nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

ตั้งใจสอนด้วยการทำเป็นแบบอย่าง และให้คำแนะนำ


การสอนงานที่เกิดจากความตั้งใจ แม้จะเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ถ้าเกิดจากความตั้งใจและการวางแผนที่ดีก็จะทำให้ น้อง ๆ มีสิ่งดี ๆ ให้เป็นแบบอย่างต่อไป

      ๒๘ - ๓๐  มีนาคม ๒๕๕๕   มีอบรมโครงการให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดโครงสร้างหน่วยงานรูปแบบอื่น...

      ผมมีสถานะเป็นเจ้าหน้าที่ของโครงการ ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่เสนอหน้าอยู่ตรงโพเดี้ยมพูดคุยกับผู้เข้าร่วมอบรม แจ้งข่าวสาร และเรียนเชิญวิทยากรขึ้นบรรยาย (หน้าที่นี้พูดง่าย ๆ ก็เป็นพิธีกรของงานนั่นเอง)  แต่ก็มิได้ทำหน้าที่นี้คนเดียว มีพี่สาวที่นักรักอีกคนที่ทำงานนี้เช่นกัน เราก็เลยแบ่งหน้าที่กันว่า ใครจะรับหน้าที่ตอนไหน หรือตกลงกันว่า ถ้าวิทยากรเป็นสุภาพบุรุษ ก็จะเป็นหน้าที่ของพี่สาว  ถ้าวิทยากรเป็นสุภาพสตรี ก็จะให้เป็นหน้าที่ของผม... 

      หลายปีมาแล้วที่ผมได้รับมอบให้ทำหน้าที่นี้ (จำได้ว่าเริ่มทำหน้าที่นี้ัตั้งแต่การบรรจุเป็น ขรก. ช่วงแรก ๆ ด้วยซ้ำ) ใครจัดโครงการ หรือจัดงานอะไร ก็จะนึกถึงผมเป็นคนแรกที่จะให้ทำหน้าที่นี้... ไม่ใช่เพราะมีความสามารถมากมายอะไร หรือพิเศษกว่าใคร  แต่ที่ใคร ๆ คิดถึงก็เพราะ  "ใช้ง่าย  อธิบายน้อย  แล้วก็กล้าที่จะทำงาน ฯ"  สิ่งเหล่านี้แหละที่ทำให้พี่ ๆ เขาให้โอกาสผมได้ทำงาน แล้วผมก็ได้รับประสบการณ์มากมาย

      ถึงวันนี้แล้วผมคิดว่ามีน้อง ๆ ที่บรรจุใหม่หลาย ๆ คน ที่น่าจะมีความกล้า และความสามารถในการทำงานแบบนี้ได้ ส่วนผมก็น่าจะมอบหน้าที่นี้ให้น้อง ๆ เหล่านั้นได้แล้ว...

      ทีมงานผมมีน้องใหม่เข้ามาหนึ่งคน ผมก็วางแผนแล้วว่า อะไรดี ๆ ก็จะสอน จะฝึกให้เข้า (ถ้าเขายินดีรับและปฏิบัติตาม)  แล้วการอบรมครั้งนี้ ผมก็ได้ทำตามที่คิดไว้ นั้นคือ  สอน  และฝึก...

       เริ่มต้นจาก  บอกเขาให้รู้ตัวตั้งแต่ต้นชั่วโมงว่าวันนี้น้องจะต้องทำหน้าที่ขอบคุณวิทยากรที่มาให้รับการอบรมนะ     จากนั้น ก็ต้องเตรียมตัวอย่างคำพูดที่จะต้องกล่าวขอบคุณให้เขาดู เช่น ผมจะร่างคำพูดว่า

        "ข้าพเจ้า/ดิฉัน  ในนามของผู้เข้ารับการอบรม.....  ขอขอบพระคุณ .............. ที่กรุณาให้ความรู้ในเรื่อง...... ซึ่งความรู้ที่ได้รับในวันนี้นับว่าเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงาน..... และในโอกาสนี้ขอเชิญผู้เข้ารับการอบรมทุกท่านปรบมือแสดงความขอบคุณท่านวิทยากรด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ"

        จากนั้นก็ให้น้องดูเพื่อเตรียมตัว หากมีแนวคิดว่าจะปรับปรุงคำพูดอะไรให้ดีว่านี้ก็ยินดีแล้วก็พูดได้เลย  พอถึงเวลาก็พาน้องเดินไปที่จะโพเดียมเพื่อดูจังหวะว่าจะเข้าไปตอนไหน ... แค่นี้ก็เรียบร้อย

        สำหรับงานนี้ผมก็ฝึกน้องได้ ๓ คน ซึ่งเป็นเพื่อนที่เขาเข้ามาบรรจะพร้อมกันและเป็นเพื่อนกัน ช่วยกันคิดช่วยกันวางแผนงานแล้วทำงานนี้ให้ผ่านไปได้ด้วยดี 

        โอกาสหน้าก็จะเป็นการฝึกให้น้อง ๆ เหล่านี้ฝึกการเป็นคนที่จะแนะนำวิทยากรต่อไป  เขาก็จะได้รับตัวอย่างที่ผมได้ทำให้ดูในครั้งนี้  ก็บอกให้น้อง ๆ ให้รับรู้ไว้ว่า การทำงานแบบนี้ พี่จะทำให้ดูเป็นตัวอย่าง  อย่างไหนดีก็นำไปฝึกไปปฏิบัติ  อย่างไหนไม่ดีก็อย่าทำ หรือคิดว่าควรจะปรับ ควรจะเสริมตรงไหนก็จำไว้  ต่อไป

        นี่แหละความเป็นการสอนงานอีกแบบที่เกิดจากความตั้งใจ ในการสอนน้อง ๆ ใหม่ ๆ แม้จะเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ถ้าเกิดจากความตั้งใจและการวางแผนที่ดีก็จะทำให้ น้อง ๆ มีสิ่งดี ๆ ให้เป็นแบบอย่างต่อไป

       

หมายเลขบันทึก: 483602เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2012 10:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 22:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

การสอนที่ดี คือการทำให้ดู

การเรียนรู้ได้ดี คือการให้ปฏิบัติ

ชื่นชมค่ะ

ขอบคุณครับ อาจารย์ลำดวนครับ

การเรียน และการสอน ที่ดีย่อมเป็นไปตามที่อาจารย์ได้กล่าวไว้ครับ และเหนืออื่นใด ผู้สอนต้องพร้อมติ ชม และเสนอแนะ และผู้เรียนต้อง เปิดใจรับฟังสิ่งที่ดี แลไม่ดีที่เกิดขึ้น พร้อมกับน้อมรับไปปรับปรุงและแก้ไขให้ดียิ่ง ๆ ขี้นไปนะครับ ... คนสอนก็อิ่มใจ คนได้รับก็อิ่มเอมจิต จริง ๆ

  • สวัสดีครับท่านชัยพร
  • ตั้งใจมาแวะเยี่ยม
  • การปฏิบัติจริงเป็นการเรียนรู้จริง
  • ขอบคุณที่นำประสบการณ์มาแบ่งปันกัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท