74.กัลยาณมิตร


กัลยาณมิตร

-ผู้เขียนเข้าอ่านใน GTW ของท่าน ผศ.วิไล แพงศรี ชอบคำ ๆ หนึ่งที่ท่านมักจะใช้บ่อยๆคือคำว่า "กัลยาณมิตร" จึงสืบค้นที่มาของคำ ๆ นี้ 

คำว่า "กัลยาณมิตร" แปลความหมายคำ "กัลยาณ" ว่า หมายถึง งาม,ดี และ "มิตร" หมายถึง เพื่อนรักใคร่ที่สนิทสนมคุ้นเคย ดังนั้น กัลยาณมิตร จึงมีความหมายว่า เพื่อนที่ดี,เพื่อนที่งาม หรือเพื่อนที่รักใคร่คุ้นเคยที่ดี,เพื่อนรักใคร่ที่งาม

"กัลยาณมิตร" มิได้หมายถึงเพื่อนที่ดีตามความหมายทั่วไปเท่านั้น แต่เป็นผู้เพียบพร้อมด้วยคุณธรรม มีความตั้งใจประพฤติ ปฏิบัติธรรม ทำหน้าที่ของชาวพุทธที่ดี เพื่อยังประโยชน์ให้ถึงพร้อมทั้งแก่ตนเอง และผู้อื่น ผู้สั่งสอน แนะนำ ชักนำไปในทางที่ถูกต้องดีงาม

-เมื่อเราเป็นกัลยาณมิตรภายในให้กับตนเองแล้ว ก็ต้องทำหน้าที่กัลยาณมิตรให้กับผู้อื่น โดยมีความสำคัญในหน้าที่อันสูงส่งนี้ว่า เป็นหน้าที่ที่มีเกียรติ มีค่าอย่างยิ่ง เป็นหน้าที่ของบัณฑิต และนักปราชญ์ทุกยุคทุกสมัย ต่างสรรเสริญและทำกันมาก่อนแล้วทั้งนั้น การทำหน้าที่กัลยาณมิตรภายนอกทำได้โดย

1.ให้ความยิ้มแย้มแจ่มใส ได้แก่การให้ความสดชื่นเบิกบานใจกับทุกๆคน

2.ให้ความเป็นมิตร ได้แก่การให้ความเป็นกันเอง ให้ความปรารถนาดีอย่างจริงใจกับทุกคน เป็นญาติยิ่งด้วยญาติ เป็นมิตรยิ่งด้วยมิตร

3.ให้คำแนะนำที่ดี ได้แก่การชี้หนทางที่ถูกให้เดิน ดำเนินชีวิตที่ถูกต้องและเป็นไปเพื่อเป็นการ สร้างบารมีอย่างแท้จริง

4.ให้อริยทรัพย์ ได้แก่การแนะนำให้ทำบุญที่ถูกวิธีและถูกเนื้อนาบุญ เพื่อเปลี่ยนสามัญทรัพย์ให้เป็นอริยทรัพย์ติดตัวข้ามภพข้ามชาติ

5.ให้หนทางแห่งความสงบร่มเย็น ได้แก่การให้ความสุขที่แท้จริงแก่บุคคลทั้งหลายโดยการปฏิบัติธรรมให้เข้าถึงธรรมกาย แนะนำบุคคลทั้งหลายออกจากกามโดยธรรม

6.ให้ชีวิตการเป็นกัลยาณมิตร ได้แก่อันเวลาเป็นสิ่งมีค่าที่สุด เวลาที่ผ่านไปแต่ละวินาทีนั้นกลืนชีวิตของเราให้หมดไปด้วย แต่เพื่อประโยชน์ของมวลมนุษย์ เราได้สละเวลา หรือชีวิต เพื่อทำหน้าที่กัลยาณมิตร ให้ทุกชีวิตได้เตรียมเสบียงในการเดินทางในวัฎฎสงสาร ไปสู่จุดหมาย คือ "นิพพาน"

ที่มา htt://www.Kalyannamitra.org

กัลยาณมิตรที่ให้เกียรติติดตามผู้เขียนได้มีโอกาสพบแลกเปลี่ยนเรียนรู้ใน GTW ขออนุญาตนำภาพท่านลงในบล๊อกนี้จำนวน 8 ท่าน

                               

กัลยาณมิตรที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นใน GTW

                        

ภาพกัลยาณมิตรบางท่านยังนำลงไม่ได้

 บรรยากาศหลังการแข่งขันวู้ดบอลที่อำเภอนครไทย

 

"ครูเด" รับถ้วยรางวัลชนะเลิศประเภทบุคคลผู้สูงวัยที่นครไทย"

บรรดาท่าน สว.บันทึกภาพร่วมกัน..ก็มีความสุขตามอัตภาพ

 

คำสำคัญ (Tags): #กัลยาณมิตร
หมายเลขบันทึก: 484103เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2012 12:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 15:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะอาจารย์-ได้ความรู้มากขึ้นกับคำว่า กัลยาณมิตร ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีน้องถาวร ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชม

สวัสดี อ.โสภณ ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชม

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายอาจารย์ สบายดีนะค่ะ 
  • ด้วยความระลึกถึงค่ะ
  • ขอบพระคุณค่ะ

                                 

สวัสดีน้องบุษรา อาจารย์ก็สบายดี...ขอบคุณที่ยังระลึกถึง น้องก็คงสบายดีนะ...พะโต๊ะฝนยังคงชุกเหมือนเดิมไหม อาจารย์ไม่ได้ไปนานแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท