~ เวลคัม เดอะคุก ~


คุก นักโทษ ปืน

ณ คุกอัซคาบัน เหล่าผู้คุมกฏท่าทางทะมัดทะแมง

กระจายกำลัง ปฏิบัติหน้าที่ อย่างเข้มแข็ง

กับ กัสบาตองท์คาดเอว พร้อมจะฟาดฟันผู้กระทำผิดกฎ

พลังงาน แห่งความเหงา ความเศร้า ความเจ็บปวด

ความคิดถึงถิ่นที่จาก มาถูกคุม กักขังบริเวณ ของเหล่านักโทษ

สามารถทำให้ผู้คุมกฎ ที่ตบะอ่อน

ไร้เรี่ยวแรง เปลี้ยในบัดดล

ด้วยมวลหนาแน่น ของความเศร้า ที่มากกว่า

 

ธารธารา ไหลลื่น ในห้วงวัน

ลืมตา ทำภารกิจตามตาราง  หลับในค่ำคืน

มีชีวิต เพื่อทิ้งชีวิต

หายใจเข้า หายใจออก หายใจเข้า หายใจออก

หายใจไปวันวัน

ค่ำค่ำ สว่างสว่าง ค่ำค่ำ สว่างสว่าง

นั่นเหลือ 8 เดือน ไล่ไปเรื่อย 

จนถึงเหลือ 7 ปี คงรับได้แค่นี้

แห่งความมั่นคงต่ำ ของคุกปิด เมืองชายแดน

 

จอวงจรปิด-หัวหน้าผู้โชกโชนแห่งวัยประสบการณ์งานควบคุม

นั่งหลังตรง เฝ้าระวัง ในออฟฟิศกลาง

ไม่มีรอยยิ้ม มีแต่ความขรึม

หรือไม่มีอารมณ์ ดังประหนึ่ง ศิลา

หรือนี่ คือ ปรมาจารย์ ฝีมือดาบชั้นเลิศ สงบ สยบความเคลื่อนไหว

 

บางครา.....

 คุกอัซคาบัน ก็เงียบซะ .....

จนข้า คิดว่า น่าจะมีนักโทษเหี้ยมเกรียม...ซักคน

ปีนกำแพง และข้าวิ่งไล่กวด มันคงตื่นเต้นเร้าใจดีพิลึก

ปืนสั้นยาว หลายขนาด ในกล่อง ที่ขึ้นสนิม

ในตู้เหล็กเก่าคร่า หลายร้อยปี ใต้บันไดไม้

คง ได้เวลา ... บรรรรร!!!---จุจจ----กระสุนนนน----.....

วิชายิงปืน ที่ฝึกทบทวนปีละสองสามครั้ง

ไปโดน คนหาหน่อไม้หลังเขา ในสนามยิงปืนกลางป่า

คงได้ใช้งานจริง...บ้าง...

 

คุกอัซคาบัน ยังคงไร้ถ้อย

ต้นไม้ ทักทายสายลม

เหล่านักโทษ พากันเดินไปมา ดังหนึ่ง ครบถ้วนสมบูรณ์ชีวิต

คุกอัซคาบัน ไม่เคยขาดแคลนผู้คน

ผู้หนึ่งเดินเข้า-ผู้หนึ่งเดินออก

ไม่จบสิ้น-วัฏจักรผู้แหกกฏ

 

รั้วลวดหนาม(ลวดหีบเพลง)

ยังคงขึงทอดยาว บนหลังคาเรือนนอน ล้อแดดลม ฝน

สันกำแพง ยังคงมีนกเกาะ  ร้อง จิ๊บ จิ๊บ สบายอารมณ์

ท่ามกลางกระแสไฟฟ้าแรงสูง ที่เปิดยี่สิบสี่ชั่วโมง

 

นักโทษในคุกอัซคาบันทุกคน

ล้วนสำเร็จ วิชากำลังภายในขั้นสูง

วิชา การถอดจิต

ถอดจิตกลับไปบ้าน ส่วนกายยังคงค้างอยู่ในคุก

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 485317เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2012 20:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 09:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ถ้าติดเน็ตในคุก ให้นักโทษได้เขียน อาจเป็นการปลดปล่อยที่มีพลังสร้างสรรค์นะ

สำหรับผมเห็นว่า ควรจัดนักโทษเป็นลำดับ พวกที่มีพฤติกรรมดี ควรให้ออกมาทำงานบริการสังคม อาจเรียกว่า work habilitation ก็ได้ ขั้นท้ายๆ อาจให้เงินเดือนเขาด้วยซ้ำไป

คนหลายคนทำผิดครั้งเดียว กลายเป็นตราบาปไปตลอดชีวิต คนหลายคนทำถูกครั้งเดียว กลายเป็นฮีโรไปตลอดชีวิต

เหมือนไขหมูกพัทลุงน่ะ ถอดจิตได้ หลบมานอนบ้าน

เนตสำหรับผู้ต้องขังในคุกเมืองไทย ยังไม่มี.... ....เนื่องจาก มีการสั่งยาบ้าจากในคุก..... ....ออกข่าวทีวี มาเป็นระยะ ๆ... ....เรือนจำใหญ่ ความมั่นคงสูง เช่น... ...เรือนจำกลางระยอง เรือนจำกลางคลองไผ่.... ....และ....ฯ...ล้วนติดตั้ง เครื่องตัดสัญญาณโทรศัพท์มือถือ....... .....แต่ในเมืองนอก เท่าที่ทราบ.... ...เขาให้ผู้ต้องขังใช้เนตค่ะ ไม่แน่ใจว่า.... ...เขาคงไม่มีแบบซัด ขว้าง ยาบ้าเข้าคุก(โยนทางกำแพง).... ...ลักลอบซุกซ่อน มาตรการ การควบคุมเขา..... .... และการออกแบบโครงสร้างเรือนจำให้ควบคุมง่าย น่าจะดีกว่า... ...กรมราชทัณฑ์เมืองไทย ได้หาวิธีป้องกัน แก้ไข... ...ในเรื่องยาเสพติดในคุก ทั้งผู้ต้องขัง.... ...และบางส่วนของตัวผู้คุม ที่ทำผิดเดินยาบ้าเสียเอ....ง ...น่าชื่นใจค่ะ ไปเห็น ที่กรมราชทัณฑ์ .. ..มีการเปรับเปลี่ยนยุทธวิธีในการควบคุมผู้ต้องขัง ให้ทันสมัยขึ้น เพราะผู้ต้องขัง ...ได้เปลี่ยนไปแล้ว เป็นผู้มีอิทธิพลบ้าง มีเงินบ้าง การควบคุม .... ....จึงต้องปรับให้ล้ำหน้าไปกว่าผู้ต้องขัง ค่ะ ....................

พี่ชาย...... โจรเมืองลุง ตามตำนาน ดุโครตๆอ่ะค่ะ..... โจรโบราณ ไม่รังแกเด็กผู้หญิง ถือสัจจะ.......................... ส่วนโจรสมัยนี้ ทุบตีมารดา เอาเงินไปซื้อยาบ้า และซ้อมผู้หญิง


การให้ผู้ต้องข้งเล่นเน็ตได้ มันต้องมีมาตรการเพื่อการบำบัดครับ เพราะเราสามารถกำหนดลำดับขั้นตอนการเชื่อมต่อได้ พวกมันสั่งยาบ้าดีเสียอีก จะได้ดักจับได้แต่ต้นทาง พวกนี้คงมีน้อย อย่าให้มันมาทำลายข้อดีของระบบเสียก่อน

ว่าแต่ว่าทำงานแบบนี้ มีปัญหาเรื่องเก๊กหน้าให้เหี้ยมเกินจริงบ้างไหม (ทั้งที่จริงแล้วเบื้องหลังเป็นคนอ่อนหวานน่ารัก แต่จำต้องวางฟอร์มเหี้ยม)

ไปอ่านคำถามอีกครั้ง ยังตอบ "คนถางทาง" ยังไม่หมดค่ะ........ ภายหลังจาก มีการรับตัวผู้ต้องขังเข้าใหม่ จะมีการจำแนกผู้ต้องขัง...(มีการจัดตั้งคณะกรรมการจำแนก) เพื่อดำเนินการปฏิบัติ ต่อคน ให้ได้ผล ในการควบคุมดูแล และประโยชน์ต่างๆ ต่อตัวผู้ต้องขังเอง..... และจะมีการติดตามผล ทุก 6 เดือน. ในคุก จะมีการสอน เริ่มตั้งแต่ ผู้ไม่รู้หนังสือ จนอ่านออกเขียนได้ นับเลขเป็น มีระดับประถม มีระดับมัธยม มีระดับ ...ปวช-ปวส-- ดำเนินการสอนโดย กศน. ทุกอย่าง--หลวงออกค่าใช้จ่ายให้หมดค่ะ --สมุด--ปากกา--ดินสอ--ยางลบ.... สำหรับการเรียน...มสธ.--อันนี้ ออกค่าใช้จ่ายเอง นะคะ วิชาชีพต่างๆ หลายร้อยอย่าง ที่ออกไปแล้ว นำไปใช้ประกอบอาชีพได้จริง อาทิเช่น ช่างไฟฟ้า ช่างไม้ ช่างปูน.... ช่าง ฯลฯ โดย จะมี การออกประกาศนียบัตร ให้เรียบร้อย ค่ะ มีห้องสมุด ประจำทุกเรือนจำ โดยสนับสนุนส่งเสริมให้ผู้ต้องขัง ได้ค้นคว้าศึกษา เรียนรู้ด้วยตนเอง

มั่นใจได้เลยค่ะว่า ....กรมราชทัณฑ์...ได้คืนคนดี มีคุณภาพ สู่สังคม ต่อไป.............

--------หลับฝันดี ค่ะ ค่ำคืนจันทร์ -----

พิมพ์ปภัสสร หอมหวล

ไม่เข้าใจ เลยค่ะ ....... ...ทำไมตัวอักษร.. ..บรรทัดหลัง ถึงตัวใหญ่ขึ้น ไม่เก่งคอมพ์ สงสัย...มือ.. จะไปโดนปุ่มไหน ทำให้ตัวหนังสือไม่สวยงาม ขอประทานโทษ ค่ะ...... ^^

แหม แบบนี้ผมชักอยากติดคุกแล้วสิ วันพรุ่งนี้ไปดักชกหน้านังปูดีไหม อิอิ

สำหรับผม 1) อยากให้เขาทำงานหนักรับใช้สังคม 2) มีคกก. จากทั้งทาง จนท. และ เพื่อน ทำการกรอง หาคนดีให้เลื่อนขั้น 3) ในแต่ละขั้นก็มีวิธีการเลื่อนขั้นขึ้นไปเรื่อย ๆ

ของฝรั่งมีระบบ parole คือให้กลับบ้านได้ แต่ยังไม่พ้นโทษ นี่คือคนดีที่ปรับตนได้แล้ว ก็ไม่ต้องเปลือกคุก

ฝันดีเช่นกันครับ (ฝันในคุก คงดีอยู่หรอก อิอิ)

คุณ...คนผ่านทาง 5555...... เก๊กหน้าอันอ่อนหวานหรือคะ...สำหรับดิฉัน...ดิฉันเป็นคนใต้ค่ะ...หน้าตาเลยเป็นธรรมชาติ...ดุเป็นธรรมชาติค่ะ 555...ความจริงก็คือ ผู้ต้องขังทุกคน แพ้ตบะผู้คุมค่ะ ดั่ง เชือกกล้วย กับ งูเหลือม--แพ้ทาง ค่ะ....เห็นเราเดินมา เขาก็เข่าอ่อนแล้วค่ะ.....

บางคนทำผิดจากความไม่ตั้งใจน่าสงสาร บางคนผิดแล้วผิดเล่าติดแล้วติดเล่า ก็ยังกลับออกมาเป็นภัยกับสังคมได้อีก พวกนี้ไม่รู้จะเอายังไงกะมัน เมื่อ 2 ปีก่อน ไปตรวจงาน อนามัยโรงเรียนเป็นโรงเรียนประถม คุณครูมาปรึกษา มี คนในหมู่บ้านออกมาจากคุก ข้อหา ฆ่าคน +ยาเสพติด มาตามจีบเด็ก ป. 6 มานั่งเฝ้าหน้าโรงเรียน ดูท่าเด็กก็เล่นด้วย คุณครูก็ไม่กล้า ดูท่าน่ากลัว สักยันต์ทั้งตัว เด็กจบ ป. 6 อายุ 13 ปี ไปตกร่องป่องฉิ่ง กับหมอนี่ สุดท้ายโดนจับทั้งคู่ข้อหายาเสพติด เด็กหญิงไปคุมประพฤติ ส่วนหนุ่มนั่นติดคุกต่อ เฮ้อ แล้วออกมาอีกจะทำไงนี่ คนที่มันชั่วนี่คนเขาพยายามใส่ตระกร้าล้างน้ำยังไง มันก็ยังชั่วได้ใจอยู่ดี

สวัสดีค่ะ....คุณ ชลัญธร...

คุณ ชลันธร // เล่าเรื่องได้ใจ // พฤติกรรมยากเกินแก้ไข ก็มีค่ะ// ทำอย่างไร ก็ไม่ดีขึ้น//ซึ่งเป็นส่วนน้อย//แต่สร้างความหนักใจ//ให้กับคนหมู่มาก//

                 พฤติกรรมคนชั่วในสังคม   เยียวยายากนะคะ แต่ก็ต้องเพียรทำกันต่อไป   รับฟังเรื่องเล่าจากคุณชลันธร  มองเห็นปัญหาเด็ก ๆ อ่อนเรื่องทักษะชีวิตมาก  คนเป็นครู  พ่อ แม่ควรตระหนักและฉีดวัคซีนด้วยการอบรม  สั่งสอน  ชี้ให้เห็น  คิดให้เป็น เพื่อให้พวกเขาดำเนินชีวิตอย่างเป็นสุข 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท