วันเพ็ญ / Wanpen
วันเพ็ญ / Wanpen อ้วน อำนาจกิติกร / Amnajkitikorn

วัตถุประสงค์สำคัญของชุมชนบำบัด


วัตถุประสงค์สำคัญของการบำบัดรูปแบบชุมชนบำบัด

          วัตถุประสงค์สำคัญของชุมชนบำบัด คือ การสนับสนุนให้บุคคลเกิดการเจริญเติบโตและเปลี่ยนแปลง ใช้ประโยชน์ของกิจกรรมสี่ประเภทเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างครอบคลุมแก่บุคคลผู้เข้ารับการบำบัดได้แก่ 

         ด้านการจัดการพฤติกรรม (Behavior management); อารมณ์หรือจิตใจ (Emotional/psychological); สติปัญญาและจิตวิญญาณ (Intellectual and spiritual); รวมทั้งทักษะด้านอาชีพและการอยู่รอด (Vocational/survival skills)  

          ชุมชนบำบัดใช้การผสมผสานระหว่างการให้คำปรึกษา(Counseling)  กลุ่มบำบัด(Group therapy) และแรงกดดันจากกลุ่มเพื่อน(Peer pressure) เพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด  และช่วยเหลือให้ พวกเขาเปลี่ยนทางชีวิตไปสู่เป้าหมายในเชิงบวกที่ชัดเจน โปรแกรมเหล่านี้จะก่อให้เกิดบรรยากาศแบบครอบครัวที่เน้นความซื่อสัตย์ ความไว้วางใจ และการช่วยเหลือตนเอง ในขณะเดียวกันก็มีระเบียบที่เข้มงวดและการยึดมั่นในกฎเกณฑ์  รวมทั้งความจริงจังกับงานที่ตนเองรับผิดชอบอีกด้วย

หมายเลขบันทึก: 482281เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2012 18:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 11:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับคุณ วันเพ็ญ ก็อปงานเขียนของคุณไว้หลายบันทึกแล้ว

บางบันทึกยังนำไปคุยให้น้องๆฟังในเวทีด้วย

เรื่องยาเสพติด หากชุมชนไม่กัดติด ยากที่จะแก้ปัญหาได้

ดีใจมากค่ะ ที่บันทึกเป็นประโยชน์ เพิ่งคุยกับทีมงานไปว่า การจะช่วยคนจมน้ำ ต้องดำลงไปถึงที่เด้กจมน้ำอยู่ แล้วดึงเขาขึ้นมาให้พ้นน้ำให้ได้ เขาถึงจะรอด เช่นเดียวกันค่ะ คนติดยาเหมือนคนจมอยู่ในน้ำค่ะ

การทำกลุ่มนี้ได้ผลดีกับทุกเรื่องจริงๆเลยนะคะ

ไม่ว่าจะเรื่องงาน

เรื่องยาเสพติด

 

 

สวัสดีค่ะ คุณมนัญญา เรามีความเชื่อว่า กลุ่มต่างๆในกระบวนการชุมชนบำบัด:TC. ก่อให้สมาชิกที่เข้ารับการบำบัดมีการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะทัศนคติค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท