ว่าด้วยเรื่องด่วน...การบริการที่ต้องปรับปรุงอยู่เสมอ


ห่างหายไปจากการบันทึกเล่าเรื่องงานไปสักพักแล้ว เพราะพอเริ่มทำงานมานานๆก็รู้สึกว่า การมองงานจะอยู่ในมุมซ้ำๆเดิมทำให้เราคิดว่า เราเขียนเล่าไปหมดแล้ว ทั้งๆที่มีเรื่องใหม่ๆเข้ามาทุกวัน แต่การทำงานโดยรวมก็จะซ้ำๆเดิม เข้าใจแล้วว่าทำไมเราต้องได้เห็นหลายๆมุม ได้เปลี่ยนบรรยากาศ ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้อื่น การทำงานจึงจะไม่หยุดอยู่กับที่ โดยเฉพาะการทำงานซ้ำๆมากมายแบบที่มีอยู่ในห้องแล็บของเรานี่ 

แต่ต้องขอชื่นชมคนกันเองที่สมาชิกหน่วยเคมีคลินิกของเรา ไม่เคยหยุดปรับปรุง แก้ไขปัญหาการทำงานของเรา เรามีระบบบันทึก ติดตาม ตรวจสอบปัญหาต่างๆจากการทำงาน ซึ่งเมื่อทบทวนทีไร สมาชิกทุกคนก็ต่างมีความคิด เสนอแนะวิธีแก้ไข ช่วยกันทำ ช่วยกันคิด ช่วยกันระดมสมองอยู่เสมอ

เรื่องล่าสุดที่ได้เห็นก็คือ การบริการแล็บด่วนของเรา โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่งานเข้ามามากมาย วิธีการที่เราใช้อยู่คือ มีการติดสติ๊กเกอร์สีแดงที่รายด่วน แต่ในช่วงเช้ามืดซึ่งจุดที่รับแล็บโดยตรงยังไม่เปิดทำการ แต่ก็มีหลอดเลือดส่งมาจากหอผู้ป่วยไม่ได้ขาดสายนั้น เราจะไม่มีทางรู้ได้เลยว่ารายไหนด่วน จนกว่าจะเอาหลอดนั้นมาอ่านบาร์โค้ดซึ่งแพทย์จะระบุในข้อมูลสั่งตรวจให้เราเห็น ตอนนี้น้องๆที่เป็นคนเดินส่งแล็บของเรา ก็เลยต้องอ่านบาร์โค้ดให้แล้วแยกหลอดที่ด่วนใส่กล่องแยกมาให้ที่ห้องแล็บรู้ว่าเป็นรายด่วน 

น้องๆที่แล็บก็เลยคิดจะช่วยคนเดินส่งแล็บด้วยการทำกล่องใส่หลอดที่ด่วน เอาให้เห็นชัดเจน พออ่านได้ว่ารายไหนด่วนก็แยกใส่กล่องนี้ไว้ พอมาถึงห้องแล็บก็ไม่ต้องตะโกนบอกว่าชุดนี้ด่วน ชุดนี้ไม่ได้ขอด่วน เป็นที่รู้กันจากภาชนะที่ใส่เลย ด้วยวิธีนี้ก็จะทำให้คนทำงานที่ต้องดำเนินการอื่นๆอยู่แล้ว รู้ได้ว่าต้องจัดการหลอดเลือดชุดไหนก่อนเพื่อจะให้ผลออกได้เร็วตามที่แพทย์ร้องขอ เพราะถ้ารอตามคิวก็จะใช้เวลานานกว่านั้น เนื่องจากมีหลอดเลือดส่งตามๆกันมาไม่ได้ขาดสายเลยทีเดียว 

ภายในหนึ่งคืนที่น้องมุ่น-พิทยากับน้องมิงค์-ภัสพิมล"อยู่บุญ"กัน ก็เนรมิตกล่องใส่แล็บด่วนอันสวยงามจากแกนกระดาษทิชชูและตกแต่งด้วยวัสดุที่เรามีเก็บๆไว้จากงานรื่นเริงทั้งหลายและการจัดตกแต่งบอร์ดในห้อง เรียกว่านอกจากจะมีหัว"นักวิทยาศาสตร์"กันแล้ว หัว"ศิลป์"ของน้องๆก็ใช้ได้กันดีทีเดียวค่ะ เอารูปมาประกาศผลงานให้ช่วยกันชื่นชม และน้องๆไม่สงวนลิขสิทธิ์สำหรับท่านอื่นๆที่จะเอาไปปรับใช้นะคะ

Large_statboxes

หมายเลขบันทึก: 485152เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีครับอาจารย์ โอ๋ มีความสุข สนุกกับงาน จิตนาการบรรเจิด เกิดสิ่งสวยงามที่ทำให้ง่ายรู้ได้ไม่ต้องถามไม่ต้องบอก เพราะงานคือความสุข

A good example of how to create "tacit command" and tacit knowledge.

(I used to cover the part of the clock on the wall behind my desk --to say I have no time at that hour--. The cleaning staff who came after business left me a note saying "clean the clock yourself" ;-)

Happy Thai New Year

แวะมาสวัสดีปีใหม่ไทย พี่โอ๋นะคะ :)

ขอให้มีความสุขในการทำงานในบรรยากาศสร้างสรรค์และ continuous improvement ค่ะ

มาร่วมชื่นชมแบบอย่างการทำงานเพื่อส่วนรวมเช่นนี้ค่ะ

ได้ตัวอย่าง R2R เลยนะค่ะ และ "อยู่บุญ" - ไม่ใช่ อยู่เวร :) สวัสดีวันสงกรานต์ค่ะ

สวัสดีปีใหม่ไทยครับพี่โอ๋ มาขอใช้คำว่า "อยู่บุญ" ด้วยคนนึงนะครับ เพราะตลอดชีวิตราชการที่ผ่านมา ผมปรารถนาที่จะ "อยู่บุญ" ตลอด บางทีขออยู่แทนเพื่อนโดยไม่คิดมูลค่าก็มี แสดงว่า ไม่ได้อยู่เวร แต่เป็นการ "อยู่บุญ" อย่างที่พี่ว่าไว้ และดีใจที่ได้ยิน ได้อ่าน ศัพท์คำนี้จากที่นี่ครับ เลยขอโอกาสไปใช้เลยนะครับ

สวัสดีปีใหม่ไทย ชื่นชมกับไอเดียดีๆของทีมงานครับ....

เห็นภาพหลอดเก็บตัวอย่างเลือดแล้ว จะทีไร เมื่อใด ผมไม่กล้ามองภาวะที่เข็มเจาะเลือดถูกเจาะผ่านลำแขนของตัวเองแม้แต่ครั้งเดียว ทั้ง ๆที่ไม่กี่วันมานี้บริจาคเป็นครั้งที่ 101 ไปแล้วครับ

สวัสดีอาจารย์ โอ๋

ลองเรียนรู้ด้วยการฝึกหัด หัดเซพ หัดทำในเวร์ด วันนี้ได้ลงบันทึกที่เขียนถึงน้องปุ๊ เรือตรีหญิง นฤมล จันทรสุวรรณ นักสู้ผู้ไม่แพ้แห่งเขาคูหา รัติภูมิ ได้เรียบร้อยแล้ว

ด้วยความขอบคุณครับอาจารย์

เรียน อาจารย์ครับ ฝากหน่วยงาน...รวบรวมผลงาน...เป็น R2R....เก็บข้อมูลอีกนิด...แลกเปลี่ยนเรียนรู้ R2R ครั้งที่ 5...ก่อน 30 เมษายน 2555 ครับ ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท