คนทำฮอ
นาวาอากาศโท สมเกียรติ ฮุ้นสกุล

Perseverance


Perseverance

Perseverance

“Perseverance.” เป็นสิ่งซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวต้องการสอนลูกๆของท่าน ในหนังสือเรื่อง"พระมหาชนก" ซึ่งผมมีโอกาสได้อ่านภาคภาษาอังกฤษเมื่อตอนเรียนปริญญาโท บธม. ท่านอาจารย์ ดร.ปรีชาฯท่านนำมาเป็นหนังสือประกอบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในระดับปริญญาโท ทำให้ลูกศิษย์ของท่านได้ศัพท์ภาษาชั้นสูงแถมได้แง่คิดในเรื่องความเพียรของพระมหาชนกที่เป็นเลิศ ได้อ่านหนังสือเรื่องพระมหาชนกหลายจบ จึงได้เข้าใจว่า ความเพียรนั้น สำคัญอย่างมากต่อคนเราในการจะทำกิจการงานอะไรก็ตาม เป็นรากฐานของการสร้างความดีหรือบารมีในทุกๆ ด้าน ซึ่งความเพียรนั้นประกอบไปด้วย 3 สิ่ง รวมกันก็คือ

1. Tolerance : ความอดทน...ต่อความไม่ดี...เรื่องไม่ดีต่างๆ

2. Intention : ความตั้งใจหรือปณิธานอันแน่วแน่...ในการที่จะกระทำความดี...เรื่องดีๆให้สำเร็จ

3. Effort : ความพยายาม คือ การลงมือทำและปฏิบัติกิจต่างๆ ให้สำเร็จ...ทำให้สุดความสามารถเท่าที่ทำได้และต้องทำให้ดีที่สุด

พระมหาชนกนั้นท่านมีความเพียรเป็นเลิศ แม้ต้องว่ายอยู่ท่ามกลางมหาสมุทรอันกว้างใหญ่ไพศาล แม้จะมองไม่เห็นฝั่ง ก็ต้องอดทนต่อความกลัวต่างๆ กลัวต่อสัตว์ทะเล สัตว์ร้ายในทะเลต่างๆ ทั้งปลาและเต่า อดทนต่อความเย็นของน้ำทะเล อดทนต่อความเค็มของน้ำที่กัดกร่อนผิวหนัง

นอกจากความอดทนแล้ว พระมหาชนกท่านมีใจที่แน่วแน่ที่จะว่ายไปให้ถึงฝั่งโดยไม่ย่อท้อ “ใจ” คือ สิ่งสำคัญในอันที่จะทำการใดให้สำเร็จได้ ใจต้องมาก่อน หากใจมาแล้ว ใจมันสู้แล้ว จะมีอะไรมาขวางก็ไม่เกิดความกลัว และเมื่อท่านตั้งใจแล้ว ท่านก็ไม่หันหลังกลับ ไม่ลดละ จะเป็นจะตายก็จะไปให้ถึงฝั่งให้ได้

เมื่อท่านตั้งใจแล้ว สุดท้ายก็ต้องลงมือทำ ซึ่งก็คือการว่ายน้ำอยู่ท่ามกลางมหาสมุทร อันเป็นสิ่งสุดท้ายที่จะทำให้กิจการงานหรือหน้าที่ หรือภารกิจให้สำเร็จได้นั้น ก็ต้องลงมือทำ ด้วยความพยายามที่จะทำ พยายามที่จะว่ายน้ำ หรือพยายามทำความดี ในทุกๆ เรื่องที่ตั้งใจไว้ให้สำเร็จให้ได้

ในเรื่อง Perseverance หรือความเพียรนั้น หากเรามองอย่างผิวเผินก็อาจะไม่เข้าใจว่ามันคืออะไร แต่ถ้าเรามองแบบองค์รวมทั้งส่วนประกอบแล้ว ก็จะทำให้เราเข้าใจในสิ่งที่ ในหลวง ของเรา ทรงกระทำอยู่ในขณะนี้ และ ท่านยังสอนให้ลูกๆ ของท่าน ซึ่งก็คือ ประชาชนของท่าน ให้เดินตามรอยพระมหาชนกโดยไม่ย่อท้อ ก็อยู่ที่ลูกๆ คนไหนจะเดินตามไปได้หรือไม่ ก็อยู่ที่เราๆ ท่านๆ กันทุกคน ที่จะเลือกทางเดินกันเอาเองนะครับ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #perseverance
หมายเลขบันทึก: 485163เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2012 07:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สบายดีไหมครับ
  • ได้แนวคิดดีๆ
  • ขอบคุณมากครับ

สบายดีครับท่านอาจารย์..ทำงานด้วย..เรียนด้วย..ช่วยงานมหาลัยที่ลพบุรีด้วย..สนุกดีครับ..แนะนำได้นะครับ..อยากให้ผมช่วยอะไรก็บอกมาครับยินดีครับ..ขอบคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจครับ

มาเขียนบ่อยๆนะครับ จะตามมาอ่าน...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท