6 วิธีเพิ่มพลังและประสิทธิภาพให้สมอง


สมองเป็นเป็นศูนย์บัญชาการ รับคำสั่งจากจิต ส่งไปให้กายทำงาน มาเรียนรู้วิธีเพิ่มสมรรถนะให้สมอง 6 วิธีครับ

   ผมเป็นสมาชิกของนิตยสาร Scientific American Mind ซึ่งเป็นนิตยสารวิทยาสตร์ในเครือ Scientific American แต่จะพูดเน้นเจาะไปที่ วิทยาศาสตร์ทางจิตและสมอง มีบทความหนึ่งอยากนำมาเล่าคือเรื่อง "วิธีการเพิ่มสมรรถนะให้สมอง" มี 6 วิธี ดังนี้ครับ

  1.    อาหาร: ผักสด ผลไม้สด ที่มีความหลากหลาย ธัญพืชต่างๆ อาหารเหล่านี้นอกจากมีสารอาหารที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้สมองแล้ว ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความชราของเซลล์สมองได้ด้วย
  2.    การออกกำลังกาย: โดยเฉพาะชนิดแอโรบิค เพราะจะช่วยเพิ่มปริมาณการไหลเวียนของเลือดที่ไปเลี้ยงเซลล์มอง รวมทั้งลดภาวะเส้นเลือดสมองตืบได้ด้วย
  3.    สารกระตุ้นสมอง: มีหลายตัว แต่ต้องใช้ภายใต้ผู้เชี่ยวชาญ มีเพียงสารคาเฟอีนเท่านั้นที่ใช้กันบ่อย ซึ่งพบในกาแฟ ชา ช๊อคโคแล๊ด ฯลฯ  
  4.    การเล่นเกม: มีเกมมากมายที่ช่วยฝึกการทำงานของสมอง ต้องเลือกที่เราชอบและเหมาะด้วยนะครับ
  5.    ดนตรี: การเล่นดนตรี จะช่วยเพิ่มเส้นใยร่างแหประสาท ให้เจริญและเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายได้ดี เล่นเอง ฟังเอง ยังไงก็เพราะครับ
  6.    การทำสมาธิ: มีงานวิจัยมากมายที่บ่งชี้ว่า การทำสมาธิช่วยเพิ่มพื้นการทำงานให้กับเซลล์สมอง ทั้งในแง่สติปัญญา รวมทั้งอารมณ์ความรู้สึก
   หลักการไม่ยากใช่ไหมครับ แต่การลงมือทำนี่ซิยาก ถ้าไม่อยากเป็นอัลไซเมอร์ก่อนเวลาอันควร หรืออยากมีชีวิตที่ดีมีคุณภาพ ก็ต้องเริ่มกระตุ้นสมองตั้งแต่ตอนนี้เลยครับ 

   

หมายเลขบันทึก: 486888เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 07:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 16:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท