่องมีโครงร่างวิจัยอยู่ในระดับดีมาก 4 เรื่อง (3 ใน 4 เรื่องนี้มาจากลำปาง ) ระดับดี 3 เรื่อง อีก 5 เรื่องที่เหลือ "ผ่าน"  เป็นโครงร่างวิจัยเรื่องอะไรบ้าง ดูได้ที่

 http://www.gotoknow.org/media/files/804596

ถ้าเทียบกับปีก่อนๆ หน้านี้ ครั้งนี้นับว่าโครงร่างวิจัยเป็นงานประจำจริงทุกเรื่อง ผู้เข้าอบรมต่างก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สร้างสีสันให้ class มากบ้างน้อยบ้างตามโอกาส   นาทีแรกของ class นึกว่า จะมาเรียนกันแบบตัวใครตัวมัน  เพียงไม่ถึงครึ่งชั่วโมง ก็มีปฏิสัมพันธ์กันเอง แบบที่นึกว่า สนิทกันมาซัก 10 ปี ทำให้ บรรยากาศที่เรียนหนักขั้นโหด เป็นแบบมันและฮาโลด 

ในด้านการทำงาน ผู้เข้าอบรมหลายคนมีมุมให้พี่ๆ ทึ่งมาก เช่น

หมอแบงค์ (ชัยพฤกษ์) มีอายุงานน้อยแต่คิดได้เรื่องงานคุณภาพเรียกว่า คิดก่อน start ทีเดียว  หรือหมอปุ๋ย (วราภรณ์) สนใจเรื่อง ผลิตภาพ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญในฐานะหัวหน้าฝ่ายที่ต้องบริหารจัดการ แต่มีน้อยคนนัก (ในพื้นที่) ที่จะสนใจ   หมอสุ (พนิตานันท์) ก็เช่นกัน มีความสงสัยใน กองทุนทันตกรรม แล้วกล้าคิดที่จะทำวิจัยประเมินผลกองทุนฯ แม้จะไม่ได้มีความสนใจด้านบริหารจัดการมาก่อน   

หมอจิ๋ม (จุฑารัตน์) ตั้งคำถามถามวิทยากรได้เก่งมาก  บางคำถาม ไม่เคยมีใครถามมาก่อน  ช่วยให้วิทยากรต้องหาคำตอบในภาษาที่ "ผู้เรียนจะเข้าใจได้" เป็นการพัฒนาผู้สอนไปในตัว  แถมเขียน proposal ได้ราบรื่นดีมาก ไม่น่าเชื่อว่าจะไม่เคยทำวิจัย  แม้จะถูกหักคะแนนไปมากในส่วนการวิจัยเชิงคุณภาพ  ก็ยังได้คะแนนในระดับดีมาก คิดดูว่า เธอเขียนโครงร่างวิจัยได้ดีขนาดไหน  

กลุ่มนักวิชาการ (พื้นฐานทันตาภิบาล) ก็ไม่น้อยหน้า  อย่างนภาพร ออกตัวตลอดว่า ไม่มีพื้นความรู้ มาอบรมเพราะหัวหน้าให้มา (เชิงบังคับ) กลัวไม่ผ่าน  แต่ได้คะแนนในระดับ ดีมาก เพราะมีความตั้งใจสูงนั่นเอง   

สองสาว (ที่แต่งงานแล้ว) จากบึงกาฬ ทำให้พี่ๆ ทุกคนทึ่งในความอุตสาหะในการทำงานโรงเรียนเพิ่มจากงานภาคบังคับ  สะท้อนให้เห็นว่า เป็นคนขยันและละเอียด   พอโชว์ข้อมูลขึ้นจอ พี่ๆ ทึ่งซะไม่มีฯ เพราะมีข้อมูลผลการตรวจฟันนักเรียนทุกแง่มุม ตาม birth cohort อีกด้วย   ข้อมูลชุดนี้ ทำให้เกิดความคิดว่า น่าจะมีคอร์สระบาดวิทยาทันตสาธารณสุข   ทันตแพย์หลายคนใน class นี้ ยอมรับว่า ข้อมูลของตัวเอง มีไม่ละเอียดถึงขนาดนี้   บางคนก็ไม่รู้ว่า ทันตาภิบาลของ CUP ตัวเองมีข้อมูลลึกขนาดนี้ไหม  ส่วนใหญ่ทำเพียงภาคบังคับ

ก็หวังว่า หากได้จัดในปีต่อไป ผู้เรียนจะร่วมกันสร้างบรรยากาศ ด้านผู้จัดเองก็หวังว่าจะมีแรงจัดเช่นกัน  อาจต้องลด section ภาคค่ำ เพราะเหนื่อยล้ากันทั้งผู้สอนและผู้เรียน  ดูภาพว่ามีใครมาอบรมบ้าง ปิดท้ายค่ะ

 trainee R2R for OH 2554

   

หมายเลขบันทึก: 487236เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 18:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 00:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อาจารย์คะ ลืมกล่าวถึง น้องหญิง ผู้น่ารักและเป็นสีสันของรุ่นเราไปอีก 1 คน นะคะ ถ้าไม่มีน้องหญิงการอบรมคงเงียบเหงาลงไปเยอะเลยค่ะ

จริงด้วย หมอหญิงผู้น่ารัก ที่คิดถึงประเด็น complication หลังถอนฟัน ที่หลายคนอาจพบบ่อยจนเสมือนธรรมดาไป พอดีว่า พี่อ่านโครงร่างแล้วไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้ เกรงว่าจะเล่าผิดประเด็นไปค่ะ

เรียนท่าน ดร.

สุขภาพช่องกองทันต์ลงใต้ที่ตรัง 21 - 22 เสียดายไม่ได้เข้าร่วมติดเวที สรพ.ที่สุราษฎร์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท