5 ระดับของการเป็นผู้นำ: ระดับที่ 5 ผู้นำโดยสมบูรณ์


วันนี้ก็มาถึงตอนสุดท้ายของ 5 ระดับของการเป็นผู้นำที่ John C. Maxwell ได้เขียนไว้ในหนังสือของเขา เป็นผู้นำในระดับสูงสุด ก็คือ ผู้นำโดยสมบูรณ์ ซึ่งผู้เขียนได้ระบุไว้ว่าผู้นำในระดับนี้ นับคนได้เลย เพราะมีจำนวนไม่มากนัก สิ่งที่ผู้เขียนกล่าวไว้ก็คือ ผู้นำในระดับนี้เป็นผู้นำที่ไม่ว่าใครได้ยินชื่อ ก็จะยินดียอมตาม เพราะเขาเป็นผู้นำที่มีบารมี และสั่งสมความเป็นผู้นำมายาวนาน

ผู้นำในระดับ 5 นี้ ต่างก็เริ่มต้นจากระดับที่ 1 ก็คือ เป็นผู้นำโดยตำแหน่งก่อน จากนั้นก็สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับบุคคลอื่นๆ ในองค์กร ซึ่งก็เข้าสู่ผู้นำในระดับ 2 จากนั้นก็เริ่มต้นสร้างผลงานที่ดีให้กับองค์กร ฝากฝีไม้ลายมือในการสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ ได้ ซึ่งก็คือ ผู้นำในระดับ 3 และเข้าสู่ระดับ 4 โดยการทำการพัฒนาผู้อื่นให้เก่งขึ้น ส่วนในระดับ 5 นั้น ก็คือ การพัฒนาผู้นำให้เกิดขึ้นในองค์กรนั่นเองครับ

ลักษณะของผู้นำในระดับ 5 มีดังนี้

  • เป็นคนที่สร้างผู้นำคนใหม่ ผู้นำส่วนใหญ่มักจะลืมที่จะสร้างผู้นำคนใหม่ให้ขึ้นมานำพาองค์กรไปสู่เป้าหมาย เขามักจะคิดว่า เขาเองนั่นแหละที่เป็นผู้นำ และไม่จำเป็นที่จะต้องสร้างผู้นำที่ไหนอีก แต่สุดท้ายพอผู้นำคนนี้ออกไปจากองค์กร องค์กรนั้นก็จะขาดผู้นำทันที ซึ่งก็จะส่งผลต่อผลงาน และขวัญกำลังใจของพนักงานอย่างมากทีเดียว ดังนั้นการเป็นผู้นำในระดับที่ 5 นั้น ไม่ใช่แค่เพียงพัฒนาบุคคลอื่นให้เก่ง แต่ยังต้องพัฒนาคนอื่นให้เป็นผู้นำได้ด้วย
  • เป็นผู้นำที่บุคคลอื่นๆ ให้การยอมรับ ผู้นำในระดับ 5 นี้ จะได้รับการยอมรับจากบุคคลอื่นทั่วไปว่าเป็นผู้นำอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะไปทำงานในธุรกิจใดก็ตาม เขาก็จะได้รับการยกย่องจากทุกระดับ ทุกวิชาชีพ แม้ว่าบุคคลเหล่านั้นจะยังไม่เคยทำงานกับผู้นำคนนี้มาก่อนเลยก็ตาม แต่กลับยินดีที่จะให้เขาคนนี้เป็นผู้นำของเรา
  • เป็นคนที่ไม่หยุดเรียนรู้ ผู้นำในระดับ 5 นี้ แม้ว่าเขาจะรู้ตัวว่า เขาเป็นผู้นำที่มีแต่คนยอมรับนับถืออย่างจริงจัง แต่เขาจะไม่ปล่อยให้สิ่งเหล่านั้นทำให้ตนเองหลงระเริง และคิดว่าตนเองเก่ง และอยู่เหนือกว่าคนอื่น แต่ผู้นำในระดับ 5 นี้จะคิดเสมอว่า ตนเองยังต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และจะต้องพัฒนาภาวะผู้นำของตนเองอยู่เสมอ (ตั้งแต่ระดับ 2-4)
  • สร้างและวางรากฐานที่ดีให้กับองค์กร ผู้นำในระดับ 5 นั้น มักจะเป็นคนที่สร้างและวางรากฐานที่ดีให้กับองค์กร เพื่อให้ผู้นำรุ่นหลังได้สานต่อและ บริหารองค์กรต่อด้วยความสะดวกสบายไม่ยุ่งยาก ผิดกับผู้นำบางคนที่ละทิ้งองค์กร หรือไม่ก็ไม่เคยสร้างและวางรากฐานที่ดีให้กับองค์กร พอจากองค์กรไป ก็เกิดปัญหาต่างๆ ขึ้นมากมาย เพราะไม่มีการวางแผน และพัฒนาผู้นำรุ่นถัดไปให้สืบทอดการทำงานนั่นเอง

พออ่านจบทั้ง 5 ระดับ แล้วคิดอย่างไรครับ ตอนนี้ท่านเองเป็นผู้นำในระดับใด ผู้เขียนได้เขียนไว้อย่างชัดเจนว่า การที่เราจะขึ้นมาสู่ผู้นำในระดับ 5 ได้นั้น เราจะต้องสั่งสมความเป็นผู้นำตั้งแต่ระดับ 2 (สังเกตนะครับว่าผู้เขียนไม่เอ่ยถึงระดับ 1 ผู้นำโดยตำแหน่งเลย) ก็คือ เรื่องของการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับทุกคนในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นใคร ระดับใดในองค์กร ผู้นำจะต้องสร้างความสัมพันธ์ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับทุกคนในองค์กรได้ เมื่อทุกคนเชื่อมั่นและมีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้นำแล้ว ก็เริ่มสร้างผลงานกันต่อเลย เพราะความสัมพันธ์ที่ดีจะก่อให้เกิดผลงานที่ดีตามมานั่นเองครับ ผู้นำที่มีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ตาม เวลาที่สั่งงาน หรือ ต้องมีการพูดคุยเรื่องผลงานในแง่ลบ ก็มักจะไม่เกิดความขัดแย้ง เพราะความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันนั้นได้วางรากฐานในการทำงานไว้แล้ว

จากนั้นก็เริ่มขั้นถัดไปก็คือ เริ่มสร้างความเก่งกาจให้กับผู้ตามคนอื่นๆ ในองค์กรให้เขาได้มีการพัฒนาฝีมือในการทำงาน และมีความมั่นใจในการทำงานของตนเองมากขึ้น ผู้เขียนบอกว่า ใครที่สามารถพัฒนาตนเองได้ถึงระดับที่ 4 ก็ถือว่าเป็นสุดยอดแห่งผู้นำแล้ว ส่วนระดับที่ 5 นั้น มักจะตามมาเอง ถ้าผู้นำคนนั้นไม่หยุดพัฒนาตนเองไปซะก่อนนะครับ

อ่านจบทั้ง 5 ระดับแล้ว ผมคิดว่าน่าจะพอเป็นแนวทางให้กับท่านผู้อ่านทุกท่านที่ต้องการจะสร้างภาวะผู้นำให้กับตนเองบ้างนะครับ เรื่องของการพัฒนาภาวะผู้นำนั้น ไม่ใช่คนอื่นจะมาพัฒนาให้เราได้ แต่เป็นเรื่องที่เราจะต้องพัฒนาตนเองให้ได้ ถ้าเราตัดสินใจที่อยากจะเป็นผู้นำที่ดีแล้ว ก็ขอให้เริ่มต้นตามระดับที่ได้เล่าให้อ่านกันไปแล้วนะครับ ขออย่างเดียว อย่าเป็นเพียงผู้นำโดยตำแหน่งก็พอ

คำสำคัญ (Tags): #ผู้นำ
หมายเลขบันทึก: 485901เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2012 06:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 21:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท