ไทยทาสUnited


วันนี้ผมเห็นชื่อทีมบอลไทยแล้วบอกตรงๆว่าอยากอ้วกแตก  มันคิดกันได้อยู่สองคำต่อท้ายชื่อทีม คือ  ยูไนเต็ด กับ FC (ฟุตบอลคลับ)    อ้อ..อีกคำคือ ซิตี้ (มีน้อย)  โดยไอ้ยูในเต็ดเนี่ยเข้าใจว่าลอกมากจาก Manchester United หรือ ผีแดงที่มีสาวกกว้างขวางทั่วไทย (ขนาด MU มาแข่งกับทีมชาติไทย มีคนไทยเชียร์ MU เสีย 90% เชียร์ทีมชาติไทยเพียง 10% ก็แล้วกัน)

 

ส่วนไอ้ FC นั้น เข้าใจว่า ลอกมาจาก Barcelona ยอดทีมของเสปน ที่ก็เป็นนิยมของแฟนบอลไทยเรา ..City ก็คงลอกมาจากอังกฤษ  เช่น Man City เป็นต้น

 

แล้วคำไทยๆ เรา เช่น “เมือง”  เนี่ย มันต่ำช้ามากหรือไร ถึงไม่มีทีมไหนใช้กันเลย   เช่น เชียงใหม่ เชียงราย สงขลา (วัวชน)  พัทยา ก็ ยูไนเต็ด กันหมด   ใช้ชื่อว่า “เมืองเชียงใหม่” “เมืองเจียงฮาย” กันบ้างได้ไหม ...น่ารักดีออก..

 

กระทรวงวัฒนธรรมคุยกับกระทรวงกีฬาเรื่องนี้ได้ไหม ???  กีฬานี้ว่าไปแล้วมันคือ “ศูนย์รวมจิตใจ” ที่สำคัญของสังคม ทำให้ดีจะเป็นกำลังสำคัญของชาติ   คุณกันแกรู้ดีที่สุด ดังนั้นก่อนแข่งกีฬาทุกชนิดต้องร้องเพลงชาติ เอามือกุมหัวใจอีกต่างหาก

 

...คนถางทาง (๓ พค. ๒๕๕๕)

คำสำคัญ (Tags): #ชื่อทีมบอลไทย
หมายเลขบันทึก: 486899เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 09:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 09:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ทีม วัวชน ทีมคนดุ ทีมคนดี ทีมหอยใหญ่ สื่อความหมายถึงจังหวัดได้ดี

ยิ่งถ้าลงลึกถึงอัตลักษณ์ของแต่ละจังหวัด ยิ่งเพิ่มความขลัง

อัตลักษณ์จังหวัด "คนดีสุราษฎร์ นักปราชญ์เมืองคอน ขี้ยอนสงขลา ขี้ด่าเมืองตรัง ชังกั้งเมืองลุง" น่าหรอยๆๆๆ

ยูไนเต็ด ก็คื ร่วมใจ รวมใจ โฮมใจ(อีสาน) ดังนั้น บุรีรัมย์ยูไนเต็ด เป็น บุรีรัมย์โฮมใจ ได้ไหม

ทีมบอลที่ชื่อดีที่สุดคือ ราชนาวีสโมสร ครับ ไม่มีหรั่ง หรือไทย มีแต่แขก ทหารอากาศยังคงดี ส่วน ทหารบก เป็น อาร์มียูไนเต็ดไปแล้ว ...คนลาวเขายังเก่งที่แปลฟุตบอลว่า หมากเตะ ดัวนั้น FC น่าแปลว่า ชมรมหมากเตะ อิอิ

ผมก็งง ทีมฟุตบอลมี united เต็มไปหมด อิๆๆ

อ่านแล้วแอบขำๆ ครับ ผมก็เคยคิดเหมือนกันทำไมต้องใช้ยูไนเต็ด หรือเอฟซี หรือซิตี้ หรือเป็นกฎระเบียบเขาหรือ หรือว่าตั้งชื่อแปลกๆ แล้วเขาจะจำไม่ได้ หรือไม่เป็นสากล ถ้าตั้งชื่อแปลกๆ ท่าทางจะฮาดีนะครับ ตอนพากษ์ในสนาม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท