case I An overviews of organizational behavior : Analysis


วิเคราะห์กรณีศึกษา
  1. Problem of Tony’s Case

Current Situation

  • Tony ออกจากการทำงานที่ O’grady เป็นระยะเวลากว่า  1 สัปดาห์ ซึ่ง Tony เชื่อว่าจากประสบการณ์ที่เขามีใน O’grady ที่ได้รับการยอมและไว้วางใจจาก O’grady โดยดูได้จากได้รับการโปรโมทถึง 3 ครั้ง และทุกครั้งที่ผ่านการโปรโมทจะได้รับการเพิ่มเงินเสมอ
  • O’grady ปิดกิจการเนื่องจากภาวะวิกฤตของกิจการ จึงส่งผลกระทบให้ต้องปิดการบริหารงานบางส่วนงานลง เพราะต้องการประหยัดต้นทุน
  • Tony เคยทำงานที่ O’grady มาแล้ว 10 ปี ในตำแหน่งผู้จัดการ เป็นองค์กรที่มีการกระจายอำนาจ ผู้จัดการทุกคนสามารถมีอำนาจใจการตัดสินใจได้อย่างอิสระ และวัฒนธรรมของ O’grady เป็นวัฒนธรรมแบบง่ายไม่ซับซ้อน มีการติดต่อสื่อสารแบบเปิดพนักงานทุกระดับสามารถพูดกันได้เมื่อมีปัญหาเพื่อหาวิธีการแก้ไขปัญหา และสามารถหาทางออกได้ง่าย
  • O’grady มีการสร้างความสัมพันธ์ส่วนตัวและทีม ด้วยการตีกอล์ฟทุกๆ วันเสาร์ และเจ้านายของ Tony พร้อมที่จะให้การช่วยเหลือทุกครั้งที่ Tony และทีมต้องการ นอกจากนี้ยังให้อิสระในการทำงานแก่ Tony และทีมงานเสมอ
  • หลังจากที่ O’grady ประกาศปิดส่วนงานของ Tony เขาจึงตัดสินใจหางานใหม่ซึ่ง Tony เองก็ยังยึดติดกับ O’grady ซึ่งเขาคิดว่าไม่มีที่ใดเหมือนกับ O’gray จนกระทั่ง Tony ค้นพบตำแหน่งที่เขาคิดว่าใกล้เคียงกับ O’grady เขาจึงตัดสินใจเปลี่ยนงานใหม่
  • หลังจากที่ Tony ก้าวเข้าสู่ Reece ทำให้ Tony รู้ว่า Reece ต่างจาก O’grady มาก เนื่องจากผู้ระดับสูงของ Reece ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับเรื่องของผลงานไม่ว่าทำออกมาดีหรือไม่เพียงใด การโปรโมทผลงานจะวัดระยะเวลาที่ทำงานกับ Reece เท่านั้น ซึ่งวัฒนธรรม Reece จะมีลักษณะการเล่นเกมส์การเมืองตลอดเวลา
  • จากที่ Tony ได้ร่วมงานกับ reece แล้วทำให้เขาทราบได้ว่า ถึงแม้ว่า Reece จะมีโครงสร้างขององค์กรที่ใหญ่กว่า O’Grady มากและด้วยโครงสร้างการบริหารที่มีความคล้ายคลึงกับระบบราชการมาก ทำให้ทุกครั้งที่ต้องการการตัดสินใจใดใด ต้องผ่านการอนุมัติจากผู้บริหารระดับสูงซึ่งเป็นการยากกว่าจะได้มาซึ่งการอนุมัติ เนื่องจากปกติผู้หารระดับสูงไม่ค่อยมีเวลาที่จะพิจารณาอนุมัติ ประกอบกับเอกสารที่มาถึงเพื่อของการอนุมัติ ไม่มีการจัดลำดับความสำคัญก่อนหลังเพื่อขออนุมัติ
  • Tony ไม่ได้รับการยอมรับจากเพื่อนร่วมงาน ซึ่งดูได้จากการที่ Tony ถูกปฏิเสธอย่างสุภาพอยู่เป็นประจำ แต่ Tony พยายามที่จะสร้างสัมพันธ์กับเพื่อนงานด้วยวิธีการเดิมๆ คือการเล่นกอล์ฟ ซึ่งเพื่อนร่วมงานบอกว่าเล่นไม่บ่อยนัก  หลังจากนั้นไม่นาน Tony กลับได้ยินว่าเพื่อนร่วมจะหาเวลาไปเล่นกอล์ฟกันในวันเสาร์
  • Tony ตัดสินใจที่จะไปตกปลาเพื่อทบทวนการตัดสินใจที่ร่วมกับ Reece ซึ่งทำ Tony บอกตัวว่าควรทำการหาข้อมูลให้เพียงพอต่อการตัดสินใจในการไปร่วมงานกับ Reece มากกว่านี้ 
หมายเลขบันทึก: 482465เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2012 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 09:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท