The Japan Foundation , Bangkok : ครูภาษาญี่ปุ่น


ในมุมมองของครูภาษาญี่ปุ่นอย่างผู้เขียน แม้จะเห็นด้วยกับความคิดดังกล่าวข้างต้น แต่ในช่วง 10 ปีแรกนี้ขอเห็นต่างไปจากผู้อื่น....ยังเทใจให้กับการเลือกเรียนภาษาญี่ปุ่น

The Japan Foundation  เป็นองค์กรอิสระ ที่ดำเนินงานเผยแพร่-แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านศิลปและวัฒนธรรม  การศึกษาภาษาญี่ปุ่น และเป็นศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูล-ข่าวสาร ด้านการศึกษาภาษาญี่ปุ่นระดับนานาชาติ ภายใต้การควบคุมดูแลของ  กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น (ศึกษาที่นี่)    มีสาขา 22 แห่ง ตั้งอยู่ใน  21 ประเทศทั่วโลก ได้แก่....      

         
Australia (Sydney)

 Brazil ( São Paulo)

 Canada ( Toronto) 

 China (Beijing)

 Egypt (Cairo) 

 France (Paris)

 Germany(Cologne)

 Hungary ( Budapest)

India (New Delhi)

 Indonesia( Jakarta)

 Italy(Rome)

 Malaysia( Kuala Lumpur)

 Mexico ( Mexico City)

Philippines ( Manila)

 Russia( Moscow)

 Spain( Madrid)

 South Korea( Seoul)

 Thailand ( Bangkok) (home to the Southeast Asian bureau)

 United Kingdom(London)

 United States (Los Angeles & New York City)

 Vietnam(Hanoi) 

 
สำหรับประเทศไทย ใช้ชื่อว่า มูลนิธิญี่ปุ่น กรุงเทพฯ ( The Japan Foundation, Bangkok ) ตั้งสำนักงานอยู่ที่ ถนนสุขุมวิท 21 กรุงเทพฯ (ศึกษาที่นี่)
 

                
            
                                           ภาพจาก facebook ของ Japan Foundation  


กิจกรรมหลักของสถาบัน คือ  ทำการเปิดสอนภาษาญี่ปุ่นให้กับบุคคลทั่วไป  การจัดอบรม-สัมมนา และจัดกิจกรรมเผยแพร่ศิลป-วัฒนธรรมญี่ปุ่น อย่างหลากหลาย     และที่สำคัญคือ โครงการอบรมครูสอนภาษาญี่ปุ่นร่วมกับทาง สพฐ.  ซึ่งริเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2537  -  ปัจจุบัน   


 
                          jfbkk

                                                        ภาพจาก libraryhub

ครูสอนภาษาญี่ปุ่นในระดับชั้นมัธยมศึกษา ส่วนหนึ่งเป็นผลิตผล ที่เกิดจากสถาบันแห่งนี้   รวมทั้งตัวผู้เขียนเองที่ได้เข้าร่วมโครงการอบรมครูสอนภาษาญี่ปุ่น ในปี พ.ศ. 2540 และต่อด้วยโครงการอบรมครูในวันศุกร์-เสาร์ อีก 2 ปี(2541- 2542)  ได้รับการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ จากอาจารย์ชาวญี่ปุ่นและชาวไทย ระดับมืออาชีพชั้นสูง  ด้วยเทคนิคและวิธีการสอนที่หลากหลาย ทันสมัยและได้มาตรฐานระดับสากล  สามารถนำความรู้เหล่านั้นไปสอนต่อให้กับลูกศิษย์จนประสบผลสำเร็จมาแล้วหลายรุ่น



    
   
                                        สาธิตการสอนภาษาญี่ปุ่น  ในระหว่างการอบรม ประจำปี

      

         

หลายคนเชื่อว่าอีก 10 ปีข้างหน้า ภาษาที่ 3 จะมีความสำคัญต่อสังคมโลก  หลายประเทศเริ่มหันมาใส่ใจและส่งเสริมการเรียนภาษาที่ 3 มากขึ้น  พุ่งความสนใจไปที่ภาษาจีนเป็นอันดับต้นๆ เพราะเชื่อมั่นว่าจีนจะเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจโลกในเร็วๆนี้  ทั้งข้อได้เปรียบด้านสติปัญญา  ความเชี่ยวชาญด้านการตลาด และความอดทนเป็นเลิศ
   
         





" ... ในมุมมองของครูภาษาญี่ปุ่นอย่างผู้เขียน  แม้จะเห็นด้วยกับความคิดดังกล่าวข้างต้น  แต่ในช่วง 10 ปีแรกนี้ขอเห็นต่างไปจากผู้อื่น....ยังเทใจให้กับการเลือกเรียนภาษาญี่ปุ่น ... "    เนื่องจากปัจจุบัน  มีบริษัทญี่ปุ่นมาลงทุนในไทยคิดเป็น 40 เปอร์เซ็นต์ของบริษัทต่างชาติที่ลงทุนในไทย  มีฐานรองรับงานในเมืองไทยกว่า 6000 บริษัท : ที่มา JETRO (Japan External Trade Organization) ได้ทำการสำรวจเมื่อไว้ ปี 2547 ระบุว่ามีจำนวนบริษัทญี่ปุ่นที่จัดตั้งในประเทศไทยเป็นจำนวนถึง 6,226 บริษัท มีการจ้างงานมากกว่า 500,000 คน  แล้วในปี 2555 ....น่าจะเพิ่มจำนวนขึ้นอีกกี่บริษัท

***... หากเรียนภาษาญี่ปุ่น... โอกาสตกงาน น้อยมาก เงินเดือนสูง...แถมยังได้เงินพิเศษเพิ่มขึ้นหากคุณมีเกียรติบัตรรองรับว่าผ่านการสอบวัดความรู้ภาษาญี่ปุ่น...*** 

                                  

                                     ***... ขอขอบคุณผู้เข้ามาเยี่ยมชมทุกท่านนะคะ ...***

 

ขอขอบคุณ : ภาพ ข้อมูล จากเวปไซต์ต่างๆ ที่อ้างอิง จากการ Link ด้านบน    

หมายเลขบันทึก: 487093เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 02:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ประโยชน์ของการเรียนรู้หลายภาษามีมากมาย..น้องครูดูดีเหมือนสาวญี่ปุ่นค่ะ..

***... ขอบคุณ " พี่ใหญ่ "  นงนาท Ico128 มากนะคะ  น้องเองมีสายเลือดจีนผสมอยู่ถึง 75 % น่ะค่ะ ซึ่งบรรพบุรุษของชาวญี่ปุ่นสืบมาจากจีนเช่นกัน  ชอบความคิดสร้างสรรค์ของชาวญี่ปุ่นค่ะ ...***

                                                                        

       ***... ขอบคุณกำลังใจจาก " อาจารย์ติ๋ม " Ico128 มากนะคะ  เปิดโรงเรียนให้ครูทำงานได้ 2 วันแล้ว  วันนี้ก็คุมสอบ... คงเหมือนกันนะคะ  อิอิอิ!...***


                                                                     

  • น่าสนใจมาก
  • เพิ่งส่งญี่ปุ่นกลับไป 13 ท่าน
  • 555

     ***... ว๊าว... ไปตามกลับมาด่วน...อิอิอิ....คิดถึง " น้อง ดร.ขจิต" Ico48 มากมาย...ขอบคุณสำหรับดอกไม้แห่งกำลังใจนะจ๊ะ  ...***    


         
                                                        

***... ขอบคุณ " อาจารย์ธนิตย์ "  Ico128 นะคะ  ที่กรุณาตามส่งกำลังใจมาให้สม่ำเสมอ  ณ ยามนี้...ภาษาญี่ปุ่นยังเป็นทางเลือกที่น่าสนใจอยู่นะคะ....***


                                                           
                                      

ขอบคุณที่ไปเยี่ยมบล็อกค่ะ ชอบมากที่ให้ความรู้เกี่ยวกับภาษาญี่ปุ่นนะคะ เพราะเรียนรู้ญี่ปุ่นทำให้มีระเบียบ อิอิ

                     ***... ขอบคุณคุณ Rinda "  Ico48 เช่นกันนะคะ  หากมีระเบียบ-วินัย แล้ว..ความรับผิดชอบก็จะเป็นผลพวงตามมา  ได้ประโยชน์เพิ่มขึ้นนะคะ ...***


                                                                

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท