มะนาวแพง ใช้มะขาม ตะลิงปิง มะยม มะเฟืองหรือผลไม้รสเปรี้ยวอื่นๆทดแทนแก้ขัด


แต่ที่น่าแปลกใจคือราคาที่เกษตรกรชาวสวนขายได้นั้นลดลงสวนทางกับราคาขายปลีกถึงมือผู้บริโภคที่ยังคงแพงเช่นเดิม

 

ราคามะนาวที่ขายปลีกในปัจจุบันมีราคาสูงมากถึงลูกละสิบบาทซึ่งถือว่าเป็นราคาที่สูงมากเป็นประวัติการณ์ ในอดีตมะนาวที่กล่าวขานกันว่าแพงจะตกอยู่ที่ประมาณ 7-8 บาท (ถึงผู้บริโภคคนสุดท้าย (end user) ราคาที่พ่อค้าคนกลางรับซื้อจากสวนก็ประมาณ 3-5 บาท ซึ่งถือว่าสูงพอใช้ได้เมื่อเทียบกับรูปแบบการจำหน่ายที่แบ่งขายทีละลูกหรือผล จึงเป็นแรงผลักดันให้เกษตรกรหันมาให้ความสนใจในเรื่องการปลูกมะนาวกันมากทั้งในฤดูปรกติและการทำมะนาวนอกฤดู
 
สืบเนื่องจากภาวะน้ำท่วมใหญ่ทั่วประเทศในปี 2554 ถึงต้นปี 2555 ตั้งแต่พิจิตร กำแพงเพชรสุพรรณบุรีไล่เลียงลงไปเพชรบุรีและนครศรีธรรมราชและพื้นที่ใกล้เคียงที่ปลูกมะนาวล้วนได้รับผลกระทบเกิดความเสียหายส่งผลให้มะนาวที่ออกมาในปีนี้น้อยกว่าที่ควรจะเป็นเมื่อเทียบกับปีก่อนๆ อีกทั้งฤดูกาลที่หมุนเวียนเปลี่ยนผ่านมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากวันหนึ่งถึงกับมีสามฤดูทั้งร้อน ฝน เย็นส่งผลให้เกษตรกรปวดเศียรเวียนเกล้าในการควบคุมดูแลมะนาวให้ออกดอกติดผลในระยะเวลาที่ต้องการได้ค่อนข้างยาก (มืออาชีพยังออกปากส่ายหัวเป็นทิวแถว) เพราะมีทั้งโรคแมลงเชื้อราระบาดซึ่งเป็นปัจจัยให้การดูแลลำบากมากขึ้น แถมสภาพภูมิอากาศที่แปรปรวนเช่นนี้ยังลามปามส่งผลกระทบสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้เพาะเห็ดและสาขาอาชีพเกษตรอื่นๆทั่วประเทศ เพราะส่งผลกระทบให้ผลผลิตไม่ออกตามที่ควรจะเป็น
 
นอกจากปัญหามะนาวมีไม่เพียงพอจำหน่ายเพราะผลผลิตออกมาน้อยจากภัยธรรมชาติแทนที่มะนาวจากสวนจะราคาดีแต่กลับไม่เป็นเช่นนั้น ราคาที่ขายได้จากสวนในช่วงนี้กลับพบว่าเกษตรกรแถวเพชรบุรีขายได้เพียงผลละ 3-4 บาทเนื่องด้วยพ่อค้าคนกลางมีการลักลอบนำมะนาวต่างด้าวเข้ามาแจมในท้องตลาดจำนวนมาก มีการเช็คราคาบอกต่อด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำนำสมัยรวดเร็วฉับไวแบบไม่ต้องใช้ 3จี, 4จี จากพ่อค้าสู่พ่อค้าพอรู้ว่าจะมีมะนาวจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามามะนาวไทยก็ราคา (หน้าสวน) หล่นฮวบฮาบทันที แต่ที่น่าแปลกใจคือราคาที่เกษตรกรชาวสวนขายได้นั้นลดลงสวนทางกับราคาขายปลีกถึงมือผู้บริโภคที่ยังคงแพงเช่นเดิม ใครที่ทรมานอดรนทนไม่ได้กับสถานการณ์นี้จะลองหันไปใช้สินค้าทดแทนอย่าง มะขาม ตะลิงปิง มะยม มะเฟืองหรือผลไม้รสเปรี้ยวอื่นๆทดแทนแก้ขัดไปก่อนก็ไม่ว่ากันนะครับ
 
มนตรี บุญจรัส
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com
 
หมายเลขบันทึก: 482018เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2012 06:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 20:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สนับสนุนเห็นด้วยให้ใช้พืชที่มีรสเปรี้ยวอื่นแทนๆ

เช่น มะกรูด มะนาวไม่รู้โห่ มะดัน ฯ

อาหารอร่อยเช่นกัน ตะลิงปิงมาฝากค่ะ

 

ครูอ้อย มีมะนาว 2 ต้น ที่บ้านนอก เลยไม่เดือดร้อนค่ะ

ดีจังเลยครับ....ปลูกในสิ่งที่กิน และกินในสิ่งที่ปลูก

มะขามใช้ไม่ได้ราคากิโลละ๑๕๐บาท

ใช้มะขามสดจากต้นหรือไม่ก็ตะลิงปิง มะดัน ไปก่อนเนอะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท