เผาผีแบบไม่มีควัน


เตาเผาศพไร้ควันและประหยัดพลังงาน

 

ชีวิตคือการเดินทางจากเปลนอนสู่เชิงตะกอน (เลียนแบบมาจากภาษิตฝรั่ง ที่ว่า from womb to tomb)  

 

เชิงตะกอนที่ผ่านมาค่อนข้างเปลืองพลังงาน และยังส่งควัน กลิ่น ออกไปได้มาก โดยเฉพาะวัดที่อยู่ในเขตเมือง มีบ้านเรือนอยู่หนาแน่นรอบเมรุเผาศพ ควันที่พุ่งออกนั้นมีผลกระทบกับจิตวิทยามาก โดยเฉพาะตอนเย็นๆ กำลังกินข้าวแล้วได้กลิ่นควันเผาศพ ทำให้นึกถึงศพที่เน่าเหม็นที่กำลังถูกเผา ก็อาจทำให้กินข้าวไม่อร่อยเท่าที่ควร (กินอร่อย คอยวันตาย)

 

อีกทั้งควันก็ถือว่าเป็นมลพิษต่อบรรยากาศ ตายทั้งทีควรทิ้งมลพิษไว้ให้น้อยที่สุด  อย่าก่อเวรกรรมด้วยควันเผาศพตนเองอีกเลย ทำดีครั้งสุดท้ายดวงวิญญาณที่โง่และเลวมาตลอดชีวติอาจจะได้ไปสู่สรวงสวรรค์ก็เป็นได้นะ (ยมบาลเปลี่ยนใจวินาทีสุดท้าย)

 

ดังนั้น ผมจึงได้คิดค้นเตาเผาศพไร้ควันพร้อมประหยัดพลังงานไว้ดังนี้

 

-          จากการคิดค้นเตาปิ้งไก่ไร้ควันมานานนับสิบปี  จนพบว่าควันไฟที่ปิ้งไก่เกิดมาจากน้ำมันไก่ที่หยดลงบนเปลวไฟ ทำให้คิดได้ต่อไปว่า การปิ้งเผาคนตายก็เช่นเดียวกัน ควันเผามาจากน้ำมัน (และน้ำเหลือง น้ำหนองด้วย)  ที่หยดลงบนเปลวไฟ

 

-          ดังนั้นถ้าจะไม่ให้เกิดควัน ควรต้องเผาในแนวตั้งแทนที่จะเป็นแนวนอน กล่าวคือ เผาในท่ายืน แทนท่านอน

-          ..การยกโลงให้ตั้งแบบนี้ คงยากพอควร ต้องมีระบบการยกด้วยรอกทุ่นแรง รวมทั้งเหล็กโครงกันล้มด้วย..เอาโลงตั้งไว้บนตะแกรงเหล็กทนไฟ มีโครงเหล็กแนวตั้งประคองกันล้ม

 

-          ไฟเผาใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิง (ถูก สะอาด สะดวก) หัวเผาทำเป็นหลอดสี่เหลี่ยม ใหญ่กว่าโลงศพเล็กน้อย ดังนั้นไขมัน น้ำเหลือง น้ำหนอง จะไหลลงตรงกลางสี่เหลี่ยมโดยไม่ไหม้ไฟให้เกิดควัน  ทั้งนี้ต้องเจาะฝาโลงด้านล่างด้วยสว่านให้มีรูกลมขนาด 1 นิ้วสัก 4 รู (เพื่อให้น้ำเหลืองไหลออกได้ )

 

 

-          มีกรวยต่อท่อจากรูตรงกลาง รับเอาของเหลวจากร่างกายไปลงบ่อเกรอะใต้ดิน โดยบ่อเกรอะมีท่อหายใจต่อออกไปสู่ปล่องเตาเผา  เพื่อใช้ประโยชน์แบบป้อนกลับ  ส่วนบ่อเกรอะมีจุลินทรีย์ย่อยสลายสารอินทรีย์ใส่ลงไปด้วย)

 

-          เมื่อพร้อมแล้ว ก็จุดไฟ เผา เป็นอันเสร็จพิธี จะเผาหลอก เผาจริง ก็สุดแล้วแต่

 

คำอธิบายเพิ่มเติม

การเผาในท่ายืนจะประหยัดพลังงานกว่าการเผาในท่านอน ประมาณ 3 เท่า  เพราะ เตาเล็กกว่า 3 เท่า และความร้อนจากการเผาไหม้ถูกใช้ไปอย่างมีปสภ.กว่า  เพราะลามจากล่างสู่บน ในแนวยาว ส่วนการเผานอน ไฟลามแผล็บเดียวในช่วงสั้นๆ ก็ปล่อยทิ้งออกปล่องแล้ว ทั้งที่ยังมีความร้อนใช้ประโยชน์ได้อีกนาน

 

ไขมัน น้ำเหลือง ออกมาก็หยดลงท่อ ลงบ่อเกรอะ ไม่หยดลงบนเปลวไฟ ที่อยู่รอบนอก  ก็ไม่เกิดควัน และ กลิ่น

 

..ไม่สงวนสิทธิ์ ลอกเลียนเอาไปใช้ได้  ยกเว้นถ้าทำเพื่อการค้า ขอให้บริจาคกำไร 20% เอาไปบำรุงพระศาสนาตามรสนิยม ไม่เช่นนั้นขอแช่งให้ถูกเผาทั้งเป็นและตายไวๆ  แถมส่งกลิ่นเหม็นเน่าให้คนสาปแช่งทั่วประเทศ เหมือนดังใครบางคนในวันนี้

 

...คนถางทาง

หมายเลขบันทึก: 484061เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2012 22:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 17:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท