เก็บมาเล่าตอนค่ายบางกุ้ง


เที่ยววันเดียวเต็มอิ่ม

             สงกรานต์ปีนี้สบายใจไม่ต้องห่วงงาน ขับรถเที่ยวเรียกว่าเที่ยววันเดียวได้เต็มอิ่ม เป้าหมายคือไหว้พระเริ่มจากนครปฐม กราบองค์พระปฐมเจดีย์

 ขับรถต่อไปจังหวัดสมุทรสงคราม ถึงที่นั่นบ่ายๆ นั่งเรือ (50บาท)

 สองฝั่งแม่นำแม่กรอง                  ภาพบ้านที่เห็นไกลๆมีความเป็นมา

        เราคงเคยเห็นภาพในหลวงรัชกาลที่5 ทรงนั่งทำกับข้าว มีข้อมูลว่าบ้านในภาพที่เห็นไกลๆคือบ้านที่ทรงนั่งทำกับข้าวถือว่าเป็นสถานทีประวัติศาสตร์อยู่ระหว่างการบูรณะ

พาไหว้พระ 5วัด ดีมากๆ ตกเย็นเดินตลาดน้ำอัมพวา

บรรยากาศตลาดน้ำยามเย็น

 อัมพวาถึงจะอยู่ไม่ไกลจากนนทบุรีแต่ไม่เคยไป(ตลาดน้ำ)มาก่อน สำหรับการเที่ยวครั้งนี้ที่ชอบมากคือไปที่วัดบางกุ้ง ที่นั่นมีค่ายบางกุ้งหรือค่ายจีนบางกุ้งซี่งมีเรื่องราวในประวัติศาสตร์และตำนานเจ้าจอมมณฑาทิพย์(มีเรื่องเล่าติดตามนะคะ)

              ค่ายบางกุ้ง หรือวัดบางกุ้งอยู่อำเภอบางคนที ประวัติศาสตร์บันทึกว่า ค่ายแห่งนี้มีมาตั้งแต่สมัยปลายกรุงศรีอยุธยา ปัจจุบันถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยว และได้จำลองเป็นค่าย มีหุ่นทหารกำลังฝึกฝน(หุ่นทหารขนาดเท่าคนจริง)

สถานที่จำลองเป็นค่าย           หุ่นจำลองเป็นทหารกล้าสมัยพระเจ้าตาก

 ทั้งนี้เพื่อเป็นอนุสรณ์พระเจ้าตากสิน เพื่อให้คนไทยมีความภาคภูมิใจในความกล้าหาญของพระมหากษัตริย์ ค่ายบางกุ้งเป็นค่ายทหารเรือ พระเจ้าตากตั้งเป็นค่ายฝึกทหารกล้าที่นี่และท่านได้พาเหล่าทหารกล้าไล่ตี พม่าซื่งนำโดยพระอังวะแตกพ่ายไป

              ณ ค่ายแห่งนี้ ใครไปก็จะพบ โบสถ์หลวงพ่อดำหรือหลวงพ่อนิลมณี เป็นโบสถ์ที่มีอายุมากกว่า100 ปีที่สำคัญโบสถ์ปรกคุมด้วยต้นไม้4 ชนิดประกอบด้วยต้นโพธิ์ ต้นไทร ต้นไกร และต้นกร่าง เป็นที่เรียกขานว่า”โบสถ์ปรกโพธิ์”

โบสถ์ปรกโพธิ์                        หลวงพ่อมณีนิล

ใครได้ไปไหว้ จะมีความรู้สึกว่าดูขลังมากๆ ด้านหลังโบสถ์จะปรากฎศาลนางไม้เจ้าจอม ศาลนางไม้แห่งนี้มีตำนานเล่าว่าท่านคือ เจ้าหญิงมณฑาทิพย์ ท่านเป็นหญิงเก่ง เข้มแข็งประมาณปลายกรุงศรีอยุธยา ท่านได้นำไพร่พลขับไล่พม่าที่ค่ายบางกุ้ง ท่านมีความผูกพันกับค่ายบางกุ้งและหลวงพ่อดำ จึงมีศาลท่านอยู่ด้านหลังของโบสถ์โดยมีไม้แกะเป็นรูปหญิงสาวสวยเป็นสัญญลักษณ์ไม้ที่นำมาแกะเป็นไม้จากต้นโพธิ์อายุร่วมร้อยปี

    ด้านหล้งโบสถ์ปรกโพธิ์               ศาลนางไม้เจ้าจอม

แกะสลักโดยเจ้าอาวาสวัดบางกุ้งซึ่งท่านเป็นท่านเดียวที่นิมิตเห็นภาพหญิงสาวเป็นการแกะสลักจากภาพความจำที่นิมิต

                ”ตาสว่าง”มีเรื่องที่เกี่ยวกับ นางไม้มาเล่าว่า เมื่อกว่าสิบปีมาแล้ว “ตาสว่าง”เคยฝันเห็นนางไม้แต่ไม่ทราบว่าเป็นที่ใด จนกระทั่งวันหนึ่งมาเที่ยวกับเพื่อนๆมาพัก home stay ดูหิ่งห้อยที่อัมพวา และได้มาพบศาลนางไม้เจ้าจอมที่บางกุ้งแห่งนี้ ทันทีที่เห็น รู้สึกตกใจเพราะเหมือนในฝัน  ขนลุก ก้มกราบสักการะ ตอนนั้นอยู่ในภาวะที่วุ่นวายใจมาก ก็ขออะไรบางอย่าง แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาก็ทำงานเพลินนานหลายปี ได้แต่กราบสักการะอยู่ไกลๆ วันนี้ดีใจที่ได้มาสักการะอีกครั้ง ใครผ่านไปแวะไปสักการะนะคะศักดิสิทธิค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #นางไม้
หมายเลขบันทึก: 485227เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2012 23:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีปีใหม่ครับ หวังว่าคงไม่ช้าเกินไปนะครับ ดีใจกับท่าน ดร.ชัดเจน ด้วยครับที่ได้ไปเที่ยว แต่ละที่น่าไปทั้งนั้นเลยครับ ยังติดตามอยู่ครับผม

ขอบคุณคุณอาทิตย์และทุกท่านที่ติดตาม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท