ธรรมหรรษา
รศ.ดร. พระมหา หรรษา นิธิบุณยากร

อาจารย์ไพบูลย์จากไป คงเหลือไว้แต่ความไพบูลย์!!!


   วันนี้ แม้ร่างกายของอาจารย์ไพบูลย์จะไม่คงอยู่ให้เราได้มีโอกาศ "สนทนาธรรม" เช่นเดิม แต่ชื่อเสียงเรียงนาม และเกียรติคุณของอาจารย์จะยังคง "ไพบูลย์" อยู่ในใจของพวกเราในฐานะเป็นศิษย์ตลอดไป ประดุจดังพุทธพจน์ที่ว่า "รูปัง ชีรติ มัจจานัง นามโคตตัง น ชีรติ" แปลว่า "ร่างกายแม้จะเสื่อมสลายไป แต่ชื่อเสียงคุณงามดีจะยังคงอยู่ตลอดไป

 

     "อาจารย์ไพบูลย์!!! อาตมาโทรมาขอนัดสัมภาษณ์เพื่อสอบถามความเห็นเกี่ยวกับงานวิทยานิพนธ์ปริญญาเอกของอาตมาสักครึ่งชั่วโมงจะได้ไหม???" ปลายสายตอบรับว่า "ยินดีครับท่าน นิมนต์มาพบผมที่สำนักงานใหญ่ ธนาคารออมสิน วันพรุ่งนี้ เวลาบ่ายโมง"  นี่เป็นบทสนทนาครั้งแรกที่ได้มีโอกาศสนทนากับอาจารย์ไพบูลย์ ภายหลังที่ ศ.นพ.วันชัย วัฒนศัพท์ได้มอบเบอร์โทรศัพท์เพื่อให้โทรหาโดยตรงในปี พ.ศ. ๒๕๔๕

 

     วันต่อมาได้มีโอกาศพบปะอาจารย์ และขอสัมภาษณ์เกี่ยวกับรูปแบบการจัดการความขัดแย้งโดยพุทธสันติวิธี ตลอดระยะเวลาในการสัมภาษณ์นั้น อาจารย์ได้ทำให้บรรยากาศดังกล่าวเป็นประดุจ "การสนทนาธรรม" ที่เปี่ยมล้นไปด้วยสาราณียธรรม เพราะแทนที่จะเป็นการพูดคุย และซักถามฝ่ายเดียว กลับพบว่าอาจารย์ได้กรุณาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตามแนวการจัดการความรู้ที่อาจารย์ถนัด สิ่งที่ได้คือ ความรู้ได้กระจายขยายตัวออกไปจนทำให้พบประเด็นต่างๆ พร้อมทั้งคำถามใหม่ๆ ที่ท้าทายให้กลับไปคิดต่อจนทำให้วิทยานิพนธ์ฉบับดังกล่าวได้เกรดเอ และเป็นวิทยานิพนธ์ยอดเยี่ยม

 

    ประเด็นที่โชคดีอย่างยิ่งก็คือ เวลาที่ขอไว้ ๓๐ นาที แต่ที่อาจารย์ได้มอบให้กลับกลายเป็น ๒ ชั่วโมง ภายหลังกลับพบว่า การได้ที่ยิ่งใหญ่ในวันนั้นกลับมิใช่เวลา หากแต่เป็นแรงบันดาลใจในการทำงาน และเขียนงานด้านสันติภาพนับตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันที่อาจารย์สิ้นลมหายใจ ประโยคทองที่ยังก้องอยู่ในใจก่อนออกจากสำนักงานในขณะที่อาจารย์มาส่งที่ประตูก็คือ "พระที่ทำงานและเขียนงานด้านสันติภาพ และความขัดแย้งมีน้อย เมื่อเทียบกับความขัดแย้งที่กำลังขยายตัวอยู่ในเมืองไทย เมื่อเขียนวิทยาพนธ์จบแล้วอย่าลืมนำมามอบให้ผมหนึ่งเล่มน่ะ... ผมขอเอาใจช่วย!!!" 

 

     หลังจากจบปริญญาเอกแล้ว นอกเหนือจากการนำวิทยานิพนธ์ไปมอบให้แก่อาจารย์แล้ว ผู้เขียนได้เพียรพยายามที่จะสานต่อแรงบันดาลใจของอาจารย์ในการสร้างสรรค์ผลงาน ทั้งงานเขียน งานวิจัย และการทำหน้าที่ในการเป็นวิทยากร และการไกล่ไกลี่ยในหลายสถานการณ์ ทุกครั้งที่ทำหน้าที่ "แม่แบบ" ที่ทรงความหมายท่านหนึ่งในการทำหน้าที่คือ "อาจารย์ไพบูลย์" จะเห็นว่า ศ.นพ.วันชัย วัฒนศัพท์ได้แสดงความชื่นชมอาจารย์ไพบูลย์ในหลายๆ เวทีว่าเป็นแบบอย่างของนักสร้างสันติภาพที่รุ่นหลังควรถือเป็นแม่แบบทั้งองค์ความรู้และการปฏิบัติตน

 

     วันนี้ แม้ร่างกายของอาจารย์ไพบูลย์จะไม่คงอยู่ให้เราได้มีโอกาศ "สนทนาธรรม" เช่นเดิม แต่ชื่อเสียงเรียงนาม และเกียรติคุณความดีของอาจารย์จะยังคง "ไพบูลย์" อยู่ในใจของพวกเราในฐานะเป็นศิษย์ตลอดไป ประดุจดังพุทธพจน์ที่ว่า "รูปัง ชีรติ มัจจานัง นามโคตตัง น ชีรติ" แปลว่า "ร่างกายแม้จะเสื่อมสลายไป แต่ชื่อเสียงคุณงามดีจะยังคงอยู่ตลอดไป"

 

       ขอกุศลกรรม ความดีทั้งมวลที่อาจารย์ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม ได้กระทำและสร้างสมไว้ในภพนี้ อีกทั้ง อานุภาพแห่งผลบุญที่ครอบครัว ญาติมิตร ตลอดจนผู้ที่รักใคร่นับถือ ได้ร่วมกันบำเพ็ญกุศลอุทิศให้ จงเป็นพลวปัจจัยเกื้อหนุนให้บังเกิดพลานุภาพบันดาลให้ดวงวิญญาณของอาจารย์ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรมจงประสพสุคติในสัมปรายภพตลอดชั่วกาลนานเทอญ

 

พระมหาหรรษา  ธมฺมหาโส (นิธิบุณยากร), รศ.ดร.

ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการ

มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

 

 

     

หมายเลขบันทึก: 485148เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2012 23:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 21:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ลูกศิษย์ดีได้ เพราะครูดี นะครับท่าน ;)...

นมัสการพระคุณเจ้า พระมหา ธรรมหรรษา คนขับเคลื่อนงานชุมชน และการจัดตั้งองค์ชุมชนย่อมไม่มีใครไม่รู้จัก อาจารยไพบูลย์ หลายงานที่ขับเคลื่อนแตกหน่อก่อผลจากแนวคิก ความหวังและเป้าหมายของอจารย์ ท่านจากไปแต่งานของท่านจะเจริญงอกงามตาม พลังชุมชนที่ท่านหว่านเพาะเอาไว้ แตกหน่อต่อยอดหลายพื้นในชนบมและชุมชนเมือง

ขอร่วมรำลึกถึงคนดีของแผ่นดินท่านนี้ด้วยค่ะ..

เจริญพร โยม Wasawat ท่านผู้เฒ่า และโยมนงนาท,

อาจารย์ไพบูลย์เป็นบุคคลที่เกาะติด เข้าใจความเป็นไปของชุมชน ทั้งชนบท และเมืองได้อย่างลึกซึ้งท่านหนึ่ง ที่สำคัญคือ ท่านได้ปลูกฝังเมล็ดพันธุ์ดังกล่าวเอาไว้ในพื้นที่ทั้งสองแห่ง และกำลังเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องทั้งภายนอกและภายในใจของพวกเรา

รักและคิดถึงอาจารย์ครั้งใด มั่นปฏิบัติ และดำเนินรอยตามปณิธานของท่าน การรู้คุณไม่พอ ควรจะทดแทนคุณด้วยการแสดงออกดังกล่าวด้วย

ด้วยสาราณียธรรม

ขอกุศลกรรม ความดีทั้งมวลที่อาจารย์ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม
ได้กระทำและสร้างสมไว้ในภพนี้
อีกทั้ง อานุภาพแห่งผลบุญที่ครอบครัว ญาติมิตร ตลอดจนผู้ที่รักใคร่นับถือ
ได้ร่วมกันบำเพ็ญกุศลอุทิศให้ จงเป็นพลวปัจจัยเกื้อหนุนให้บังเกิดพลานุภาพ
บันดาลให้ดวงวิญญาณของอาจารย์ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม
จงประสพสุคติในสัมปรายภพตลอดชั่วกาลนานเทอญ...

ขอร่วมแสดงความอาลัยและรำลึกถึงคนดีของแผ่นดิน...

อาจารย์ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม

นมัสการท่าน ขอให้ท่านจงไปสู่ที่สุคติครับ

อาจารย์ไพบูลย์จากไป คงเหลือไว้แต่ความไพบูลย์!! เป็นประโยคที่ชัดเจนและมีความหมายที่ดีที่สุดแล้วค่ะ

อาจารย์ขจิต โยมกล้วยไข่ และโยม อ.นุ,

เชื่อมั่นว่า วิญญาณของท่านจะไปสู่สุคติภพด้วยบุญญาบารมีที่ท่านเพียรสร้างเมื่อครั้งมีชีวิตอยู่...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท