คลินิกเด็กดีคุณภาพ...


ถอดเทปบางส่วนจากจาก"พญ.ศิริกุล อิสรานุรักษ์ และคุณสุขจริง ว่องเดชากุล" การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเขตเมื่อ 29 มีนาคม 2555

1.  ทำไมต้องทำคลินิกเด็กสุขภาพดี ?

     หน้าที่ของเราคือการส่งเสริมป้องกัน ....เราต้องการเด็กที่มีคุณภาพที่ดี คือ แข็งแรงออกมาครบกำหนด แข็งแรงเต็มที่ตามศักยภาพของเค้า เก่งเต็มร้อยตามวัยพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อมที่ดีสนับสนุนการเรียนรู้  เราต้องการประชาชนที่มีคุณธรรม มีความซื่อสัตย์ ไม่คดโกง  ต้องอยู่ในสังคมในยุคเทคโนโลยีให้ได้ พ่อแม่ต้องเท่าทัน

     ปัจจุบันพบว่า IQ เด็กไทยลดลง ถ้า IQ อยู่ในช่วง 70-90 ถือว่าปัญญาทึบ  แล้วเฉลี่ยเด็กไทยตอนนี้อยู่ที่ 91 ถ้าเทียบกับเด็กเวียดนามในวัยเดียวกันพบว่า IQ เด็กเวียดนาม 100  ข้อมูลปี 2553 ภาพรวมพบว่าเด็กไทยล่าช้าที่สุดด้านภาษา ในกลุ่มเด็กเล็กไม่ล่าช้ามาก แต่ในเด็ก 4-5 ขวบ ล่าช้าชัดเจนมาก  ควรมีการวางแผนแก้ไขให้กับเด็กๆ เด็กที่โตขึ้นควรรู้จักมากขึ้น เช่น แก้วใช้ทำอะไร รู้จักสีอะไร  ทั้งหมดนี้ขึ้นกับการสอนของพ่อแม่

     ใน 12 ปีที่ผ่านมาเรายังไม่ได้ทำ wcc คุณภาพเลย เราทำแค่คลินิกวัคซีนเท่านั้น แต่ถ้าเราทำ wcc คุณภาพ ทุกอย่างจะดีขึ้น เด็กขาดโอกาสในการพัฒนา ไม่มีใครมาบอกพ่อแม่ให้มีความรู้ เด็กก็โตมาแบบด้อยพัฒนาการ ล้มเหลวในการเรียน  เบื่อที่จะเรียน เลิกเรียนการเทอม ไปทำงานรับจ้างแรงงาน ไป SME ได้แต่คิดไม่ออกเพราะวงจรสมองยังไม่สร้างใยประสาท  รายได้น้อย ต่อมาก็มีเพศสัมพันธ์แต่งงานมีลูกเร็ว  เลี้ยงลูกไม่เป็นอีก ก็เกิดวงจรนี้ต่อเนื่อง 

   ตอนเกิดมาทุกคนมีเซลล์สมองเท่ากัน ล้านล้านเซลล์ ยกเว้นแม่ไปกินยาขับ  แม่ไปกินยาที่ทำลายเซลล์ประสาท แม่ไปรับสารพิษเข้าไป เฉพาะแม่ที่ทำการเกษตร ฉีดแล้วก็สูดรับสารเคมีพวกนี้เข้าไป เด็กพวกนี้จะมีพัฒนาการล่าช้า เซลล์สมองแต่ละเซลล์สามารถไปเชื่อมต่อกับเซลล์สมองอื่นได้ถึง 15000  เซลล์ ยิ่งต่อมากยิ่งฉลาดมาก

 

หมายเลขบันทึก: 484801เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2012 13:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท