437. คนไข้หวานเย็น..เรารอคุณนะ


437. ว่าด้วย Appreciative Inquiry ตอนที่ 37

อย่างแรกผมขอชม Gotoknow ว่าเปลี่ยน Keyword บ่อยดีครับ..กระตุ้นให้ต้องดึง Tacit Knowledge ออกมา..วันนี้เจอเรื่องเบาหวาน เลย อ้า..มีนี่น๊า..

...

สามปีก่อนลูกศิษย์ทำ AI ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง..มีปัญหา.."อาจารย์คะ เป็นเรื่องนัดค่ะ..หมอกับพยาบาลเซ็งเป็ดไปตามๆ กัน เพราะ..สมมตินะ เราจะสบายมากๆ..ถ้าได้ตรวจราว 100 คน ต่อวัน...เราจะไม่เครียด กำลังดี..แต่นี่ค่ะอาจารย์ คนไข้นะ..นัดหมายอย่างดีวันละ 100 วันจันทร์มา 50...วันอังคาร..มา 150..มันปูด มันยุบ..ไม่เคยได้ตรงเวลากันเท่าไหร่..เราเครียดกันค่ะ..."

....

เราเลยทำ AI กันแบบง่ายๆ "แล้วคนไข้ที่มาตามนัดนี่ เขาต่างกันที่ไม่มาตามนัดตรงไหน.." ลูกศิษย์ผมคิด แล้วไปคุยกันในโรงพยาบาล...

...
"อาจารย์ คะ เจอแล้ว..เขาจะมาเป็นกลุ่ม..เพราะคนบ้านนอก ไม่ได้มีรถทุกคน.. หลายคน..ยากจน..แต่ก็มีคนเป็นเบาหวานบางคน.ที่จะมีจิตอาสา คอยรวบรวมคนที่อยู่ไกล้กัน..ขึ้นรถเขามา หรือเหมากันมา..นี่แหละ น่าจะเป็นสาเหตุ เพราะเขาจะคอยกัน.."

....

ที่สุดนี่คือ Discovery แบบ AI เธอก็พัฒนาโครงการต่อ เป็นโครงการจิตอาสาพาเพื่อนมาตรวจเบาหวาน...ประมาณว่าค่อยๆ แยก ถามคนไข้ว่า..มาจากไหน..มีใครพอจะเป็นจิตอาสาพาเพื่อนมาพร้อมๆกันได้ไหม..สำหรับการนัดหมาย ลองนัดหมายเป็นกลุ่มไหม..โดยเฉพาะกลุ่มที่ตั้งขึ้นได้แล้ว..วิธีนี้ทำให้สามารถเพิ่มอัตราการ "มาตามนัด" ได้ในระดับหนึ่ง...

....

นี่อีกเรื่องหนึ่ง เป็นเรื่องการสื่อสาร...โรงพยาบาลที่จังหวัดยโสธรหนึ่ง มีลูกศิษย์ที่สนใจทำ AI เล่านะครับ ว่า ซื้อเครื่องตรวจตาเบาหวานมา พูดแล้ว พูดอีก..ก็ไม่ค่อยมีคนไข้สนใจ...ก็เลยถามว่า "แล้วพยาบาลคนไหนล่ะ พูดแล้ว คนไข้มาตรวจ"

....

"มีค่ะอาจารย์ พี่พยาบาลคนหนึ่ง เวลาออกมา คนไข้ฟังค่ะ"

"เอ๊า เขาทำยังไง"

"เขาจะออกมาพูดว่า คนไข้คะ โรงพยาบาลซื้อเครื่องตรวจตามาล้านกว่าบาทค่ะ..ถ้าคนไข้ไปตรวจที่โรงพยาบาลเอกชน รับรองเสียหัวละหมื่น...แค่นั้นค่ะ..มาเข้าแถวกันพร่ึบ"

....

นี่คือการทำ AI เพื่อค้นหาวิธีการ "สื่อสาร" เราก็ค้นพบว่ามีคนหนึ่งทำได้ดี..เวลาจะชัดชวนคนไข้ ให้เกิดความร่วมมือ ต่อไปลองปรึกษาพี่พยาบาลคนนี้กัน..

...

สำหรับผู้สนใจเรื่องเบาหวาน จริงๆ ชาว AI มีทำมากๆ ที่โรงพยาบาลพล จังหวัดขอนแก่น..อ้อข้างบนเป็นที่โคราชครับ..โรงพยาบาลพลนี่ทำ AI อยู่สามคน..ตอนนี้ทำหลายอย่างทั้งเบาหวานและห้องคลอด Music Therapy ก็ทำ..ส่งเสริมสุขภาพก็ใช้ ลองติดต่อคุณจารุ นันทิมา คุณแจ็ช ทั้งสามท่านเป็นพยาบาลวิชาชีพ ชาว AI Thailand เป็นลูกศิษย์ที่ผมชื่นชมมากๆครับ..

....

ครับ คุณล่ะ คิดอย่างไร

 

หมายเลขบันทึก: 483350เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2012 07:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 17:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาจารย์

เห็นมุมมองใช้ AI ในการค้นหา สิ่งที่บังตา

AI ทำง่าย ๆ แต่ได้ประโยชน์มหาศาล

ผมต้องฝึกฝนบ่อย ๆ แล้วครับ

ที่วัดหนองแวง นัดเป็นชุมชนครับ คนไข้ชวนกันมา ช่วยเหลือกัน แย่งคิวกันน้อยลงครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท