บทบาทของพระสงฆ์กับการดูแลผู้ป่วยในโรงพยาบาล :สอนสมาธิ ให้กับผู้ป่วยและญาติ


การทำสมาธิเพื่อให้จิตสงบ มีพลัง มีประโยชน์ในปัจจุบัน คือทำให้ใจสบาย คลายทุกข์ หนักแน่นมั่นคง อารมณ์แจ่มใส สุขภาพดี นอนหลับสบาย

สอนสมาธิ ให้กับผู้ป่วยและญาติ

 

         การทำสมาธิเพื่อให้จิตสงบ มีพลัง มีประโยชน์ในปัจจุบัน คือทำให้ใจสบาย คลายทุกข์ หนักแน่นมั่นคง อารมณ์แจ่มใส สุขภาพดี นอนหลับสบาย

         จากประโยชน์ของสมาธิดังที่กล่าวมาจึงจัดห้องสำหรับทำสมาธิให้กับ ผู้ป่วยญาติและเจ้าหน้าที่ เรียกห้อง ธรรมะสบายใจ ทำไมต้องเป็นผู้ป่วย(ผู้มีความทุกข์จากการเจ็บป่วย) ญาติ(มีความทุกข์จากความห่วงใยผู้ป่วย) และเจ้าหน้าที่(ผู้ให้บริการเพื่อลดความทุกข์ของผู้อื่นแต่บางครั้งตัวเองก็มีความทุกข์) ก็เพราะเป็น  3 องค์ประกอบของการดูแลในการดูแลสุขภาพของผู้ป่วยให้ประสบความสำเร็จ

         แต่เมื่อจัดไปซักระยะพบว่าจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมลดลง จึงได้ปรับวิธีการโดยเปลี่ยนเป็นกิจกรรม  one month  one ward นิมนตร์พระท่านให้สอนสมาธิให้ผู้ป่วยใน ward เดือนละ 1 ward  ward ที่เสียงไม่ดังหรือกิจกรรมใน wardไม่มากพระอาจารย์จะสอนให้ใน ward เป็นสิ่งที่ดีที่ผู้ป่วยที่ไม่สามารถนั่ง เดินได้สามารถ นอนสมาธิได้  สำหรับ ward ที่เสียงดังและมีกิจกรรมตลอดจะจัดให้ผู้ป่วย ญาติ เจ้าหน้าที่ทำกิจกรรมในห้องประชุม โดยพระอาจารย์จะเวียนไปสอนการทำสมาธิให้ทุก ward ในโรงพยาบาลทำให้ผู้ป่วยที่นอนติดเตียงมีโอกาสที่จะได้ทำสมาธิ

คำสำคัญ (Tags): #สมาธิ โรงพยาบาล
หมายเลขบันทึก: 482537เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2012 23:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 16:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท