ชีวิตที่พอเพียง : 1535b. ปัญญาเกี่ยวกับปักษี


ผมขอแนะนำนักวิจัย/นักวิชาการ และคนที่ต้องการสร้างตัวเป็นนักวิชาการทุกคน เข้าไปอ่านเรื่องราวในเว็บไซต์ของหนังสือเล่มนี้ จะได้เห็นตัวอย่างของการทำงาน วิชาการชั้นยอด เป็นตัวอย่างของการทำงานวิชาการที่ให้ความสุข และให้มิตรภาพ กว้างขวาง

ชีวิตที่พอเพียง  : 1535b. ปัญญาเกี่ยวกับปักษี

DVD เรื่องนกจากรายการใน BBC  ทำให้ผมได้รู้จักหนังสือ The Wisdom of Birds : An Illustrated History of Ornithology   หนังสือยอดเยี่ยมแห่งปี 2009 ของสมาคมปักษีวิทยาแห่งสหราชอาณาจักร   

ผมขอแนะนำนักวิจัย/นักวิชาการ และคนที่ต้องการสร้างตัวเป็นนักวิชาการทุกคน เข้าไปอ่านเรื่องราวในเว็บไซต์ของหนังสือเล่มนี้   จะได้เห็นตัวอย่างของการทำงาน วิชาการชั้นยอด   เป็นตัวอย่างของการทำงานวิชาการที่ให้ความสุข และให้มิตรภาพ กว้างขวาง

ที่น่าสนใจคือ ผลงานวิจัยชิ้นนี้ เป็นงานด้านประวัติศาสตร์ของปักษีวิทยาด้วย   อ่านจากบทวิจารณ์หนังสือ   เป็นประวัติศาสตร์ ๒,๕๐๐ ปีทีเดียว   และแค่อ่านจาก เว็บไซต์นี้ ก็ได้เห็นว่า การสร้่างและบันทึก เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับนกในยุโรป ก้าวหน้ามากมาประมาณ ๕๐๐ ปี

เสียดายที่หนังสือเล่มนี้ไม่มีฉบับ e-book   ผมจึงใช้วิธีอ่านหาความรู้เพิ่มเติมจาก เว็บไซต์ที่วิจารณ์หนังสือเล่มนี้ เช่นของ นสพ. The Guardian ที่นี่ ให้ความรู้เพิ่มเติม ว่าสมัยก่อนคนเข้าใจผิดว่านกจำนวนหนึ่งหนีหนาวไปจำศีลอยู่ในรูโคลน   โดยที่เวลานี้ เรารู้แล้วว่ามันบินทางไกลไปอยู่อีกซีกโลกหนึ่ง   มีหนัง BBC เล่าเรื่องราวการย้ายถิ่น ของนกขนาดใหญ่ น่าดูมาก   หนังสือเล่มนี้บอกว่า ในไม่ช้าเทคโนโลยีขนาดจิ๋วจะช่วย ให้ติดตามการย้ายถิ่นของนกขนาดเล็ก เช่นนกนางแอ่น (sparrow) ได้

ดูวิดีทัศน์ DO Lecture เล่าเรื่องหนังสือเล่มนี้ โดยผู้เขียน ศาสตราจารย์ Tim Birkhead ได้ที่นี่   จะเห็นว่าความรู้เกี่ยวกับนกมากมาย มาจากนักเลี้ยงนก   เป็นความรู้ปฏิบัติ ไม่ใช่ความรู้ทางวิชาการ   น่าชื่นชมที่ท่านผู้เขียนให้ความสำคัญ ต่อความรู้ชุดที่ไม่เป็นทางการ หรือความรู้ปฏิบัตินี้

ระหว่างที่ผมนั่งดูวิดีโอชุดนี้ที่ระเบียงบ้าน เสียงร้องของนกในวิดีโอ ดังพอสมควร   ทำให้นกกางเขนเจ้าของถิ่น บินมาเกาะที่รั้วบ้าน มองหานกที่รุกล้ำถิ่นของเขา   เขาคงรู้ว่าเสียงมาจากผม ไม่มีตัวนก   แต่เขาก็เกาะสังเกตการณ์อยู่นาน จนไม่มีเสียงนก เขาก็บินไป  

อ่านบทวิจารณ์หนังสือของ นสพ. The Telegraph ที่นี่   และของ นสพ. The Independent ที่นี่   

ดูวิดีทัศน์เรื่อง Migratiry Birds ใน YouTube ได้ที่นี่  และที่นี่

นอกจากชอบดูนก ผมยังชอบเสียงนกร้อง   ค้นใน YouTube พบวิดีทัศน์เสียงนกร้องในฤดูใบไม้ผลิ ไพเราะมาก ชมได้ที่นี่ และที่นี่    และวิดีทัศน์นกสวยๆ มากินอาหาร พร้อมร้องเพลงไพเราะ ที่นี่

วิจารณ์ พานิช

๑๔ เม.ย. ๕๕

หมายเลขบันทึก: 485162เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2012 06:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท