แผนการเรียนรู้บูรณาการ 3 ชาตรี สำราญ


การเตรียมการสำหรับครูผู้สอน

1. สำรวจความต้องการ

1.1 สำรวจความรู้เดิมของผู้เรียนว่า เคยเรียนรู้ประเด็นธรรมใดบ้างที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติตนเพื่อการอยู่ร่วมกันระหว่างตนเองกับกลุ่มเพื่อนและสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว  โดยการสอบถามครูสอนศาสนา  สนทนากับผู้เรียนเป็นรายบุคคล

                1.2  สำรวจผู้เชี่ยวชาญในท้องถิ่น  ที่มีความรู้ด้านศาสนา สามารถชี้นำประเด็นธรรมที่เกี่ยวกับการปฏิบัติตนเพื่อการอยู่ร่วมกันฯ  และผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องของสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น เพื่อเป็นข้อมูลแหล่งเรียนรู้ที่จะให้ผู้เรียนมาถามสืบค้นหาคำตอบ

                1.3  สำรวจ หนังสือค้นคว้าในห้องสมุด เพื่อเป็นแหล่งศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมของผู้เรียน

2. การเตรียมการ

                เมื่อคณะครูได้ร่วมกันจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาพร้อมจัดทำแผนการเรียนรู้เรื่อง “โอ้...เรื่องที่ฉันต้องเรียนรู้” แล้ว  ครูผู้ร่วมสอนต้อง

                2.1  นัดหมายวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในท้องถิ่น (ตามข้อ 1.2 ) เกี่ยวกับเนื้อหาสาระและวิธีการจัดการเรียนรู้สู่ผู้เรียน  เพื่อที่จะได้ง่ายต่อการดำเนินการตามแผนการเรียนรู้

                2.2  ยืมหนังสือค้นคว้า(ที่สำรวจไว้ตามข้อ 1.3 ) จากบรรณารักษ์  เตรียมพร้อมให้ผู้เรียนเข้าไปใช้บริการจากห้องสมุดได้

                2.3  จัดทำเอกสารประกอบการสอน เพื่อง่ายต่อการจัดกิจกรรมนำสาระความรู้เป็นแนวทางถ่ายทอดสู่ผู้เรียน

                2.4  สำรวจและเตรียมการเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัย  ประเด็นนี้สำคัญมาก  ก่อนจะออกไปศึกษา สืบค้น ข้อมูลในชุมชน ครูต้องไปสำรวจชุมชนล่วงหน้า 5-10 นาที (จัดครูผู้ร่วมสอนไว้ 1 คน) ก่อนเพื่อความปลอดภัยและความพร้อมในการจัดการเรียนรู้ เช่น ผู้เชี่ยวชาญอยู่ครบ ในชุมชนไม่มีเหตุการณ์วุ่นวายที่จะทำให้มีผลกระทบต่อการจัดการเรียนรู้

3. บันทึกผลการสำรวจและเตรียมการ   

                ( คณะครูร่วมกันบันทึก เหตุการณ์ต่าง ๆ ก่อนดำเนินการสอน  เพื่อเป็นหลักฐานว่าได้ดำเนินการป้องกันความปลอดภัย เผื่อมีเหตุการณ์ใด ๆ เกิดขึ้นอย่างไม่คาดหมาย)

  

ลงนามผู้บันทึก

วัน / เวลาที่บันทึก

อ่านเป็นเล่มได้ที่ https://docs.google.com/docume... 

หมายเลขบันทึก: 485922เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2012 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ตุลาคม 2018 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท