ธรรมหรรษา
รศ.ดร. พระมหา หรรษา นิธิบุณยากร

เพียงมุ่งมั่นต่อความฝัน... พลันทองคำจักปรากฎ!!!!


     จากเรื่องเล่า "Alchemist - จากฝุ่นผงสู่ทองคำ" ซึ่งประพันธ์โดย Maxine Harris และมี "โยมปริม" เป็นผู้แปลตามปรากฎในลิงค์  http://www.gotoknow.org/blogs/posts/485380 นั้น พลันเกิดความคิดขึ้นมาว่า "หนุ่มคนหนึ่งมีความฝัน แต่การบรรลุความฝันอาจจะวิธีการหลายช่องทาง ทั้งนี้ ล้วนขึ้นอยู่กับประสบการณ์ชีวิตว่าช่วยเนรมิตฝันได้ช้าไวหรือไม่อย่างไร???"

       มนุษย์ทุกคนมีความฝัน... หลายครั้ง ความฝันจะกลายเป็นแรงผลักให้เกิดการ "ท้าทาย" เพื่อให้มนุษย์ทะยาน และมุ่งมั่นให้เราบรรลุ "ความฝัน" ถ้าจะว่าไปแล้ว เจ้าความฝันมีความเก่งกล้าสามารถมิใช่น้อยเลย ที่ใช้เราเป็นเครื่องให้เข้าถึงตัวเองได้อย่างน่าอัศจรรย์ จนทำให้มนุษย์ดั้นด้นไปค้นหาถึง "ดวงจันทร์"

       จากความฝันที่เป็น "นามธรรม" ไปสู่ฝันที่เป็น "รูปธรรม" จากความฝันที่ดูประหนึ่งว่าจะเล
ื่อนลอย ไปสู่ความจริงอันบรรเจิดได้ การเข้าถึงความฝันนั้น มิได้มีเส้นทางเดียวให้ตะเกียกตะกาย... หากแต่มีทางเลือกที่หลากหลาย ทั้งนี้ การจะค้นพบทางเลือกนั้น ประสบการณ์ชีวิตที่ผ่านการลองผิดลองถูกถือว่าสำคัญไม่แพ้ "ทองคำ" อีกนัยหนึ่ง "ระสบการณ์คือทองคำ" นั่นเอง...

        เพียงแต่มีข้อแม้ว่า การจะแปรประสบการณ์ให้เป็นทองคำนั้น จำต้องอาศัยความพากเพียร รับผิดชอบ และมีวินัยเปี่ยมล้นด้วยหัวใจที่กล้าหาญ!!!

        ขอบใจเจ้าความฝัน แม้เราจะไม่ได้ทองคำดุจเจ้าหนุ่ม แต่การได้เรียนรู้ประสบการณ์ดีๆ ก็นับว่ามี "ทอง" ปรากฎขึ้นท่ามกลางดวงใจแล้ว... หากเรามีวินัยอีกสักนิด เชื่อมั่นว่า เราจะพิชิตทองคำในมิช้า เพียงแต่ "ทองคำ" ที่ว่าคืออะไร??!!? สุดแต่ใจของแต่ละคนจะนิยาม!!!

http://www.youtube.com/watch?v=ERGGPB_ok18&feature=endscreen&NR=1

หมายเลขบันทึก: 485400เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2012 22:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 15:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

กราบนมัสการค่ะ

มุมมองในชีวิตของพระอาจารย์ลึกซึ้งจริงๆ ค่ะ คงสืบเนื่องมาจากการศึกกษาและพร่ำเพียรปฏิบัติมานาน

ประสบการณ์คือ "ทองคำ" จริงดังว่าค่ะ :)

จริงด้วยมีประสบการณ์คือทองคำ ดีใจท่านหรรษา กลับมาเขียนแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท