ต้องลงโทษครูขโมยผลงาน


นี่คือโอกาสส่งสัญญาณแก่สังคม และแก่ครูนักเรียนผู้ปกครอง ว่าการศึกษามีมิติ ด้านศีลธรรมจริยธรรมด้วย และความเคร่งครัดด้านการไม่ลอกเลียน ไม่ขโมยความคิด (plagiarize) หรือหากเอาความคิดใครมาก็ต้องอ้างอิงให้เกียรติเจ้าของความคิด (citation) เป็นส่วนหนึ่งของการอบรมบ่มนิสัยคนยุคใหม่ เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างทักษะแห่งศตวรรษที่ ๒๑

ต้องลงโทษครูขโมยผลงาน

นสพ. เดอะ เนชั่น วันที่ ๒๐ เมษวยน ๒๕๕๕ ลงข่าวหน้า ๑ ว่า Prize-Winning Teacher Admits to Plagiarism

อ่านตามข่่าว เป็นการขโมยผลงานของนักเรียนโรงเรียนอื่นหน้าตาเฉย   และตอนนี้บริษัทที่จัดการประกวดก็ประกาศยกเลิกการให้รางวัลแก่รายนี้   และครูตัวการก็ออกมายอมรับผิดใน Facebook   ผมค้นได้ เว็บไซต์ ของครูท่านนี้ แต่ไม่มีคำสารภาพผิด

ตามข่าวนี้ สพฐ. รับรู้และเข้ามาจัดการส่วนหนึ่งแล้ว   ดูรายการทีวี ช่อง ๗ ได้ที่นี่

กระทรวงศึกษาธิการต้องไม่ปล่อยให้เรื่องนี้ผ่านไปโดยไม่ลงโทษทางวินัยต่อครูคนนี้   เพื่อเป็นตัวอย่างของความเข้มงวดจริงจังไม่ยอมรับพฤติกรรมขโมยผลงานใน วงการศึกษา

นี่คือโอกาสส่งสัญญาณแก่สังคม และแก่ครูนักเรียนผู้ปกครอง   ว่าการศึกษามีมิติ ด้านศีลธรรมจริยธรรมด้วย   และความเคร่งครัดด้านการไม่ลอกเลียน ไม่ขโมยความคิด (plagiarize) หรือหากเอาความคิดใครมาก็ต้องอ้างอิงให้เกียรติเจ้าของความคิด (citation)   เป็นส่วนหนึ่งของการอบรมบ่มนิสัยคนยุคใหม่   เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างทักษะแห่งศตวรรษที่ ๒๑

ที่ครูต้องปฏิบัติเป็นตัวอย่าง

แม่แบบที่เลว ต้องถูกขจัด หรืออย่างน้อยลงโทษ

วิจารณ์ พานิช

๒๑ เม.ย. ๕๕

หมายเลขบันทึก: 485736เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2012 07:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 18:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นสิ่งที่ควรทำ เพื่อให้กำลังใจครูดี ๆ อีกหนทาง ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท