ดาวศรัทธา ยังส่องแสงอยู่เบื้องบน ชาวตรังทุกคน..เพื่มพลังลดความเหลื่อมล้ำในสังคม


ใช้ข้อมูลเป็นฐานความรู้ เตรียมคน (ผู้เรียน ) ที่มีศักยภาพ เพื่อก้าวสู้เศรษฐกิจสร้างสรรค์

  

 เพลงแสงดาวแห่งศรัทธาของคุณจิตร ภูมศักดิ์ เป็นเพลงที่ทุกคนร่วมกันร้อง ก่อนพิธีเปิดการประชุมเพื่อการพิจารณาและรับรองเอกสารและร่างมติสมัชชาปฏิรูประดับชาติครั้งที่ 4 พื้นที่จังหวัดตรัง  ในวันอาทิตย์ที่ 25  มีนาคม 2555 ห้องพิรุณ ฯ อาคารชั้น 6  วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี โดยมีเครือข่าย ภาครัฐ ภาคท้องถิ่น และภาคประชาชนเข้าร่วม 200 กว่าคน  สำหรับปีนี้มีประเด็นที่ทางจังหวัดตรัง จะนำเข้าสู่การประชุมระดับชาติ 6  ประเด็น คือ

 1. การปฏิรูประบบการเมือง:  พัฒนาความเข้มแข็งของพลเมืองเพื่อปฏิรูปประเทศไทย

2.การปฏิรรูประบบแรงงานและสวัสดิการ : การเพิ่มอำนาจการต่อรองของแรงงาน การปรับโครงสร้างค่าจ้าง การเพิ่มผลิตภาพและการคุ้มครองแรงงาน

3.การปฏิรูปโครงสร้างอำนาจสู่การปรับดุลอำนาจที่เหทาะสมระหว่างรัฐบาลกับชุมชนท้องถิ่น

4.การปฏิรูประบบเกษตรกรรมเพื่อความเป็นธรรมและความมั่นคงทางอาหาร

5.การปฏิรูปโครงสร้างและกฏหมายที่ดิน : การบริหารจัดการที่ดิน

6. การปฏิรูปการศึกษา : เพื่อสร้างคุณภาพและลดความเหลื่อมล้ำในสังคม โดยผู้เขียน ได้เข้าประชุมในประเด็นนี้  มีประธานดำเนินการประชุมคือ ดร.ขวัญตา  บุญวาศ ผู้อำนวยการวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีตรัง

   โดยมีการสรุป เป็น 4  มติเพื่อนำเสนอเป็นวาระ ระดับชาติคือ

1.  ให้มีการส่งเสริมภาคชุมชนท้องถิ่นให้เป็นกลไกที่มีบทบาทสำคัญในการปฏิรูปการศึกษา  เช่นเรื่องกฏหมาย งบประมาณ คุณภาพการจัดการศึกษา การมีส่วนร่วมของประชาสังคมในท้องถิ่น การใช้ทรัพยากรและทุนวัฒนธรรมในท้องถิ่น มาจัดการศึกษาลดความเหลื่อมล้ำ เด็กพิการเด็กด้อยโอกาส การจัดการศึกษาในโรงเรียนขนาดเล็ก(แทนที่จะยุบ )  

2.ให้องค์กรอิสระที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา เช่นสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้ฯ/สสส. /สกว./สมศ.  มาสนับสนุนให้เครือข่ายประชาสังคมมีความเข้มแข็ง เพื่อปฏิรูปการศึกษาให้มีคุณภาพ ให้เสรีภาพการจัดการศึกษาที่เป็น การศึกษาทางเลือก หรือการศึกษาระบบเปิด ให้มากยิ่งขึ้น

3.ให้มีคณะกรรมการจากองค์กรอิสระดำเนินการร่วมกับทุกภาคส่วนในท้องถิ่นขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาให้มีความต่อเนื่อง โดยเน้น เป้าหมาย/หลักการ/และการมีส่วนร่วม

4.ให้มีกลไกการวิจัยและพัฒนาเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูป และรัฐควรสนับสนุนงบประมาณในการศึกษาวิจัยเชิงระบบด้วยการทำงานร่วมกับภาคีเครือข่ายทางวิชาการทั่วประเทศ

  ผลประชุมของทุกหัวข้อจะมีตัวแทนนำเสนอการประชุมระดับชาติที่ส่วนกลางในวันที่ 30เมษายน -3  มีนาคม 2555ต่อไป

   ชาวตรัง... ที่พลาดการเข้าประชุมปีนี้ ..ไม่เป็นไรขอให้เราทำงาน ที่เรารับผิดชอบ โดย ใช้ข้อมูลเป็นฐานความรู้ เตรียมคนตรังยุคใหม่ ให้เป็นคน ที่มีศักยภาพ เพื่อก้าวสู่สังคมเศรษฐกิจสร้างสรรค์  ต่อไป

หมายเลขบันทึก: 483230เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2012 08:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 21:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท