เวทีคุณกิจออกแบบนำKM สวมในงานประจำ


ออกแบบเพื่อความเข้าใจในการทำงานร่วมกัน ในปีนี้ว่าจะเริ่มต้นกันอย่างไร

เมื่อเร็วๆนี้ ทางสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร ได้รับการประสานจากจังหวัด ในการดำเนินงานการจัดการองค์ความรู้ จำนวน ๑ เรื่อง ซึ่งเริ่มแรกได้พิจารณากำหนด ประเด็นองค์ความรู้เรื่อง การลดต้นทุนการผลิตข้าวนาปี ซึ่งสอดคล้องกับวิสันทัศน์จังหวัด และประเด็นยุทธศาสตร์จังหวัดฯ  ในเวทีประชุมคณะทำงานการจัดการความรู้ของจังหวัด โดยประกอบกันหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จากนั้นก็ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มอบหมายให้คุณกิจของแต่ละหน่วย มาออกแบบเพื่อความเข้าใจในการทำงานร่วมกัน ในปีนี้ว่าจะเริ่มต้นกันอย่างไร  ผมจึงเรียกเวทีนี้ว่าเวทีคุณกิจ เพราะว่าจะได้คุยกันอย่างมีบรรยากาศแห่งการแลกเปลี่ยนและแบ่งปันจริงๆ หากจะพูดกันให้เข้าใจง่ายก็คือคุยกันแบบกันเอง เพื่อการพัฒนาสู่การทำงานเป็นทีมแบบไม่มีการสั่งให้ทำนั่นเอง แต่จะต้องเกิดการทำลักษณะของทีมหรือที่เรียกกันว่า Team Learning นั่นเองครับ แต่ต้องคิดอยู่เสมอว่าทำงานอย่างมีความสุข

 

 

      บรรยากาศของเวทีคุณกิจนั้นมีบรรยากาศการแลกเปลี่ยนที่ดีมาก แต่ผมก็ได้คุณสิงห์ป่าสัก( คุณวีรยุทธ์ สมป่าสัก ) นี่แหละเพื่อนคู่ใจที่ทำงานร่วมกันในเรื่อนี้มานานหลายปี ได้เพิ่มเติมความรู้หรือเรียกว่าแบ่งปันประสบการณ์ให้แก่คุณกิจน้องใหม่ที่มาจากหน่วยงานอื่น ที่ยังไม่มีประสบการณ์ตรงในเรื่องนี้มาก่อน ได้เข้าใจเชิง Concepe   นั่นเอง ต่อจากการจัดเวทีคุณกิจ เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันแล้ว เราก็จะจัดทำ KM Action Plan  กัน เพื่อจัดส่งให้ทาง CKO  และ CEO  ระดับจังหวัด ต่อไป

 

 

        ต่อจากนั้น ในฐานะที่สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร ทำหน้าที่เลขานุการของคณะทำงาน KM ระดับจังหวัด   มาถึงตรงนี้แล้ว คุณกิจของสำนักงานเกษตรจังหวัดนี่แหละ จะต้องเข้าใจในกระบวนการของการจัดการความรู้ทุกขั้นตอน รวมทั้งมีแนวคิดในเชิงบวกที่พัฒนางานที่จะทำให้เชื่อมกับระบบของทำงานประจำของหน่วยงานได้อย่างไร  สำคัญที่สุดต้องอาศัยการปรึกษาหารือ และแลกเปลี่ยนกับ TEAM ที่เคยมีทั้งความรู้และประสบการณ์มาก่อน เช่นอ.สิงห์ป่าสัก( คุณวีรยุทธ์ สมป่าสัก )  และคุณนันทมาส ทองปลี (เป็นนวส.น้องใหม่ของทีม)ที่มีความเข้าใจในการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ ได้เร็วคนหนึ่ง  เรามาร่วมกันออกแบบกระบวนงานที่เชื่อมโยง หรือคิดงานเชิงระบบนั่นเอง โดยมอง KM  เป็นเครื่องมือในการทำงานนั่นเอง (มิใช่แบบทำเพื่อส่งเอาคะแนนนนะ) เพื่อที่จะขับเคลื่อนองค์กรไปสู่LO  แต่ไม่คาดหวังแห่งความสำเร็จสูง  แต่ข้อเท็จจริงก็คือ ทำKM แล้วต้องลงมือทำจริงนี่คือความตั้งใจ ได้ทั้งงานและบรรยากาศ หรือที่เราอยากให้เห็นในระบบก็คือทำงานให้มีความสุขนั่นเองครับ

 

 

        นอกจากนี้ทางคณะทำงานของเหล่าคุณกิจ ยังมองไปถึงการยกระดับขององค์ความรู้ และการพัฒนาการแบบมีส่วนร่วม ก็คือ เราจะลองนำการวิจัยแบบ PAR เข้ามาเชื่อมโยงกับการทำงานครั้งนี้ด้วย (ทีมงานยังต้องการอาจารย์ของมหาวิทยาลัยฯที่สนใจมาเป็นที่ปรึกษาด้วยครับ)

 

 

 

 

 ลองมาดูถึงการออกกระบวนงาน ซึ่งอ.สิงห์ป่าสัก ได้ทำหน้าที่คุณลิขิต

มาให้ดูกัน ซึ่งจะใช้เป็นตัวเดินเรื่องต่อไปนะครับ

 

เขียวมรกต

๖ เมย.๕๕

หมายเลขบันทึก: 484394เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2012 09:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 12:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

"โดยมอง KM เป็นเครื่องมือในการทำงานนั่นเอง (มิใช่แบบทำเพื่อส่งเอาคะแนนนนะ) เพื่อที่จะขับเคลื่อนองค์กรไปสู่LO แต่ไม่คาดหวังแห่งความสำเร็จสูง แต่ข้อเท็จจริงก็คือ ทำKM แล้วต้องลงมือทำจริงนี่คือความตั้งใจ ได้ทั้งงานและบรรยากาศ หรือที่เราอยากให้เห็นในระบบก็คือทำงานให้มีความสุขนั่นเองครับ"   ที่มาของรูป : http://www.madtomatoe.com/how-to-add-facebook-like-button-to-blogger-blogspot/

มาให้กำลังใจ

และแวะมาขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมในบันทึกค่ะ

 

  • มาให้กำลังใจบรรดา..อรหันต์ KMครับ
  • ขอขอบคุณท่านชัยพรครับ
  • ที่แวะมาทักทายและให้กำลังใจกัน
  • ขอขอบคุณอ.อัญรี ครับ
  • ที่แวะเยี่ยมและทักทายกัน
  • ขอขอบคุณท่านอาจารย์
  • ดีใจสุดๆเลย
  • ที่แวะมาเยี่ยมและทักทายกัน
  • เป็นยังไงบ้างครับ
  • ขอให้ท่านมีความสุขกับการทำงานนะครับ
  • คิดถึงและเคารพเสมอ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท