เปรียบเทียบ SpeedTest.net กับ jperf


ตรวจสอบความเร็วเครือข่าย ด้วย SpeedTest.net กับ jperf รวมถึงข้อมูลเชิงเปรียบเทียบระหว่างทั้งสองโปรแกรม

 Speedtest.net เป็นเว็บไชต์ที่บริการในการให้การทดสอบบรอดแบนด์ที่ทันสมัยที่สุดและเครื่องมือวิเคราะห์ประสิทธิภาพของการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

 

เมื่อเข้าหน้าเว็บ http://www.speedtest.net จะมีหน้าตาลักษณะนี้ 

เมื่อทำการทดสอบก็คลิก "BEGIN TEST" 

 

จะมีหน้ารายงานขึ้นมาสรุป Bandwith ในการ Ping, Download, Upload

 

 

หากเราคลิก "SHARE THIS RESULT" เราสามารถ นำหน้ารายงานแบย่อไปใช้ในงานอื่นได้ต่อ โดยการคลิก "COPY" เพื่อนำลิงค์ไปใช้

 

 หากเราคลิก  "COMPARE YOUR RESULT" ในหน้ารายงาน ได้มีหน้า กราฟแสดงขึ้นมา

- กราฟแสดง Bandwith Download 

 

- กราฟแสดง Bandwith upload

 

- กราฟแสดงการเปรียบเทียบ Bandwith การ Download กับ upload 

 

ทดลองเปลี่ยน server ในการทดสอบ จากเดิมใช้ Penung ทำได้ดังตัวอย่างนี้

ไปหน้าเว็บ  http://www.speedtest.net

ระบบทำการตรวจสอบพิกันของเรา 

 

คลิกเลื่อนบริเวณพื้อทีของ server ที่เราต้องการทดสอบ 

 

เลือก server ที่จะทดสอบ ในตัวอย่างเลือก "Arcona" จากนั้น คลิก "BEGIN TEST"

 

ระบบทำการสดสอบ

เมื่อทดสอบเสร็จจะแสดงรายงานให้เรา เราสามารถดูรายละเอียดต่างๆ ได้ดังนี้

หากเราทดสอบกับหลาย server เราสามารถ เปรียบเทียบ Bandwith ของการ upload กับ การ download ได้ในลักษณะนี้

 

 

Jperf เป็นโปรแกรมในการทดสอบขนาด Bandwidth ของระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เพื่อหาความเร็วในการการโอนถ่ายข้อมูลระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์

เมื่อเราเปิดโปรแกรมขึ้นมาจะมีหน้าตาลักษณะนี้ 

 

ทดสอบโดยให้เราเป็นเครื่อง Client โดยเลือกที่ช่อง  Client แล้วพิมพ์ IP ของเครื่องที่เราทดสอบ ให้เลือกเป็น server

 

 

ทดสอบโดยให้เราเป็นเครื่อง server โดยเลือกที่ช่อง  server แล้วให้เครื่องอื่นติดต่อทดสอบเข้ามา

 

เราสารถบันทึกผลการทดสอบได้ด้วย ดังภาพตัวอย่าง

 

เมื่อเราเปิด file ดูจะมีรายละเอียดลักษณะนี้ 

 

 

ข้อแตกต่างระหว่าง  Speedtest.net กับ Jperf

1.  Speedtest.net เป็นบริการที่ตั้งอยู่บน webserver เป็นเว็บไชต์ ทำให้เราสามารถเลือกเครื่องหรือ serer ที่เราต้องการที่จะทดสอบได้ โดยที่เราไม่ทราบ IP เครื่องนั้น เราสามารถเลือกได้จากหน้าเว็บได้เลย ดังตัวอย่างต่อไปนี้

   Jperf เป็นโปรแกรมที่ต้องติดตั้งบนเครื่องที่ต้องการทดสอบทั้ง 2 เครื่อง จะต้องมีการกรอก IP ปลายทาง หากเรากำหนดให้เครื่องเราเป็น Client เราต้องรู้ IP ปลายทาง หากเราเป็นฝั่ง server เครื่องที่จะทำการทดสอบ หรือ ping เข้ามาต้องรู้ IP เครื่องเรา

 

2.  Speedtest.net สามารถทำการเปรียบเทียบ  Bandwidth ในการทดสอบ จาก ประวัติการ ทดสอบก่อนหน้า เช่นตัวอย่าง ก่อนหน้าได้ทำการ ping ไปที่ยัง server ชื่อ penang, Medford OR, Braila, Asuncion และ Ancona ดังนี้

 Jperf ไม่สามารถบันทึกเป็นกราฟได้ แต่สามารถบันทึกเป็น file ประวัติได้ ยากต่อการนำมาเปรียบเทียบ Bandwidth เช่นตัวอย่าง

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 483531เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2012 13:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 13:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท