ประชุมกำหนดพิธีเปิด “บ้านหลังเรียน” และกศน.หมู่บ้านหนองไห/รับคำชี้แนะแนวทางการจัดทำ”สารท้องถิ่น”สำหรับเด็กบ้านหลังเรียนจาก ผอ.สำนักงาน กศน.จังหวัดขอนแก่น


บ้านหลังเรียน กศน.บ้านหนองไห

          เมื่อวันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๕๕ เวลา ๐๙.๐๐ น. ผมและคณะครู กศน.ได้จัดประชุมบุคลากรครู กศน.อำเภอมัญจาคีรีร่วมกับผอ.ชาญศิลป์ สินแสง ผอ.โรงเรียนบ้านหนองไหและผู้นำชุมชนเกี่ยวกับพิธีเปิด” บ้านหลังเรียน”และ กศน.หมู่บ้านหนองไห(ศูนย์การเรียนชุมชนบ้านหนองไห)ซึ่งเป็นการจัดบริการด้านการเรียนรู้สำหรับชุมชนร่วมกัน ได้แก่ ศูนย์อินเตอร์เน็ต ห้องสมุดชุมชนและบ้านหลังเรียน ฯลฯ(ที่ประชุมกำหนดวันที่ ๒๔ พฤษภาคม ๒๕๕๕เป็นวันพิธีเปิดฯ)

          จากนั้นเวลา ๑๐.๓๐ น.ผอ.โกศัลย์ ตั้งใจ ผอ.สำนักงาน กศน.จังหวัดขอนแก่นได้เดินทางมาถึง (๑)เยี่ยมชม กศน.หมู่บ้านหนองไห และ(๒)บรรยายชี้แนะแนวทางการบริหารจัดการทำ”สารท้องถิ่น”หรือ หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น โดยเด็กและเยาวชนบ้านหลังเรียนที่ กศน.ตำบลทั้ง ๘ แห่งได้ดำเนินการมาแล้ว โดยมีการวิจารณ์ผลงานเดิมที่ผ่านมาว่ามีข้อบกพร่องหลายประเด็น และได้ซักถามและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน กับหัวหน้า กศน.ตำบลทั้ง ๘ แห่ง และให้เพิ่มพื้นที่ปฏิบัติการเป็น ๒๗ ชุมชน (ผู้ปฏิบัติฯได้ประโยชน์มากจากการสะท้อนการทำงานครั้งนี้)

          การจัดทำ”สารท้องถิ่น”มีวัตถุประสงค์เพื่อ(๑)ส่งเสริมนิสัยการอ่านหนังสือ ป้องกันการลืมหนังสือในชุมชน (๒)เพื่อให้ข้อมูลข่าวสารที่ส่งผลต่อความเป็นอยู่และการพัฒนาคุณภาพชีวิต (๓)เพื่อเป็นกิจกรรมเสริมร้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยในชุมชน โดยมีเด็กและเยาวชนบ้านหลังเรียนเป็นผู้ดำเนินการและ กศน.ตำบลเป็นผู้สนับสนุน

          สำหรับผม “บ้านหลังเรียนนั้นมีหลายกิจกรรมการเรียนรู้ สำหรับกิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ดีมากที่ส่งเสริม”การอ่าน”ซึ่งเป็นวาระแห่งชาติ และเป็นการป้องกันด้านยาเสพติด ซึ่งเป็นวาระแห่งชาติเช่นกัน

ครูใหญ่มาเอง...นักเรียนเลยตั้งใจกันน่าดู...555

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 486790เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 07:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 12:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

หมู่บ้านหนองไห มี ๒ หมู่ คือ หมู่ ๑ และ ๑๔ ตั้งอยู่ติดกับลำน้ำชี

กศน.ตำบลหนองแปน ได้ขยายงานมาตั้งเป็น ศูนย์การเรียนชุมชนบ้านหนองไห(กศน.หมู่บ้านหนองไห) และได้จัดโครงการบ้านหลังเรียนขึ้น 

กิจกรรมที่ควร...ส่งเสริม...และขยายผลไปในพื้นที่ต่างๆๆ นะค่ะ

ชื่อน่ารักดีค่ะความหมายก็ดีนะคะ บ้านหลังเรียน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท