457. พลังของ "คน" พลังแห่งการเปลี่ยนแปลง (Reflection ตอนที่ 19)


ว่าด้วยการพัฒนาแนวคิด Appreciative Inquiry ด้วย Kolb's Experiential Learning เป็น Reflection ตอนที่ 19

1. ผมนึกถึงศิษย์รักผมคนหนึ่งคือคุณรชานนท์..สุภาพบุรุษท่านนี้เป็นเจ้าของร้านกาแฟ Markoff  ร้านกาแฟแนวคิด AI.. ลูกศิษย์ผมคนนี้ทำ AI กว่าปีครึ่ง.."อาจารย์ครับผมไม่รีบจบครับ..จะทำ AI จนเปิดมันได้จริงนั่นแหละ" ต่อมารชานนท์ก็เปิดร้านอินเตอร์เน๊ต และร้านกาแฟที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จนเริ่มขายแฟรนไชน์ คือคนเริ่มมาซื้อระบบ หรือให้ไปวางระบบ ออกแบบร้านให้แล้ว..ผมสบายมากขึ้นครับ..ตอนนี้ผมได้กรณีศึกษาที่ผมเอาไปเล่าต่อได้ และยังได้ "ศูนย์เรียนรู้ AI" เพิ่มขึ้นอีกแห่ง หมายความว่าไงครับ..ใครอยากดู AI ที่นำไใช้แล้วได้ผล..ผมก็..เอ๊าติดต่อคุณรชานนท์..ไปดูของจริง

 

ล่าสุดมีลูกศิษย์ผมจากกรุงเทพ (แต่บ้านอยู่อุดร) ไปดูงานจริงที่ร้านรชานนท์ที่ขอนแก่น มีอีกท่านทำฟาร์มไก่..ผมก็ให้ไปคุยกับรชานนท์..."อาจารย์ครับ..ผมรู้เลยว่าผมต้องทำอะไรเพิ่ม"...   ผมว่าการที่เรามีคนช่วยงานเราอย่างนี้ดีครับ..ทุ่นแรง..และยังเป็นการส่งเสริมการสร้างเครือข่าย ให้รุ่นพี่รู้จักรุ่นน้อง..นอกจากนี้ยังเกิดการถ่ายทอดความรู้กัน เพราะเป็นตัวจริง เสียงจริง..ชุมชน Appreciative Inquiry ของพวกเรา (www.aithailand.org) ก็ดูเป็นชุมชนนักปฏิบัติ "จริง" เรายังมีอย่างนี้อีกครับ..หลายแห่ง..ที่เรามักเชื่อมโยงผู้สนใจ AI ให้ไปเจอชาว AI ตัวจริงเสียงจริง

 

2. เรื่องของรชานนท์ทำผมนึกถึงหนังสือเรื่อง Build to Change ครับ..เขียนโดยเจ้าพ่อด้าน OD คือ Worley and Cumming

 

ท่านว่าไว้ว่า..องค์กรถ้าต้องการให้การเปลี่ยนแปลง เกิดขึ้นได้จริง..ยั่งยืน ทุ่นแรง..มีสูตรหนึ่งคือ ต้องดึงคนสามประเภทมาช่วย คือ ผู้เชื่อมต่อ (Connector หรือผู้ที่มีแวดวง สมาคมกับคนจำนวนมาก คนนี้จะพาคนดี หรือเรื่องราวดีๆมาหาคุณ..และพาคุณไปเจอคนดี หรือแวดวงดีๆครับ) ผู้รู้ (Maven เปรียบได้กับนักคิด วิศวกร ปราชญชาวบ้าน เขาจะรู้เรื่องใดเรื่องหนึ่งในเชิงลึก..ประมาณเป็นที่ปรึกษาด้านเทคนิคให้คุณได้) และนักโน้มน้าว (Salesman คนๆนี้เก่งสื่อสารเก่ง ตะล่อมคนเก่ง โน้มน้าวเก่ง) มาช่วยครับ.....

รชานน์ ศิษย์รักเป็น Maven ครับ..ทำให้ผมสามารถพัฒนาองค์กรของผมเอง (AI Thailand) ด้วยคนที่รู้จริง..ทำให้ผมทุ่นแรงไปมากๆ..แถม The Maven เป็นผู้รู้ พูดอะไรไปคนจะเชื่อครับ..ทำให้ AI เป็นที่รู้จักมากขึ้นไปอีก..

เครือข่าย AI Thailand มีคนสามประเภทนี้มาก พอควรครับ..ทำให้เกิดการขยายตัวไปในหลายวงการ..ล่าสุดเจอคุณหมอท่านหนึ่งเป็นผู้เชื่อมต่อ..ท่านเชิญผมไปบรรยาย..ทำให้ผมได้ไปเล่าเรื่อง AI ให้คุณหมออีก 26 คนฟัง ภายในเวลาสามชั่วโมง..AI เผยแพร่ไปอีก 26 โรงพยาบาลครับ..เร็วไหมครับ.ส่วนเพื่อนผมอีกคนเป็น Salesman ครับ..ไปคุยกับ David Cooperrider (อาจารย์ผู้คิด AI และถือเป็นบิดาของวิชาการด้าน Appreciative Inquiry ของโลก) ที่เมืองนอก..ได้เรื่องครับ..ท่านมาเมืองไทย มาในงานประชุมวิชาการด้าน AI ที่เมืองไทยเฉยเลย..เราเลยมีโอกาสพาเอางานวิจัยการทำ AI หลายโครงการไปนำเสนอให้ท่านดู

3. ผมเลยผสมผสานแนวคิด Build to Change โดยเฉพาะเรื่องราวของสามคนนี้ไปใน Appreciative Inquiry ได้แนวคิดใหม่เป็น The Tipping-point Appreciative Inquiry ครับ (เรื่องราวสามคนพิเศษนี้มาจากหนังสือ The Tipping Point ผู้เขียน Build to Change อ้างอิงมาอีกต่อครับ..

 

4. ผมเอาไปสอน ไปใช้ในงานปรึกษาด้านการพัฒนาองค์กร..เกิดประโยชน์ เห็นชัดๆ..มากกว่า 200 โครงการครับ..ตอนหลังเอาแทนการสุ่มตัวอย่างเวลาทำ AI ด้านการตลาด เห็นชัดจริงๆ ครับ ว่าช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้เร็ว ลดต้นทุนได้จริงครับ ทำวิจัยเรียบร้อยไปเสนอผลงานมาแล้วครับ..

เวลาคิดโครงการ OD แนว AI ไม่ว่าจะเป็นโครงการที่ปรึกษา หรือเป็นวิจัย..ผมจะให้ใส่ คนสามคนไปในโครงการทั้งระดับเล็กๆหรือใหญ่ๆด้วยครับ..ดีกว่า ไปไกลกว่าเห็นๆครับ

 

หมายเลขบันทึก: 487215เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 11:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 08:27 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

มาเรียนรู้ AI ครับ...ขอบคุณสำหรับเมื่อวานครับ...ผมสังเกตว่า...อาจารย์คงได้เรื่องราวเยอะมากกับ AI เพราะผมมองเห็นความช่างสังเกตและการค้นหาแต่สิ่งดี ๆ ครับ...ครั้งหน้า คงต้องนัดอาจารย์เลี้ยงข้าวสักมื้อครับ

 

Appreciative Inquiry .... Good idea ค่ะ ... จึงขยายตัวได้...เร็วมากๆๆ


  • ตามมาขอบคุณ
  • เพิ่งทราบว่ามีแปลเป็นไทยด้วย
  • The Tipping Point ผู้เขียน Build to Change 

มาเก็บประเด็น ไปใช้ค่ะ เป็น concept จำได้ง่ายและเห็นจริง ผู้เชื่อมต่ Connector ผู้รู้ Maven นักโน้มน้าว Salesman

... ในสามประเภทนี้ ประเภทไหนหาตัวยากที่สุดค่ะ

สวัสดีครับหมออดิเรก

ยินดีที่ได้เจอครับ..ผมต่างหากที่จะเป็นเจ้ามือ..ชาว R2R มาขอนแก่นเมื่อไหร่ ก็กริ๊งกร๊างนะครับ มาที่ 080-4013313 ผมเป็นเจ้ามือเองครับ

สวัสดีครับคุณหมอปัทมา

หาได้ไม่ยากครับ..แต่มีไม่มาก..มีน้อยพอๆ กัน..ผมจะเล่าวิธีการหาให้ในตอนต่อไปครับ

สวัสดีครับอาจารย์สมศรี ช่วยได้เยอะจริงๆครับ เร็วกว่าครับ

สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

แปลเป็นไทยครับ..ตอนนี้หายากมากๆ..เขาบอกหมด ไม่มีอีกแล้วครับ

  • แนวคิดดีดีจากอาจารย์นี้ การค้นหาคนไม่ธรรมดา ยังนำมาใช้  ในชีวิตประจำวัน ด้วยนะคะท่านอาจารย์
  • การเข้าร่วมอบรม R2R Facilitator ครั้งนี้ ในสามรอบ ทำให้ได้มีโอกาสค้นหาคนไม่ธรรมดา ได้อีกมากมาย ท่านเหล่านี้ ยังช่วยให้การเรียนรู้ของเรา ง่ายยิ่งขึ้น
  • ถือเป็นกำไร ของชีวิตด้วยนะคะที่ได้พบคนดีดีเช่นนี้
  • ขอบคุณท่านอาจารย์ที่เป็นแรงบันดาลใจ ให้ในทุกๆเรื่อง
  • ด้วยความระลึกถึง

 

สวัสดีครับพี่อุ้มบุญ คิดถึงชาวป่าติ้วเสมอนะครับ ขอให้สนุกกับ AR2R กันมากๆ นะครับ แวะมาขอนแก่นก็กริ๊งกร๊างกัันมาหน่อยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท