ครูอาสา (๗) ศิลปินเอก


 

นิ้วมือเรียวยาวของช่างฝันเคลื่อนไหวไปมาไม่หยุด เมื่อเวลาผ่านไป ภาพก็สวยขึ้นเรื่อยๆ ครึ่งบนของกระดาษมีรูปนกเขาหน้าตาสะสวยครึ่งตัว ช่างฝันเว้นมุมขวาบนของกระดาษเป็นช่องไว้ดูคล้ายก้อนเมฆลอยอยู่บนพื้นสีฟ้าเอาไว้เขียนคำว่า “มดกับนกเขา”ที่เขาออกแบบเองด้วย

 

ส่วนครึ่งล่างของกระดาษวาดเป็นรูปมดยืนอยู่บนก้อนหิน ที่ลำตัว และแขนขาของมดมีหยดน้ำสีฟ้าสวยกำลังหยาดลงมา ทำให้ภาพดูมีเสน่ห์มาก ที่มุมขวาล่างตรงบริเวณพื้นดินมีการเว้นเอาไว้เขียนชื่อและนามสกุลนั้นสวยงามเหมาะเจาะเหมือนโพรงของรังมดที่ซ่อนตัวอยู่ใต้ดิน  ตัวพื้นหลังระบายด้วยสีน้ำเงินแล้วไล่ลงมาเป็นแถบสีฟ้าใสตัดกับแถบสีส้ม และแนวของพงหญ้าสีเขียวสดใส

 

 ภาพปกของพี่ชายใหญ่ก็งดงามกันไปคนละแบบ เขาเลือกวาดภาพมุมสูง จากสายตาของนกเขาที่บินอยู่บนท้องฟ้าแล้วมองลงมายังพื้นดิน ปีกทั้งสองข้างกางออกอย่างองอาจ ขนปีกสะบัดปลายน้อยๆ เหมือนกำลังร่อนลม

 

ที่เบื้องล่างมีมดตัวหนึ่งเกาะอยู่บนโขดหิน เบื้องหน้าของมดเป็นทิวเขาและหมู่ไม้ที่กำลังที่โอนเอนไปตามสายลม มองเห็นพื้นหลังเป็นสีฟ้าอ่อนปนเทาจากการฝนดินสอลงไปบนเนื้อกระดาษ ตรงกลางภาพมีตัวอักษรเขียนว่า เรื่อง มด กับ นกเขา ปรากฏอยู่บนเส้นฟันปลา  ตรงมุมล่างขวามีอักษรตัวโตเขียนไว้ว่า ออกแบบโดย พี่ชายใหญ่

 

ทั้งสองคนดูจะรักงานชิ้นนี้มาก พี่ชายใหญ่มาถามฉันว่าจะขอเก็บงานเอาไว้ได้ไหม  ส่วนช่างฝันก็ตกแต่งภาพไม่หยุดมือ จนตอนที่ฉันจะเดินออกจากวอร์ดก็ยังเห็นเขานั่งระบายสีสันปกอยู่ที่ข้างเตียง

 

ขณะที่ฉันกำลังเก็บอุปกรณ์อยู่พี่ชายใหญ่ก็เดินมาถามว่า “หนูจะขอกระดาษ A4 ๑ รีมได้ไหม”

 

ฉันจึงถามว่า “จะเอาไปทำอะไร ถ้ามีเหตุผลดีๆ มากกว่านี้ก็ให้ได้ แต่ต้องเขียนจดหมายบอกเหตุผลให้ชัดเจนด้วยนะ”

 

แล้วทั้งพี่ชายใหญ่ และ ช่างฝัน ก็นั่งลงเขียนจดหมายคนละ  ๑ ฉบับ เพื่อขอกระดาษเอาไว้วาดรูปกันคนละ ๕๐ แผ่น โดยให้เหตุผลว่าตอนที่ต้องอยู่เฉยๆ แล้วไม่มีอะไรทำ เป็นช่วงที่น่าเบื่อมากๆ จึงอยากขอกระดาษเอาไว้วาดรูปเวลาที่เบื่อ หรือเหงา

 

เมื่อได้อ่านเหตุผลที่เขียนมาในจดหมายแล้ว ฉันจึงยืนนับกระดาษให้ไปอย่างเต็มใจ วันนี้นอกจากจะได้เรียนรู้เรื่องการอ่าน การนำเสนอด้วยภาพแล้ว ทั้งสองคนยังได้วิชาการเขียนจดหมายขอการสนับสนุนอีกด้วย

 

ตอนที่ฉันกำลังเดินดูผลงานที่ติดไว้ที่มุมแสดงผลงานก่อนกลับบ้าน กำลังจะเอื้อมมือไปปิดไฟ เด็กคนหนึ่งก็เดินเข้ามาหาแล้วพูดว่า “ครูครับผมอยากจะขอกระดาษด้วย”

 

ฉันจึงถามว่า “หนูจะเอาไปทำอะไร ถ้าอยากจะได้กระดาษต้องเขียนจดหมายขอด้วยนะ หนูเรียนอยู่ชั้นไหนแล้ว แล้วจะอยู่ที่โรงพยาบาลอีกนานไหม”

 

เด็กน้อยตอบว่า “ผมอยู่ชั้น ป.๔ ครับ พรุ่งนี้ผมจะกลับบ้านแล้ว แต่ผมอยากได้กระดาษกลับไปวาดรูปกับน้องที่อยู่ต่างจังหวัด”

 

“เป็นเด็กดี มีน้ำใจคิดถึงน้องอย่างนี้ ครูก็ต้องสนับสนุนแน่อยู่แล้วล่ะ  สัก ๕ แผ่นพอไหมนะ  เพราะครูต้องเก็บเอาไว้ให้เพื่อนๆ คนอื่นใช้ด้วย”

 

เด็กน้อยยิ้มกว้างพร้อมทั้งกล่าวขอบคุณ

 

วันนี้ช่างดีจัง...

 

 

หมายเลขบันทึก: 485198เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2012 16:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 21:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท