วิธีการทำต่างหู


สวยด้วยมือเรา

สวัสดีครับ

ผมจำได้ว่าหลายปีก่อน ผมได้ออกสาธิตการทำต่างหู ครั้งนั้นใช้วัสดุที่เป็นหินมงคล คือ เทอร์ครอยซ์ ในทางวิทยาศาสตร์นั้นอัญมณีหรือพลอยประกอบไปด้วยแร่ธาตุต่าง ๆ ทางฟิสิกส์และเคมี แต่ในความเชื่อของศาสตร์สาขาอื่นซึ่งบางครั้งไม่สามารถจะนำกฎเกณฑ์ทางวิทยาศาตร์มาหักล้างได้ เนื่องจากว่ามนุษย์เป็นผู้กำหนดคุณค่าและมีวิวัฒนาการด้านความเชื่อถือมาตั้งแต่อดีตกาลจนกระทั่งถึงปัจจุบัน โดยเชื่อกันว่าพลอยหรือหินสีต่าง ๆ จะสามารถนำความโชคดีให้แก่ผู้เป็นเจ้าของ หินสีหรือพลอยบางชนิดถ้านำมาคำนวณให้ถูกต้องกับ วัน เดือน และปี จะทำให้เกิดสิริมงคลแก่ผู้ที่สวมใส่ ดังนั้นผู้ที่เชื่อถือจึงนิยมสวมใส่พลอยหรืออัญมณีเพื่อให้ถูกโฉลกกับตน ซึ่งก็แล้วแต่จริตของแต่ละท่านนะครับ ก็หาข้อมูลเพิ่มเติม ในส่วนนี้ได้นะครับ

วันนี้ผมเลือกสาธิต การทำต่างหู ด้วย ลูกปัด คริสตัล สวารอฟสกี้ ผมเลือกสีชมพู เพราะเป็นสีถูกฉโลกของภรรยาครับ

เตรียมอุปกรณ์

1.  ลูกปัด ข้างละ 19 เม็ด (ซ้าย-ขวา)

2.  คีม 3 แบบ

3.  ก้านต่างหู 2 อัน

4.  เอ็นเส้นเล็ก

5.  แป้นต่างหู มีก็ได้ไม่มีก็ได้ครับ

วิธีทำ

จัดเรียงลูกปัดแบ่งเป็น set 

set แรก แยกไว้เป็นกลุ่ม  ทำสำหรับต่างหูข้างซ้าย และสำหรับต่างหูข้างขวา(สองครั้งเหมือนกัน) กลุ่มแรกเตรียม 1 เม็ด กลุ่มที่สองเตรียม 3 เม็ด กลุ่มที่สามเตรียม 4 เม็ด กลุ่มที่สี่เตรียม 5 เม็ด กลุ่มที่ห้าเตรียม 6 เม็ด กลุ่มสุดท้ายเตรีม 7 เม็ด แยกเรียงไว้นะครับ จากนั้น เตรียมก้าน 2 ชิ้น ฮุกสำหรับห้อยชิ้นงาน เมื่อเตรียมอุปกรณ์พร้อมแล้ว ก็ ใช้เอ็นรอยลูกปัดเข้าไปสามเม็ด แล้วผูกปลายเอ็นทั้งสองเข้ารวมกัน เหมือนผูกเชือกครับ ผูกให้ตรึงและแน่น ซ้ำสามทบ แล้วตัดปลายเส้นเอ็น ถ้าชำนาญก็ใช้ไฟลนที่ปลายเอ็นก็ได้ครับ ถ้าไม่ถนัด ก็ไม่เป็นไรครับ จากนั้น ก็เริ่ม ร้อยลูกปัดแถวที่สอง ที่เราเตรียมไว้ ทำซ้ำเหมือนครั้งแรก ทำไปจนครบ 5 ชุด (อ้อ ซ้าย-ขวานะครับ หมายความว่า ทำแบบเดียวกัน สองครั้งครับ) 

จากนั้น ก็ นำก้านต่างหู ใช้คีมม้วนปลายก้านให้เป็นรูปทรงกลม จากภาพเลือกคีมอันที่สองครับ พอได้รูปทรงที่ต้องการแล้ว จึงนำ ลูกปัดแถวที่หนึ่ง สามเม็ด เปิดตรงปลายก้านที่เราทำเป็นวงกลมไว้ เปิดด้วยคีม ตัวที่หนึ่งซึ่งติดกับแป้นต่างหูสีขาว แล้วเอาสามเม็ดที่ผูกปมเข้าด้วยกัน ใส่ไว้ในห่วง พอใส่ได้แล้ว ก็ปิดห่วงกลมให้เป็นสภาพเดิม แล้วตามด้วยแถวหนึ่ง สี่เม็ด ใส่ลงไปตามแกนก้านหู  และแถวสอง ห้าเม็ด และต่อด้วยหนึ่งเม็ด หนึ่งเม็ดที่ว่านี้จะลงไปในช่องว่างพอดี ทำให้แถวที่สองนี้ฟิตพอดี จะไม่โยกเยกไปมานะครับ แล้วใส่ต่อไป ทำจนครบ จากนั้น ถ้ามีใบ ก็ใส่ใบ ถ้าไม่มี ก็ไม่ต้องใส่ นะครับ แล้ว นำฮุก ขอที่ใช้สำหรับห้อยต่างหู มาเปิดตรงรูกลม ๆ แล้ว นำต่างหูห้อยรวมเข้ากัน แล้วปิดตรงรอยที่เปิด เท่านี้ก็ได้ชิ้นงานที่พร้อมมอบเป็นของขวัญแก่คนที่คุณรักได้แล้วครับ

ชิ้นนี้ผมตั้งใจออกแบบ และทำให้ภรรยาสุดที่รักครับ 

คำสำคัญ (Tags): #ของขวัญแทนใจ
หมายเลขบันทึก: 483412เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2012 14:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท