สิทธิของผู้ป่วย


สิทธิของผู้ป่วยทั้ง 10 ประการนี้ ทั้งประชาชนผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการด้านสุขภาพ จะต้องรับรู้ร่วมกันเพื่อความเข้าใจอันดีและคุณภาพของการบริการที่เป็นจุดมุ่งหมายสำคัญทั้งของผู้ใช้และผู้ให้บริการ

สวัสดีครับ

วันนี้ขอนำเสนอภาพการจัดการความรู้ทางด้านการเรียนการสอนในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขารังสีเทคนิค คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดให้กับคณาจารย์และนักศึกษาได้เรียนรู้ ได้รับรู้เข้าใจเกี่ยวกับ สิทธิของผู้ป่วย ภาควิชารังสีวิทยาฯ ได้เชิญวิทยากร คือ คุณจงกล พลตรี และ คุณกรองแก้ว หาญพานิชย์ ซึ่งเป็นพยาบาลชำนาญการพิเศษ สังกัดงานพยาบาล มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ในวันที่ 29 มีนาคม 2555 ณ ห้องเรียนนักศึกษารังสีเทคนิค

 

 

 

 

นักรังสีเทคนิค มีความจำเป็นต้องรับรู้เข้าใจใน สิทธิของผู้ป่วย

ซึ่งได้ระบุไว้

 

เมื่อได้รับรู้ เกี่ยวกับ สิทธิของผู้ป่วย แล้ว นักศึกษาก็ร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ ถอดบทเรียน แลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับสิทธิของผู้ป่วยร่วมกับเพื่อน คณาจารย์และวิทยากร

 

 

 

 

 

 

นอกจากนั้น ก็จะได้ทดลองแสดงบทบาทการให้ข้อมูลผู้รับบริการ

 

 

นักรังสีเทคนิค เพศผู้ชาย จะสอบถามผู้รับบริการที่เป็น เพศหญิง อย่างไร?

กรณีที่ต้องถามถึงประวัติการตั้งครรภ์ สงสัยว่าตั้งครรภ์ โดยเฉพาะผู้รับบริการที่มีคำนำหน้า นางสาว...

 

ในการแลกเปลี่ยนครั้งนี้ ได้เสนอแนะว่า...

ก่อนที่จะตั้งคำถามดังกล่าว

ผู้ให้บริการ คือ นักรังสีเทคนิค ควรจะให้ข้อมูลที่จำเป็นแก่ผู้รับบริการก่อน เพื่อเป็นการนำทาง เช่น ให้คำแนะนำเกี่ยวกับความเสี่ยงจากการได้รับรังสีการถ่ายภาพด้วยรังสีเอกซ์ จะเกิดความเสี่ยงใดบ้าง จากนั้นค่อยสอบถามประวัติที่เกี่ยวข้องกับการตั้งครรภ์หรือสงสัยว่าตั้งครรภ์ 

 

เพิ่มเติม ข้อมูลจาก https://rpop.iaea.org/RPOP/RPoP/Content/SpecialGroups/1_PregnantWomen/Pregnancyandradiology.htm

1.Dose limits do not apply for radiation exposure of patients

2.The main risk is that of abortion if the radiation exposure results in death of the conceptus. It requires a foetal dose of more than 100 mGy for this to occur.

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 483716เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2012 11:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 12:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท