ตามไปให้กำลังใจกลุ่มอาชีพบ้านหนองกอง


มุ่งลงไปทำงานกับกลุ่มอาชีพทางการเกษตร

ตามไปให้กำลังใจกลุ่มอาชีพทางการเกษตรบ้านหนองกอง การที่นักส่งเสริมการเกษตรในสถานการณ์ปัจจุบันจะลงไปปฎิบัติงานในพื้นที่และชุมชนต่างๆ มักจะมุ่งลงไปทำงานกับกลุ่มอาชีพทางการเกษตร โดยเฉพาะกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านหนองกอง หมู่ที่๔  ตำบลนาบ่อคำ อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งเดิมก็พัฒนามาจากกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชนนั่นเอง

 

     เมื่อวันที่ ๒0 มีนาคม ๒๕๕๕ ที่ผ่านมานี้เอง ผมและคณะได้ลงไปเยี่ยมกิจกรรมการบริการงานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านหนองกอง ซึ่งนำโดยคุณทองดี งามเสริฐ ซึ่งทำหน้าที่ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่มีกิจกรรมการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดี จากการเล่าให้ฟังพบว่า การทำนาในปัจจุบันเกษตรกรผู้เข้าร่วมกิจกรรม ต้องคำนึงว่าจะผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวอย่างไรถึงจะมีคุณภาพ แต่ต้องเป็นเมล็ดพันธุ์ดี ปราศจากพันธุ์ปน

 

     จากการดำเนินงานที่ผ่านมาบางปีก็ประสบภัยธรรมชาติน้ำท่วม ระยะที่กำลังติดเมล็ดทำให้ข้าวของสมาชิกที่ผลิตเมล็ดพันธุ์เสียหายจำนวนไม่น้อย ในขณะเดียวกันก็สำรวจหาเมล็ดพันธุข้าวพันธุ์ดีจากหมู่อื่นที่อยู่บริเวณใกล้เคียง ซึ่งเคยเป็นเครือข่ายในการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุดีด้วยกันมาก่อน ที่เขาเรียกว่าเครือข่ายในการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดีในชุมชนนาบ่อคำซึ่งมีการเชื่อมประสานงานกันติดต่อกันมาหลายปีแล้ว เป็นลักษณะเครือข่ายผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ที่มีการพึ่งพากันมานั่นเอง

 

 

      นอกจากนี้ทางคณะกรรมการบริหารกลุ่มยังได้เสนอแผนงานโครงการคือการสร้างลานตากเมล็ดพันธุ์ข้าว โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากงบพัฒนาจังหวัดเมื่อปีที่ผ่านมา สามารถรับเมล็ดพันธุ์ข้าวเปลือกจากสมาชิกในและนอกชุมชนมาตากเพื่อลดความชื้นได้เป็นอย่างดี จึงส่งผลให้เกษตรกรสามารถลดความชื้นของช้าวเปลือกทั้งที่เป็นเมล็ดพันธุ์ดีและเมล็ดพันธุ์ข้าวทั่วไปได้

 Large_dsc05674

 

     ในปีงบประมาณ พ..๒๕๕๕ นี้ทาง KM TEAM ของจังหวัดกำแพงเพชร มีเป้าหมายที่จะลงไปถอดบทเรียนของกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ดีกลุ่มนี้เช่นกัน โดยเฉพาะประเด็นการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดีสู่ชุมชน และประเด็นของการลงทุนต่อไร่ว่ากลุ่มนี้สามารถลดต้นทุนต่อไร่ลงได้จริงหรือไม่ และสมาชิกในกลุ่มนี้มีองค์ความรู้ด้านการลดต้นทุนจากการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นหรือไม่ หากจะพูดให้เข้าใจง่ายก็คือต้องการทราบว่ากลุ่มได้มีองค์ความรู้ด้านการลดต้นทุนข้าวต่อไร่ได้อย่างไรพร้อมกับทางกลุ่มมีแนวทางในการลดต้นทุนการผลิตต่อไร่อย่างบ้างนั่นเองครับ

 

     นอกจากนี้ทางทีมงานต้องการหาโจทย์ในการทำงานอย่างมีส่วนร่วมระหว่างคนที่อยู่ชุมชน องค์การบริหารส่วนตำบลนาบ่อคำ หน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องและนักพัฒนา ว่าต่อไปเราจะทำงานร่วมกัน หรือที่เรียกว่า การทำงานแบบบูรณาการนั่นเองครับ เมื่อมีความตั้งใจแล้วก็ต้องลองปฏิบัติจริงดู หากไม่ลองก็ไม่รู้ อีกไม่นานคงจะมีเวลานำผลความก้าวหน้ามาเล่าให้ฟังต่อไปว่าเวลาเราลงปฏิบัติจริงมันคงไม่ง่ายเหมือนอย่างที่คิดนะครับ

 

เขียวมรกต

๒ เมย.๕๕

หมายเลขบันทึก: 484048เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2012 20:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 21:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • กลุ่มนี้ค่อยๆ พัฒนาและเข้มแข็งขึ้นเรื่อยๆ
  • ขอเอาใจช่วยนะครับ
  • ว่างๆ จะไปเยี่ยมเยียนด้วยเช่นกัน
  • ขอบคุณ อ.สิงห์ป่าสัก
  • ที่แวะมาให้กำลังใจกัน
  • กลุ่มอาชีพบ้านหนองกองนี้เป็นกลุ่มเป้าหมายปี๒๕๕๕นี้
  • ที่จะต้องไปเชื่อมโยงเครือข่ายแห่งการแบ่งปันความรู้กับกลุ่มที่เกิดใหม่ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท