ดอกไม้จากผลมังคุดแห้ง


คุณค่าของมังคุดที่ใครยังคิดไม่ถึง

ชุมชนกำแพงเซา เมืองนครศรีธรรมราช เป็นพื้นที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความอุดมสมบูรณ์ของผืนแผ่นดิน ความเข้มแข็งของชุมชน ผลผลิตที่ขึ้นชื่อของตำบลในอดีต คือ ยางพารา เมื่อเวลาเปลี่ยนไปผลผลิตที่สำคัญในปัจจุบันคือผลไม้ และผลไม้ที่มีชื่อมากที่สุดคือ  มังคุด

มังคุดเป็นผลไม้ทำรายได้แก่ชุมชน ผลสุกใช้เป็นสินค้า รับประทาน ผลดิบ ทำมังคุดคัดรับประทานสด หรือผักทอดแกงส้มกับปลาน้ำจืด หรือเผาเป็นถ่าน คีรีวง ใช้บางส่วนของมังคุดมาทำสีผ้ามัดย้อม  ปีใดมังคุดราคาแพงชุมชนเป็นสุข ปีใดมังคุดราคาถูกก็ปล่อยให้ร่วงหล่น พอผลแห้งเดินเข้าในสวนไม่ระวังเหยียบผลมังคุดแห้งแข็งถลาล้มก็มาก

คุณค่าของมังคุดที่ไม่มีราคาน่าจะนำมาสร้างคุณค่าได้เพิ่มอีก ทุกตอนเย็นหลังรับประทานอาหารแล้วจึงเดินไปในสวน เก็บผลมังคุดที่ไม่มีราคามาผูกแขวนต่อกันยาวๆ เป็นสายผูกไว้ตามราวไม้ในศาลาเป็นมู่ลี่ดูสวยงามแปลกตา ได้ฝึกสมาธิผ่อนคลายผ่านไปประมาณเดือนครึ่งผลมังคุดแห้งสนิท มังคุดน่าจะมีคุณค่าเพิ่มขึ้น 

นำผลมังคุดแห้งมาตัดส่วนขั้วออกนำไปแซ่น้ำยาซักผ้าขาวประมาณ 30 นาทีใช้สกอ๊ตไบร์ท ขัดทำความสะอาด นำมาล้างด้วยนำสะอาด 2 ครั้ง แล้วนำไปตากแดดหมั่นพลิกกลับไปกลับมาแสงแดดแรงๆประมาณ 2 แดด จนแห้งผลมังคุดแห้งจะมันขึ้นเงา นำมาตรวจดูความสมบูรณ์ ใช้สีเพ้นตามต้องการ นำการก้านไม้แห้งๆมาพันก้านเจาะลงรูผลมังคุดใช้ก้านสอดจนแน่น ใช้สีสเปร์ย เคลือบมันพ่นตากแดดจนแห้ง จะได้ดอกไม้จากผลมังคุดแห้ง อีกหนึ่งประโยชน์ของมังคุดที่แม้จะไม่มีราคาแต่คุณค่ามหาศาล ช่วยลดภาวะโลกร้อนโดยลดขยะที่ไม่มีคุณค่ามาสร้างคุณค่า ช่วยพัฒนาแนวคิดแปลกใหม่ และอาจจะช่วยเพิ่มรายได้

หมายเลขบันทึก: 485402เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2012 22:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 15:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คิดถึงจึงมาเยี่ยม
ไม่ได้เตรียมตัวมาก่อน
ยังอยู่บนที่นอน
คิดถึงก่อนจะตื่นเอย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท