nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

ร่วมกิจกรรมด้วย "ใจ"


"กิจกรรมนี้ มีคำสั่งให้หลาย ๆ คนมาร่วมกิจกรรม แต่ก็ไม่มีใครมา คนที่ไม่มาก็ไม่มีความผิด แล้วจะสั่งให้มา ให้เซนต์ชื่อรับทราบคำสั่งเพื่ออะไร ?"

      9 เมษายน 2555  เป็นวันพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ณ พระเมรุ ท้องสนามหลวง....

      ตอนบ่ายสองโมงกว่า ๆ พี่และน้องสามคน ได้เดินร่วมอยู่ในกลุ่มคนจำนวนมากเพื่อมาร่วมกิจกรรมวางดอกไม้จันทร์ ถวายแด่พระศพ เจ้าฟ้าเพชรรัตนฯ ณ บริเวณ ซุ้มที่ทางการเขาจัดเตรียมไว้...

      หลังจากวางดอกไม้จันทร์หน้าพระรูปเสร็จเรียบร้อยแล้ว น้อง ๆ ต่างมองหาเพื่อนร่วมงาน เผื่อจะมีสักคนในซุ้มใดซุ้มหนึ่ง เพราะบันทึกสั่งให้หลาย ๆ คนมาร่วมกิจกรรมนี้ แต่ก็ไม่พบใครเลย (พบว่ามีซุ้มที่อยู่ในความรับผิดชอบของ กทม.)

      เสร็จจากกิจกรรมนี้ ระหว่างเดินดูสิ่งต่าง ๆ และหาที่นั่งพักหลบร้อน ก็มีคำถามจากน้องใหม่ (น้องบรรจุใหม่) ว่า

      "กิจกรรมนี้ มีคำสั่งให้หลาย ๆ คนมาร่วมกิจกรรม แต่ก็ไม่มีใครมา  คนที่ไม่มาก็ไม่มีความผิด  แล้วจะสั่งให้มา ให้เซนต์ชื่อรับทราบคำสั่งเพื่ออะไร ?"

      ผมได้ตอบคำถามน้องไปว่า ...

      เมื่อหน่วยงาน (กทม.) มีบันทึกให้ทุกหน่วยงานจัดข้าราชการเข้าร่วมกิจกรรมนี้ หรือกิจกรรมใดก็แล้วแต่  ผู้มีหน้าที่รับคำสั่งและปฏิบัติตามคำสั่ง (เจ้าพนักงานธุรการ) ก็ต้องจัดเตรียมคน จัดเวร ว่ากิจกรรมแต่ละครั้งเป็นคิวของใคร แล้วก็ต้องให้แต่ละคนรับทราบคำสั่งด้วย และ แต่ละคนก็ต้องเซ็นชื่อรับทราบว่าต้องทำกิจกรรมนั้น ๆ  ซึ่งหากผู้มีหน้าที่รับคำสั่งไม่ดำเนินการ เมื่อมีหตุขึ้นมา เขาก็ต้องผิดเพราะไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง  ส่วนเมื่อเขาทำหน้าที่จัดให้ใครไปร่วมกิจกรรมแล้ว  ก็เป็นหน้าที่ของผู้ที่ต้องไปร่วมกิจกรรมว่าจะไปหรือไม่  ถ้าไม่ไปก็ไม่มีใครว่าอะไรได้ เพราะมีการลงชื่อมาปฏิบัติหน้าที่ และไม่มีอะไรเสียหายแก่ราชการ  แต่คนที่มาก็ต้องบอกว่า มากันด้วย "ใจ"  ที่แท้จริง เหมือนอย่างที่เรามากันในวันนี้ จริงไหม เรามาเพราะอยากมาแสดงความจงรักภักดี มาเพื่อปฏิบัติตนเป็นข้าราชบริพารที่ดีของพระบรมวงศานุวงศ์ฯ

และนี่ก็คงเป็นอีกเรื่องที่สามารถมาสอนน้องใหม่ให้ได้รู้ว่า การร่วมกิจกรรมไม่ได้สำคัญอยู่ที่คำสั่งให้มา แต่สำคัญอยู่ที่ใจ  ถ้าคนเราไม่อยากร่วมกิจกรรมใดก็ตาม สั่งอย่างไรก็ไม่มา  แต่ถ้ามีใจอยากมาร่วมกิจกรรมซะอย่าง บางที บางครั้ง คำสั่งก็ยังไร้ค่า เพราะใครมาทำอะไร ก็ย่อมได้สิ่งที่ตนเองทำ เหมือนที่พระบอกไว้ว่า "ทำดี ได้ดี ทำไม่ดี ก็ต้องรับกรรมไปตามนั้นนะ....

          

หมายเลขบันทึก: 484726เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2012 19:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 เมษายน 2012 19:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท