๒ เมษายน “วันรักการอ่าน” และ “วันอนุรักษ์มรดกไทย”


วันรักการอ่านและวันอนุรักษ์มรดกไทย

          วันที่ ๒ เมษายนของทุกปี  นับเป็นวันที่สำคัญที่กระทรวงศึกษาธิการ กำหนดให้ ปี ๒๕๕๒  - ๒๕๖๑  เป็นทศวรรษแห่งการอ่านของประเทศและให้การส่งเสริมการอ่านเป็นวาระแห่งชาติเพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต  โดยกำหนดให้วันที่ ๒ เมษายนของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เป็น “วันรักการอ่าน”

         และ เมื่อวันที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๒๘ รัฐบาลได้ประกาศให้วันที่ ๒ เมษายน ของทุกปี อันเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็น “ วันอนุรักษ์มรดกไทย ” ด้วยตระหนักในพระ ปรีชาสามารถในด้านศิลปวัฒนธรรม และพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงอนุเคราะห์สนับสนุนกิจกรรมอันเนื่องด้วยงานวัฒนธรรมของชาติเสมอมา โดยเฉพาะทรงเป็นแบบอย่างในการบำเพ็ญพระราชกรณียกิจ และพระราชจริยาวัตรในด้านการอนุรักษ์มรดกของชาติในสาขาต่าง ๆ เช่น วรรณศิลป์ ประวัติศาสตร์ โบราณคดี ภาษาไทย สถาปัตยกรรม ดนตรีไทยและพุทธศาสนา รวมทั้งได้เจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาทในการสร้างสรรค์และธำรงรักษามรดกของชาติให้ยั่งยืนตกทอดต่อไปถึงลูกหลาน

          กศน.อำเภอมัญจาคีรี ซึ่งเป็นสถานศึกษาแห่งหนึ่งได้ดำเนินการส่งเสริมและสนับสนุนโครงการและกิจกรรมการเรียนรู้ทั้งสองเรื่อง  ดังนี้

          ๑.ด้านการส่งเสริมการอ่าน- สนับสนุนการพัฒนาห้องสมุดประชาชนอำเภอมัญจาคีรี(๑แห่ง)และห้องสมุดชุมชน(ใน กศน.ตำบล ๘ แห่ง)และห้องสมุดชุมชน(ใน กศน.หมู่บ้าน ๑แห่ง)และมุมอ่านหนังสือในหมู่บ้าน – สนับสนุนการอ่านหนังสือออนไลน์ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต โดยจัดทำ e-Book หนังสืออิเล็คทรอนิคส์ เผยแพร่ในเว็บไซต์ eBookzzzzz ห้องสมุด กศน.อำเภอมัญจาคีรีออนไลน์( http://202.143.137.99/ebookzzzzz  )

          ๒.ด้านอนุรักษ์มรดกไทย – โดยให้ กศน.ตำบลสนับสนุนการเรียนรู้แหล่งเรียนรู้วัฒนธรรม ได้แก่ กศน.ตำบลกุดเค้า ร่วมอนุรักษ์สิมยูเนสโกและทำ”พิพิธภัณฑ์เฮือนอีสาน”/กศน.ตำบลสวนหม่อน สนับสนุนแหล่งท่องเที่ยวบ้านเต่าร่วมรักษาวัฒนธรรมประเพณีคนอยู่ร่วมกับเต่า/กศน.ตำบลโพนเพ็กสนับสนุนหมู่บ้านหนองหญ้าปล้องหมู่บ้านอนุรักษ์ผ้าทออีสาน – สนับสนุนพิพิธภัณฑ์ส่วนบุคคล “คุ้มวัฒนธรรมมัญจาคีรี”ของ อ.สุรศักดิ์ ธาดา -จัดทำเว็บไซต์แหล่งเรียนรู้สิมยูเนสโก(http://202.143.137.99/simbanbua/ ) เว็บไซต์อุทยานกล้วยไม้ป่าช้างกระ(http://202.143.137.99/changkra/  ) เว็บไซต์หลวงปู่ผาง(http://202.143.137.99/phang/ )ฯลฯ

 

กศน.อำเภอมัญจาคีรี...ร่วมส่งเสริมการอ่านและอนุรักษ์มรดกไทย

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 484064เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2012 23:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 21:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท