สันติในดวงใจ


If you judge people, you have no time to love them - หากเรามัวแต่ไปตัดสินคนอื่น เราจะไม่มีเวลารักเขาเลย

สรรพเสียงแห่งชีวิตเริ่มต้นตั้งแต่ความมืดยังไม่คลี่คลายในยามเช้า นกปรอดหน้านวลส่งเสียงใสหลายโทนเสียงคุยกับบ่งบอกถึงความอบอุ่นที่มีระหว่างผู้ใกล้ชิด ช่างเจื้อยแจ้วเหมือนคนบางคน.... นกกางเขนเริ่มอวดเสียงกังวาลสุดแสนจะภูมิใจกับความไพราะที่นำเสนอ นกกาเหว่าตัวผู้สีดำส่งเสียงร้องแหลมเรียกคู่รักดังก้องข้างแม่น้ำ นานๆทีจะมีเสียงตอบจากฝ่ายหญิงซักครั้ง นกอีแพรดก็ส่งเสียงเพราะๆ ต้อนรับอรุณรุ่งอยู่ในพุ่มไม้ริมน้ำใกล้ๆ ทิวสน

ฟ้าเริ่มสาง...ความเป็นไปในการเริ่มต้นวันรอบๆ ทิวสนก็คึกคักขึ้น เจ้านกขมิ้้นท้ายทอยดำกู่ร้องเรียกคู่ชีวิตอย่างสดใส เหล่าบรรดานกตัวเล็กๆ ไม่ว่าจะเป็นนกกินปลีและนกกระจิบธรรมดาก็แข่งกันส่งเปล่งเสียงดังจนทำให้ผู้ที่ยืนมองอยู่ทึ่งในพลังปอดของพวกเขา นกเขาใหญ่ นกเขาเปล้าและนกเขาชวาก็ต่างทยอยกันวนเวียนอยู่แถบนี้พร้อมๆ กับนกเอี้ยงและนกอื่นๆ อีกหลากชนิดที่บินผ่านไปมาและทักทายกัน ทั้งผู้ล่า ผู้ถูกล่า ผู้มาพักพิง ทุกชีวิตต่างเปล่งเสียงแห่งชีวิตดังขับขานภายใต้ร่มเงาของทิวสนแห่งนี้

.

.
นับร้อยๆ ชีวิตที่วนเวียนมาหาทิวสนในแต่ละวันพร้อมเรื่องราวหลากหลายของพวกเขา อาจซ้ำแล้วซ้ำเล่า อาจแปลกแหวกแนว อาจสดๆ ร้อนๆ อาจเป็นเรื่องราวของความรัก ความสุข ความยินดี ความขัดแย้ง ความโกรธ ความเบื่อ ความกลัว หรืออาจเป็นเรื่องราวไร้สาระ การนินทา การด่าทอ จิปาถะในการดำเนินชีวิต ไม่ว่าใครจะมีเรื่องราวใดมาบอกกล่าว...ทิวสนยังคงรับฟังอย่างตั้งใจ สงบเสงี่ยม...

"วุ่นวายไหมชีวิตนี้ ที่จะต้องรับฟังเรื่องราวเหล่านี้ทุกวัน" ใครคนหนึ่งถามทิวสนจากระเบียงบ้าน

"ไม่หรอก หากเราเพียงรับฟัง เพราะส่วนใหญ่แล้วเขาเพียงต้องการผู้ฟังที่ดี ชีวิตเราก็ไม่วุ่นวาย แต่ที่รู้สึกว่ามันวุ่นวายก็เพราะเราเอาตัวเองเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราวเหล่านั้น เราเอาตัวเราเข้าไปตัดสิน ไปวิจารณ์ แล้วต่อด้วยไปตำหนิติเตียนคนอื่นเขา" ทิวสนตอบ

"นั่นซีนะแค่เรื่องของเราเองก็มากพออยู่แล้ว พอรับเรื่องของคนอื่นมาอีกก็ยิ่งมากเรื่องไปใหญ่" ใครคนนั้นพึมพำกับตัวเอง

"คำว่า "ฟัง" ภาษาจีนคือ ถิง (聽) มาจากการผสมคำสองคำ คำว่า 耳 ซึ่งหมายถึงหู และคำว่า 德 ซึ่งหมายถึงคุณธรรม ดังนั้นการฟังจึงเป็นเรื่องของหูกับใจ หูที่ได้ยินพร้อมใจที่สงบ คนที่เล่าจะสัมผัสถึงความจริงใจที่เรามีได้ หากเราเอาใจมัวแต่ไปตัดสิน แล้วต่อด้วยการวิพากวิจารณ์สิ่งที่ได้ยิน ความสงบในใจก็จะหายไป กลายเป็นเพียงการได้ยินแต่ไม่ใช่การฟัง" ทิวสนกล่าวต่อ

"เรื่องส่วนใหญ่มันไม่ใช่ธุระอะไรของเราหรอก คำว่า "It's none of my business" หากถูกนำมาใช้บ้างในช่วงเวลาอย่างนี้ ชีวิตเราจะสงบขึ้น ช่องว่างที่มีจะได้นำมาใส่ใจกับเรื่องราวที่เกี่ยวกับตัวเราโดยตรงอย่างจริงจัง ไม่อย่างนั้นเราจะมีแต่เวลาสำหรับเรื่องของคนอื่น แต่ไม่มีเวลาสำหรับการพัฒนาตัวเอง"

"จำไม่ได้แล้วว่าเมื่อใดคือครั้งสุดท้ายที่เราตั้งใจฟังคนอื่นโดยไม่ตัดสิน" ใครคนนั้นยิ้มอย่างละอายตัวเอง พร้อมก้มหน้าจิบกาแฟที่เริ่มเย็นชืดในมือ

.

 

“If you judge people, you have no time to love them.- หากเรามัวแต่ไปตัดสินคนอื่น เราจะไม่มีเวลารักเขาเลย”  ― Mother Teresa

คำสนทนาของทิวสนกับใครคนนั้นชวนให้ฉันนึกถึงเรื่องเล่าที่เคยได้ยินมา...

มีชาวนาคนหนึ่งที่อยู่ในหมู่บ้านในชนบทที่ห่างไกล เขาและครอบครัวมีม้าอยู่หนึ่งตัว วันหนึ่งม้าของเขาหนีออกจากคอกม้าไป เพื่อนบ้านที่รู้ข่าวคราวจึงมาเยี่ยมเยียนแสดงความเสียใจที่เขาต้องสูญเสียม้าไป

ชาวนาผู้เฒ่าคนนั้นรับฟังอย่างสงบแล้วกล่าวว่า "ใครจะรู้ว่ามันจะเกิดอะไรขึ้น จะดีหรือร้าย"

หลายวันต่อมา ม้าตัวที่หายไปกลับมาพร้อมฝูงม้าป่าอีกหลายตัว เพื่อนบ้านที่ได้ยินข่าวก็รีบมาแสดงความดีใจกับผู้เฒ่าที่มีม้าเพิ่มมากขึ้น

ผู้เฒ่าก็กล่าวอย่างสงบอีกว่า "ใครจะรู้ว่ามันจะเกิดอะไรขึ้น จะดีหรือร้าย"

ขณะที่ลูกชายของชาวนากำลังพยายามหัดขี่ม้าป่าเหล่านั้น เขาก็พลัดตกลงมาจากหลังม้า ขาหัก เพื่อนบ้านที่เป็นห่วงเป็นใยก็มาเยี่ยมแสดงความเสียใจที่ลูกชายคนเดียวของเขาต้องเจ็บป่วยลง

ชายชรารับฟังแล้วกล่าวด้วยน้ำเสียงราบเรียบว่า "ใครจะรู้ว่ามันจะเกิดอะไรขึ้น จะดีหรือร้าย"

สองสามวันจากนั้นมีเจ้าหน้าที่ของรัฐมาไล่เกณฑ์ชายหนุ่มในหมู่บ้านไปเป็นทหารเพื่อสู้รบกับเมืองข้าศึก ชายหนุ่มทุกคนในหมู่บ้านต้องจากบ้านเรืิอนไปสู้รบ ยกเว้นลูกชายของผู้เฒ่าที่นอนป่วยอยู่ เพื่อนบ้านต่างรีบมาเยี่ยมเยียนพูดคุยถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น

ผู้เฒ่ากล่าวด้วยประโยคเดิม "ใครจะรู้ว่ามันจะเกิดอะไรขึ้น จะดีหรือร้าย"

.

.

การไม่ด่วนตัดสินสิ่งที่ได้ยิน ได้เห็น สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเบื้องหน้าอย่างทันทีทันใด บางทีก็เป็นการเตรียมความพร้อมด้วยใจที่สงบ

สันติภาพในหัวใจที่เกิดขึ้น จากการหยุดตัดสินคนอื่น สิ่งรอบข้าง อาจเป็นจุดเริ่มต้นของสันติภาพในโลกที่กว้างใหญ่ใบนี้เพราะ "หากเพียงเราทุกคนจะเก็บกวาดแต่เพียงบ้านของเราให้สะอาด โลกทั้งโลกก็จะสะอาดขึ้น" 

"Let everyone sweep in front of his own door, and the whole world will be clean.” - Johann Wolfgang von Goethe

 .

.

Frontier - Keiko Matsui

 

 

ขอให้วันนี้เป็นวันเสาร์สันติของทุกท่านค่ะ

ปริม ทัดบุปผา

ริมทิวสน สิงคโปร์

๒๔ มีนาคม ๒๕๕๕

 

หมายเลขบันทึก: 483075เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2012 15:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 22:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (35)

เสาร์สวัสดีค่ะคุณปริม

ว้าว ภาพนกอีกแล้ว ชอบจังค่ะ แม้ยังจับ เค้าไม่ได้ แต่ก็ชอบแหงน หน้า ๆ พยายามเมียงมอง เสมอ :)

ได้มุมคิดดีๆ เดี๋ยวนี้แค่ได้เห็น ฟ้า เมฆ เดือน ดาว ตะวัน จันทรา ใบหญ้า สายน้ำ ผู้เฒ่า เด็กๆ ก็ยิ้มได้ค่ะ

นานมากๆ ไม่ได้ฟัง คิตาโร่ วันก่อนชอบจัง เพลงหนึ่ง moment รึ journey ในบันทึกคุณปริม ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ

ได้เห็นภาพนกสวย ๆ

ได้ข้อคิดที่ดี

ขอบคุณครับ

นำบทความดี ๆ มาให้อ่านด้วยครับ

....หกลิตร

สวัสดีค่ะคุณปู ขอบคุณค่ะ,

ค่ะทั้งสองเลยค่ะ The moment ของ Kenny G และ Journey of the heart ของ Karunesh แต่คุณปูคะปริมเปลี่ยนเพลงจาก In Peace ของ Kitaro มาเป็น Frontier ของ Keiko Matsui นะคะ เพราะ link ของ Kitaro มีปัญหาค่ะ แต่นำมาฝากคุณปูตรงนี้ค่ะ

http://www.youtube.com/watch?v=0vdt9bwnHPg

ฟังแล้วคุณปูโชคดีจังค่ะที่พบเจอความสุขที่เรียบง่าย เติมเต็มเข้าให้แล้ว ปริมยังลุ่มๆ ดอนๆ อยู่ค่ะ แต่ก็ดีขึ้นกว่าเดิมมากแล้วค่ะ

พักนี้ไม่ค่อยเห็นคุณปูใน นะคะ

สุขสันต์วันเสาร์ค่ะ :)

  • การฟัง คือการที่หูได้ยินพร้อมใจที่สงบ เป็นนิยามที่ลึกซึ้งมากจริงๆครับ
  • ชอบฝีมือภาพถ่ายอีกแล้วครับ โดยเฉพาะจังหวะการบันทึกอารมณ์ภาพของนกขมิ้น

สวัสดีค่ะคุณหมออดิเรก,

ขอบคุณค่ะสำหรับบทความดีดี ตอนนี้รู้แล้วว่าที่บ้านเป็นขนาด ๓ ลิตร (หุหุ) แต่บอกตามตรงแค่ ๓ ลิตรก็สะอาดแล้วค่ะ แทบไม่ได้กดเพิ่มเลย ;)

พักนี้แยกแยะเวลาทำงานกับเวลาส่วนตัวไม่ออกค่ะ เลยไม่ได้ไปไหน เรื่องที่เล่าก็มีแต่แถบบ้านเท่านั้นค่ะ

ขอให้คุณหมอมีความสุขในวันหยุดนะคะ

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์วิรัตน์,

ก็เพิ่งได้เรียนรู้และสนทนากับเจ้าของผู้ใช้ภาษาวันนี้เองค่ะ ก็เลยเอามาแบ่งปัน

พักนี้เก็บได้แต่ภาพนกจากหน้าต่างค่ะ เพราะงานรุมไม่ได้ออกไปไหนเลย ดีใจค่ะที่ท่านอาจารย์ชอบ

ขอบคุณที่กรุณามาเยี่ยมเยียนค่ะ

มาทุกคราก็ต้องบอกว่า "งดงาม ชื่นชอบ ชื่นชม" คำเดิมๆแต่เป็นความรู้สึกจากใจค่ะคุณปริม ที่ทิวสนนั่นคงมีความงามให้ได้ชื่นชมทุกๆวันนะคะ

ขอบคุณความงดงามที่นำมาแบ่งปัน :)

สวัสดีค่ะ คุณปริม

ภาพสวย...ข้อความชวนคิดให้ได้ทบทวนตนเองว่า "เราเป็นแบบนั่นหรือเปล่า" หากมีสติชีวิตก็จะมีความสุขได้มากมายค่ะ

...

เพียงแต่เปิดหัวใจไว้สักนิด
แต่อย่าบิดหัวใจไว้ให้หมิ่น
วางตัวตน ณ หนทางเพื่อยลยิน
ค่อยค่อยเปิดระรินเพื่อยินใจ

ใจต่อใจหากเพียงแค่เปิดรับ
จิตสดับรับเสียงได้เพียงไหน
หากจักปิดหัวจิตและหัวใจ
ถึงยังไงไม่มีทางจะได้ิิยิน

...

โจทย์อาจารย์ยากจังอยากฟังเสียง
เขียนอย่างไรสำเนียงก็ไม่ไหว
ยิ่งสำนวนกวีอยู่อีกไกล
เขียนด้วยใจทำได้แค่นั้นจริง

...

;)...

ผ่อนคลายใจเปิดกว้าง

รับรู้เนื้อหาอารมณ์ไหล

ใจสื่อเจตจำนง

ชอบ ๆ ๆ ๆ อีกแล้วค่ะ

ยิ่งนานวัน มีความรู้สึกว่า คุณปริมเริ่มเดินทางลึกลงไปในเรื่องของจิตวิญญาณมากขึ้น ๆ อาจด้วยเป็นการชดเชย เติมเต็ม ไขว่คว้าให้ตัวเองรู้สึกผ่อนคลายจากภาระงานที่หนักอึ้ง ขอให้มีชีวิตที่มีความสุขทั้งการทำงานและส่วนตัวมาก ๆ ครับ

สวัสดีน้องปริม

ตอนเป็นหนุ่มๆชอบเพลงของ Kitaro ได้ยินตอนร้านเขาเปิดให้ฟังเป็นเพลงแรกของอัลบัม The Silk Road ฟังแล้งตลึงในความไพเราะของเพลง เลยซื้อ LP มา ยังมีอยู่จนถึงเดียวนี้  ร้านที่ขายเจ๊งไปแล้ว

ส่วนของ Kenny G เคยชอบเพลง Miracles แต่ตอนนี้เฉยๆไปเสียแล้ว ส่วนเพลงของ Keiko Matsui เพิ่งเคยได้ยินเป็นครั้งแรก ฟังแล้วเพราะดีครับ

ตอนนี้ชอบฟังเพลงไทยเก่าๆ มากกว่า  แต่บางครั้งก็ไม่กล้าฟัง เพราะถ้าไม่ดูจิตแล้ว กิเลสมันเอาตายเลย  สมัยก่อนฟังเพลงแล้วมีความหวังอยากจะให้สิ่งที่เราคิดไว้เป็นความจริง  แต่พอมาฟังเพลงเดียวกันอีก อดีตมันผุดขึ้นมา จิตตกครับ

อรุณสวัสดิ์ยามเช้าค่ะคุณปริม

...วันนี้ตื่นตั้งแต่ตี2ได้ฟังเสียงนกกระปูดตาแดง และนกกาเหว่าร้องปลุกยามเช้า.

..."หากเพียงเราทุกคนจะเก็บกวาดแต่เพียงบ้านของเราให้สะอาด โลกทั้งโลกก็จะสะอาดขึ้น" ลึกซึ้งค่ะและจริงอย่างที่คุณปริมว่าค่ะ ...หากมนุษย์เราเลิกมอง เลิกจับผิดผู้อื่น(เพราะผิดหรือไม่ดีนั้นมันก็เป็นของผู้อื่น) แต่หันมาจับผิดตัวเอง(สำรวจ)แทนเพื่อแก้ไข ไม่ต้องโลกทั้งโลกหรอกค่ะ เพียงแค่เริ่มต้นในครอบครัวญาติพี่น้อง เท่านี้ก็จะสุขสงบด้วยกันทั้งมนุษย์และสรรพสัตว์ที่อยู่ในโลกใบนี้ค่ะ..

ชอบเจ้านกคู่สุดท้ายค่ะน่ารักดี..นำเพลง "พักตรงนี้"ของคุณเบริ์ดมาฝากค่ะลองฟังดูนะคะ (เพลงโปรดส่วนตัวค่ะ)...

<object width="340" height="90"><param name="movie" value="http://music.gmember.com/flash/jedakrAkraM.swf?songid=0700061711&autostart=1" /><param name="allowScriptAccess" value="never" /><param name="wmode" value="transparent" /><embed allowScriptAccess="never" src="http://music.gmember.com/flash/jedakrAkraM.swf?songid=0700061711&autostart=1" type="application/x-shockwave-flash" width="340" height="90" wmode="transparent"></embed></object><br/><a href="http://www.bosnos.com/music/ฟังเพลง-พักตรงนี้-เบิร์ด ธงไชย-19461.html" target="_blank">โค้ดเพลง พักตรงนี้</a> <a href="http://www.bosnos.com/music.html" target="_blank">โค้ดเพลง</a>...

<iframe width="420" height="315" src="http://www.youtube.com/embed/zuzp_qQ5xIA" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>

...ถ้า..เสียงกระซิบ..จากยอดสน..และเสียงบ่นของนกน้อย..ดังอยู่ในหูทุกคนได้..เราก็คงจะได้มีเวลา..ฟังเสียงกระซิบจากใจ.ตัวเองได้ตลอดเวลา..หากวันนั้นมาถึง..มนุษย์คงจะรู้สำนึกว่า..ตัวตนนั้น..คืออะไร...(อ้ะ)...จากยายธี..สวัสดีเจ้าค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหนูรี,

ขอบคุณมากค่ะที่กรุณามาให้กำลังใจกันค่ะ

แถบบ้านนี้ค่อนข้างร่มรื่นเพราะเป็น estate ที่มีอายุประมาณ10 ปีแล้วค่ะ ปริมมาซื้อเป็นอพาร์ตเมนท์มือสอง ซื้อมา ๓ ปีแล้วแต่เพิ่งย้ายมาอยู่จริงๆก็เพิ่งปลายปีที่แล้วเองค่ะ ต้นไม้จึงโตเต็มที่ นก แมลง และสัตว์อื่นๆ ก็ค่อนข้างเยอะค่ะ และที่สำคัญอยู่ติดแม่น้ำด้วย ทำให้มีความรู้สึกว่าที่นี่มีชีวิตที่หลากหลายค่ะ ไม่แน่ใจที่เปิดตาชื่นชมความงดงามรอบตัวอาจเป็นเพราะเราเพิ่งย้ายมาอยู่ใหม่หรืออาจเป็นเพราะเราเริ่มเปิดใจรับมันก็ไม่แน่ใจค่ะ

สุขสันต์เช้าวันอาทิตย์นะคะ

สวัสดีค่ะคุณครูนก

ขอบคุณค่ะ เมื่อวานตอนเช้าท้องฟ้ามีสีฟ้าให้เห็นอยู่บ้างก่อนที่จะถูกปกคลุมด้วยเมฆขาว เลยสามารถจับภาพนกจาบคาให้ดูมีสีสันมีชีวิตชีวาขึ้นได้ค่ะ

ข้อมูล ข้อคิดเหล่านี้ปริมคิดว่ามันเป็นเหมือนวัตถุดิบที่เก็บไว้ในโกดังนะคะ รอที่จะถูกนำมาใช้ นำมาแปรรูปให้เป็นผลิตภัญฑ์ที่มีคุณค่ามากขึ้น นำมาใช้ได้เมื่อถึงเวลาค่ะจะได้เป็นการประหยัดเวลา แต่เราต้องหมั่นตรวจสบดูว่ามันหมดอายุไปหรือยังคุณภาพยังดีอยู่หรือเปล่าและจัดเก็บไว้ในที่ที่เราจะหาได้เจอและได้ง่ายเมื่อภึงเวลาต้องใช้ค่ะ

ขอบคุณที่แวะเวียนมาให้กำลังใจนะคะ มีความสุขในวันอาทิตย์ค่ะ

สวัสดียามเช้าค่ะ ท่านอาจารย์ Wasawat

ถ้าอาจาย์บอกว่ายาก ปริมคงไม่ต้องพยายามแล้วค่ะเพราะยังไงคงไม่มีลุ้นแน่นอนค่ะ

ปิดเทอมแล้วยังคะตอนนี้ อาจารย์มีแผนการหยุดพักผ่อนยาวที่ไหนบ้างคะนี่ รีชาร์จก่อนเปิดเทอม คงมีรูปสวยๆ มาฝากกันอีกนะคะ

สุขสันต์วันอาทิตย์ค่ะอาจารย์

สวัสดีค่ะคุณหมอ ธิรัมภา,

ขอบคุณค่ะสำหรับบทสรุปที่กระชับและงดงามอีกเช่นเคยนะคะ

สุขสันต์วันอาทิตย์ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณคณิน,

การที่เราจะสามารถดำเนินชีวิตประจำวันอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นสุข ทั้งในที่ทำงานและในครอบครัว สุขภาพกาย จิต อารมณ์ และวิญญาณ จะต้องอยู่ในสภาพที่ดีพร้อมควบคู่กันไป ปริมคิดว่าจิตวิญญาณมันคงเป็นส่วนที่ขาดและต้องการการพัฒนามากที่สุดค่ะตอนนี้ หากตรงจุดนี้เราทำได้ดี ปริมเชื่อว่าชีวิตนี้จะสมบูรณ์ขึ้น เติมเต็ขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจ ปริมก็ขอให้คุณคณินมีความสุขกับงานและครอบครัวมากๆ นะคะ

สวัสดียามเช้าค่ะคุณน้อย (แต่ไม่ได้ตื่นเช้าแบบคุณน้อยนะคะ ตีสองคงเพิ่งจะเป็นหัวค่ำสำหรับปริมพักนี้ค่ะ นอนเช้าเลย)

ส่วนตัวแล้วปริมก็ชอบคำพูดนั้นมากเลยค่ะ พอได้ยินครั้งแรกก็จำได้มาตลอดและจะนำมาใช้ตลอดหากบังเอิญเจอสถานการณ์ที่ "ม่ายหล้ายหล่างจาย" ก็มักจะบอกกับตัวเองว่าปล่อยเขาเถอะ เราทำในส่วนของเราให้ดีที่สุดก็พอ ซึ่งก็ใช้ได้เป็นบางครั้งอีกนั่นแหละค่ะ พออารมณ์เย็นลงก็ติดตาม จ้ำจี้จ้ำไชต่อไป หากเราเป็นหัวหน้างานด้วยแล้ว ต้องตามค่ะ แต่เจ้าอารมณ์นั้นไม่ให้มันติดมาด้วยเพราะเวลาที่เราหันไปกวาดบ้านของเรา เจ้าอารมณ์โกรธก็หลีกลี้ไปด้วย สรุปแล้วก็ยังใช้ได้.....

แถบบ้านิราปรอดสวน ปรอดหัวจุกเยอะค่ะ แต่ที่นี่ปรอดหน้านวลครองพื้นที่ เยอะมากๆค่ะ น่ารักดี เค้ามาอี๋อ๋อบนต้นสนบ่อยๆค่ะ แค่มองออกไปนอกหน้าต่างก็เห็นเขาแล้ว

ขอบคุณสำหรับเพลงเพราะๆค่ะ ;)

สุขสันต์วันอาทิตย์นะคะ

สวัสดีค่ะคุณพี่คนบ้านไกล,

ที่นี่มีสถานีวิทยุที่บรรเลงดนตรีประเภท classical, new age, musical instrument พวกนี้อยู่สามสถานี วันธรรมดาปริมจะฟัง classical วันหยุดเสาร์อาทิตย์จะเป็นอีกสถานีซึ่งเป็นพวก instrumental และ new age ค่ะ ฟังได้เรื่อยๆ ทั้งวัน

เมื่อตอนเป็นเด็กก็ฟังดนตรีแนวนี้ไม่เป็น แต่พอเริ่มอายุมากขึ้น ก็เริ่มชอบแนวนี้ค่ะ ผ่อนคลาย ช่วยให้มีสมาธิ ไม่รู้จะเปลี่ยนไปชอบแนวอื่นอีกหรือเปล่าในเวลาอันใกล้ค่ะ แต่เพลงไทยเก่าๆ แนวสุนทราภรณ์ก็ฟังได้ค่ะ บางวัน...

แต่คุณพี่จับอารมณ์ตัวเองตลอดเลยนะคะ ดีจริง

สุขสันต์วันพักผ่อนค่ะ

สวัสดีค่ะคุณยายธี

ชอบคำว่า เสียงกระซิบจากใจตัวเองจังเลยค่ะ แต่กว่าจะทำได้คงต้องวางก้าม และวางการกลัวการเสียหน้ากับตัวเองลงให้ราบคาบก่อนค่ะคุณยาย จึงจะได้ยินเสียงกระซิบตรงไปตรงมาจากใจ เพราะบ่อยครั้งที่เราก็รับความจริงกับความคิดของตัวเองไม่ได้ รับความเจ็บปวดที่ต้องยอมรับว่า ตัวตนที่แท้จริงของเราไม่ได้เลิศเลออะไร เหมือนที่เราพยายามใส่หน้ากากเพื่อหลอกคนอื่นและตัวเราเอง

หากวันใดเราได้ยินเสียงกระซิบจากใจที่ตรงไปตรงมาและรับมันได้ ประตูแห่งการพัฒนาตัวเราก็จะเริ่มเปิดกว้างนะคะ คุณยายคงเห็นด้วยนะคะ ปริมว่าจะลองเงี่ยหูฟังเสียงกระซิบของหัวใจตัวเองสักวันค่ะ

มีความสุขในวันหยุดค่ะคุณยาย ;)

  • ฟังด้วยความสงบ ยิ่งไม่เกี่ยวข้องกับเรา แค่เรื่องเราก็หนักหนาแล้ว..
  • สันติในดวงใจอาจเป็นต้นลำธารของสันติภาพในโลก 
  • ขอบคุณข้อคิดดีๆครับ

การที่จะเลือกรักบันทึกของใครสักคน

อย่างเพิ่งตัดสินด้วยด้วย หัวข้อ หากต้องอ่าน แล้วเราจะได้มากกว่าคำว่ารัก

..

บันทึกนี้เป็นดังคำในเบื้องต้น

ขอบคุณนะครับ

สวัสดีค่ะคุณปริม

ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆในการใช้ชีวิต ชอบภาพนก วิวสวยๆที่นำมาฝากด้วยค่ะ

สันติ..

เข้าใจ ..เห็นใจ..ให้ความรัก

สันติเกิดในใจ เมื่อไม่ตัดสินใครรีบด่วน

มีเวลาคิดใคร่ครวญ ทุกอย่างล้วนมีที่มา

สวัสดี ครับคุณปริม

ยิ่งนานวันบันทึกของคุณปูยิ่งน่าอ่าน ชื่นชมในการอยู่กับธรรมชาติ โดยเฉพาะคุณปริมรู้จักชื่อนกและฟังเสียงนกได้อย่างน่าทึ่งครับ

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์ธนิตย์

ขอบคุณค่ะที่กรุณามาให้กำลังใจ

บ่อยครั้งที่ดูเหมือนว่าเราจะทำอะไรๆ เพื่อคนอื่นเช่นเป็นผู้ฟังที่ดี แต่จริงๆแล้วการตั้งใจฟังโดยไม่ด่วนตัดสินอะไร ฟังเพราะอยากฟัง นั่นคือการทำเพื่อตัวเองมากกว่านะคะ เพราะใจเราคงสงบเยือกเย็นกว่าที่เคยเป็น

สุขสันต์เย็นวันอาทิตย์ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณแสงแห่งความดี

คอมเมนต์ของคุณแสงทำให้ใครบางคนยิ้มไม่หุบไปหลายเพลาเลยนะคะ ขอบคุณค่ะ

จะพยายามตั้งชื่อเรื่องให้น่าสนใจขึ้นในคราวต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

มีความสุขในบ่ายวันอาทิตย์นะคะ ปริมกำลังรอบันทึกภาพพระอาทิตย์ตกที่ upper seletar reservior ค่ะ ถ้าได้ภาพดีดีจะนำไปฝากนะคะ ;)

สวัสดีค่ะคุณถาวร,

ขอบคุณสำหรับบทสรุปที่กระชับ งดงามค่ะ

คุณถาวรคงมีความสุขในวันหยุดพักผ่อนนะคะ ;)

สวัสดีค่ะคุณพิชัย,

ขอบคุณค่ะ ยิ่งนานวันปริมก็ยิ่งมีความรู้สึกว่าตัวเองสนใจนก สนใจสัตว์ สนใจธรรมชาติมากขึ้นเรื่อยๆค่ะ ยิ่งเข้าใกล้ก็ยิ่งชอบ ยิ่งหลงใหล แล้วเมื่อไหร่จะเห็นทางแห่งการหลุดพ้นเสียทีละเนี่ย.... ;)

ชอบฟังเสียงนกค่ะ เพราะกว่าเสียงต่างๆ เป็นไหนๆ

สุขสันต์บ่ายวันอาทิตย์นะคะ ตื่นเต้นที่จะต้อนรับวันจันทร์ค่ะ

มาอ่านบันทึกใสๆในวันปิดเทอม...ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะอาจารย์ tamtam1, สุขสันต์วันปิดเทอม พักผ่อนให้เต็มอิ่มนะคะ :)

เข้ามาชมภาพนกสวยๆค่ะ เวลาว่างๆจะชอบไปดูนกค่ะ

นำภาพนกกระจิบคอดำมาแบ่งปันค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ nuttha51,

ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ ปริมก็ชอบไปดูนกค่ะ ไม่ค่อยว่างแต่ไปทุกทีที่มีโอกาสค่ะ ถือเป็นการออกกำลังกาย ฝึกสมาธิไปในตัว ดีใจที่มีเพื่อนร่วมแก๊งนะคะ จะรอดูภาพนกงามๆค่ะ ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท